Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lan tỏa ngày càng sâu, rộng

Mai Hoa| 21/09/2019 07:20

(HNM) - Giai đoạn 1 - thi đấu tại cơ sở và chung kết cấp quận, huyện, thị xã của Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 46 - Vì hòa bình năm 2019 đã khép lại sau cuộc chạy của quận Hoàng Mai ngày 18-9.

Với việc tất cả các đơn vị đều tổ chức chạy hoàn thành và vượt chỉ tiêu thành phố giao, kỳ giải thứ 46 đã lập nên những kỷ lục mới về số lượng người và số đơn vị đăng ký chạy, khẳng định sự lan tỏa ngày càng sâu, rộng của mô hình giải đấu giàu truyền thống này trong các tầng lớp nhân dân Thủ đô.

Vận động viên quận Hoàng Mai quyết liệt tranh tài.

Chuyên nghiệp và chất lượng

7h30 ngày 18-9 Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 46 - Vì hòa bình quận Hoàng Mai năm 2019 mới chính thức khai mạc, nhưng ngay từ trước 7h, tại khu vực đường đôi Trung tâm hành chính quận, hơn 500 vận động viên tiêu biểu được tuyển chọn từ 6.436 người chạy đạt tiêu chuẩn phổ thông ở các vòng đấu cơ sở trên địa bàn quận, đến từ 55 đơn vị đã sẵn sàng bước vào cuộc thi chung kết. Đông đảo người dân cũng đã có mặt hai bên đường, sẵn sàng cổ vũ cho các vận động viên.

7h30, chương trình khai mạc cuộc thi chung kết của quận diễn ra trong không khí tưng bừng của các tiết mục văn hóa - thể thao được chuẩn bị công phu, với rộn ràng lời ca cổ vũ "Niềm tin chiến thắng" cùng màn múa rồng, múa lân ấn tượng và sôi động...

Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 46 - Vì hòa bình quận Hoàng Mai năm 2019 chỉ là một trong những minh chứng điển hình về quy mô, cách thức tổ chức chu đáo, hiệu quả một cuộc thi chung kết của giải tại cấp quận, huyện, thị xã của thành phố.

Tùy thuộc điều kiện kinh tế - xã hội của từng nơi sẽ có chút khác biệt, nhưng về cơ bản, đều bảo đảm sự chuyên nghiệp và chất lượng theo quy định của thành phố, với sự chung tay vào cuộc của tất cả các ban, ngành, đoàn thể trong công tác tổ chức giải, thống nhất dưới sự chỉ đạo của Phó Chủ tịch UBND quận, huyện, thị xã - Trưởng ban Chỉ đạo giải.

Đánh giá bước đầu về quá trình tổ chức ở cơ sở, Phó Giám đốc Sở VH - TT Hà Nội Trần Thị Vân Anh cho biết, cuộc thi chung kết ở mỗi địa bàn đều là ngày hội văn hóa - thể thao mang ý nghĩa chính trị - xã hội lớn của địa phương, thu hút sự quan tâm và tham gia của mọi tầng lớp nhân dân, từ học sinh, sinh viên, cho đến lực lượng thanh thiếu niên xã, phường, thị trấn, cán bộ, công nhân, viên chức các cơ quan, doanh nghiệp và lực lượng vũ trang..., tạo không khí thi đua sôi nổi trong phong trào thể dục thể thao quần chúng, góp phần lan tỏa nếp sống đẹp, tích cực, năng vận động, nâng cao sức khỏe người dân.

Bước tiến mới về quy mô và chất lượng

Ở Giải chạy Báo Hànộimới mở rộng lần thứ 46 - Vì hòa bình năm 2019, đáng chú ý là nhiều đơn vị đã có sự sáng tạo tích cực trong công tác tổ chức giải, nhằm góp phần lan tỏa ngày càng sâu, rộng phong trào.

Ví như tại huyện Đông Anh, địa điểm tổ chức cuộc thi chung kết kỳ giải 46 được chuyển từ sân vận động huyện về Khu di tích Cổ Loa, qua đó vừa tăng tính lan tỏa của giải, vừa thúc đẩy cả phong trào thể dục thể thao cũng như hoạt động du lịch trên địa bàn cùng phát triển.

Ngay trong ngày thi chung kết toàn huyện, giải đấu thu hút đông đảo nhân dân, khách du lịch theo dõi, hưởng ứng và cổ vũ. Tương tự, tại huyện Phú Xuyên, đường chạy được chuyển từ sân vận động huyện - vốn có nhiều chỗ trơn, trượt do xuống cấp, sang đường chạy mới, đẹp tại Khu công nghiệp hỗ trợ Nam Hà Nội, đã giúp cho vận động viên thi đấu đạt thành tích tốt hơn...

Giám đốc Trung tâm Văn hóa, thông tin và thể thao quận Ba Đình Nguyễn Tiến Dũng chia sẻ: "Để công tác tổ chức giải ngày càng tốt hơn, phải có kế hoạch triển khai thật sớm, phân công rõ việc cho từng cá nhân là thành viên Ban Chỉ đạo giải. Qua đó phong trào chạy, tập thể thao quần chúng cũng được khuyến khích và duy trì thường xuyên.

Nhờ vậy, không cần gò ép, các đơn vị trường học, doanh nghiệp, tổ chức trên địa bàn đều tham gia tích cực, phong trào chạy bộ ngày càng lan tỏa sâu, rộng, số lượng người chạy hưởng ứng trên địa bàn quận rất đông, lên đến hơn 17.000 người".

Khép lại giai đoạn 1 - thi đấu tại cơ sở và chung kết cấp quận, huyện, thị xã, kết quả kiểm tra chạy đạt tiêu chuẩn phổ thông sơ bộ cho thấy, đã có 400.406 người thuộc 1.591 đơn vị (239.546 sinh viên, học sinh thuộc 717 trường học, 160.860 người thuộc 874 xã, phường, thị trấn, đơn vị cơ sở lao động sản xuất, lực lượng vũ trang) chạy kiểm tra đạt tiêu chuẩn phổ thông, vượt chỉ tiêu thành phố giao 102.406 người (số liệu này được cập nhật tính đến ngày 20-9, hiện còn đang tiếp tục bổ sung thống kê của huyện Thường Tín, thị xã Sơn Tây và huyện Thạch Thất).

Như vậy, kỳ giải 46 hứa hẹn tiếp tục lập kỷ lục về số lượng người và số đơn vị tham gia, bởi tuy chưa cập nhật đầy đủ, nhưng với 400.406 người chạy đạt tiêu chuẩn phổ thông theo thống kê sơ bộ, con số này đã vượt kỳ giải 45 đáng kể (con số tương ứng ở kỳ giải 45-2018 là 397.021 người).

Điều đó phần nào chứng tỏ sự lớn mạnh, phát triển rộng khắp của giải chạy giàu truyền thống nhất Thủ đô, hứa hẹn lập những mốc son mới ở kỳ giải mang ý nghĩa đặc biệt hướng tới dịp lễ trọng 65 năm Ngày Giải phóng Thủ đô và 20 năm Hà Nội - Thành phố Vì hòa bình.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lan tỏa ngày càng sâu, rộng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.