Theo dõi Báo Hànộimới trên

"Chân chạy" xuất sắc của điền kinh Hà Nội

Mai Hoa| 27/10/2019 07:43

(HNM) - Góp vào thành công chung của Hà Nội tại Giải Điền kinh vô địch quốc gia vừa kết thúc tuần qua tại thành phố Hồ Chí Minh, không thể không kể đến vận động viên Nguyễn Thị Hằng. Tuy là người có thể hình không lý tưởng trên đường chạy cự ly ngắn nhưng Hằng luôn khẳng định tài năng và bản lĩnh trong số những gương mặt hàng đầu của điền kinh Việt Nam.

Nguyễn Thị Hằng (ngoài cùng bên trái trên bục số 1) cùng đồng đội ở nhóm chạy tiếp sức 4x400m nhận Huy chương vàng Giải Điền kinh vô địch quốc gia năm 2019. Ảnh: Nam Nguyễn

Đoàn Hà Nội vừa xuất sắc giành 23 huy chương, gồm 7 Huy chương vàng, 11 Huy chương bạc, 5 Huy chương đồng, xếp Nhì toàn đoàn trong tổng số 36 đoàn tham dự Giải Điền kinh vô địch quốc gia năm 2019.

Trong thành tích chung của đội tuyển điền kinh Hà Nội có sự góp sức của một vận động viên khá đặc biệt: Nguyễn Thị Hằng - người đã cùng đồng đội giành 1 Huy chương vàng nội dung chạy 4x400m và 3 Huy chương bạc (1 Huy chương bạc cá nhân chạy 400m, 2 Huy chương bạc chạy tiếp sức 4x200m và 4x800m).

Nói là đặc biệt, bởi Nguyễn Thị Hằng không có thể hình lý tưởng như nhiều vận động viên cao hơn 1m70 ở tổ chạy cự ly ngắn của điền kinh Việt Nam. Cao chỉ 1m58, nặng 45kg, Hằng đã từng bị loại khỏi danh sách đội tuyển đầu năm 2015.

Nhưng sau đó không lâu và liên tiếp những năm gần đây, Hằng đã khẳng định tài năng và bản lĩnh, luôn nằm trong số những gương mặt hàng đầu của đội tuyển điền kinh quốc gia. Hằng đã gặt hái nhiều thành tích ấn tượng tại các đấu trường tầm cỡ châu lục, gồm cả ASIAD và Giải Điền kinh Grand Prix châu Á.

Sinh năm 1997, là con út trong một gia đình thuần nông ở Ba Vì (Hà Nội), thành công của Hằng đến từ sự đam mê, kiên trì, bản lĩnh vượt khó, tinh thần quyết tâm, hết mình khổ luyện. Thử thách khó khăn nhất đến với Hằng là thời điểm cuối năm 2014, đầu năm 2015: "Khi ấy, nhiều người nói rằng em có thể hình không tốt như các anh, chị trong nhóm chạy cự ly 400m. Em không cải thiện được chỉ số thành tích và bị loại, không nằm trong danh sách của đội tuyển điền kinh quốc gia".

Giữa lúc khó khăn nhất, "phép màu" đã đến với Hằng khi cô được huấn luyện viên Hà Nội Hoàng Lan Anh - người từng nhiều năm liên tiếp khẳng định tên tuổi trên đường chạy cự ly ngắn trực tiếp huấn luyện. Sau 1 tháng được cô Hoàng Lan Anh huấn luyện, chỉ số thành tích của Hằng đã biến chuyển tốt. Hằng được bổ sung vào đội tuyển điền kinh Hà Nội đi thi Giải vô địch quốc gia. Thi đấu thành công, Hằng được vào đội tuyển điền kinh quốc gia, tiếp tục được huấn luyện viên giỏi của Hà Nội Nguyễn Thị Bắc huấn luyện.

Và Hằng đã không bỏ lỡ cơ hội mà các nhà quản lý và các huấn luyện viên tài năng của Thủ đô dành cho mình. Cô liên tiếp gặt hái thành tích, như Huy chương bạc Giải Điền kinh trẻ châu Á năm 2016, Huy chương bạc Giải Điền kinh châu Á trong nhà năm 2017, đặc biệt là cùng nhóm chạy tiếp sức 4x400m nữ lần đầu tiên giành Huy chương đồng ASIAD 18-2018, tiếp đó là Huy chương đồng Giải Điền kinh Grand Prix châu Á năm 2019.

Hiện tại, Hằng cùng đồng đội nỗ lực khổ luyện cho mục tiêu giành Huy chương vàng SEA Games 30-2019, xa hơn là SEA Games 31-2021 và ASIAD 19-2022. Nói về cô gái nhỏ đã vượt qua hạn chế về thể hình, phát huy tiềm năng về sức bật, sức bền, tốc độ, Trưởng bộ môn Điền kinh - Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội Lại Phúc Lộc nhận xét: "Thể hình của Hằng không phải là tối ưu với bộ môn điền kinh, nhưng bù lại, cổ chân của em lại rất tốt, phù hợp với đường chạy cự ly ngắn. Tuy nhiên, điều tôi đánh giá cao nhất ở Hằng chính là tinh thần "máu lửa", ý chí quyết chiến, quyết thắng, tâm lý vững vàng, thi đấu còn xuất thần hơn cả lúc tập. Tôi tin Hằng còn rất nhiều tiềm năng cho mục tiêu đoạt Huy chương vàng SEA Games 30, SEA Games 31 và có khả năng tranh chấp huy chương ở ASIAD 19-2022".

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Chân chạy" xuất sắc của điền kinh Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.