Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thể thao Hà Nội tham dự SEA Games 30: Sẵn sàng chinh phục thách thức

Minh Quang| 30/11/2019 08:22

(HNM) - Hôm nay, 30-11, SEA Games 30 sẽ khai mạc tại Philippines. Trong thành phần của Đoàn thể thao Việt Nam, số vận động viên Hà Nội chiếm khoảng 22% và đặt mục tiêu giành khoảng 30% tổng số huy chương cho Đoàn. Đây là nhiệm vụ khó khăn và đầy thách thức của thể thao Hà Nội...

Võ sĩ Bùi Yến Ly, vận động viên Hà Nội (bên phải) được xem là ứng cử viên cho ngôi vô địch hạng 54kg nữ muay ở SEA Games 30.

Chuẩn bị tốt nhất

Các vận động viên Hà Nội đã bước vào giai đoạn chuẩn bị cuối cùng cho SEA Games 30. Tại đội tuyển muay (một môn võ thuật cổ truyền của Thái Lan), huấn luyện viên Dương Ngọc Hải, phụ trách bộ môn muay và kick boxing Hà Nội, cho hay: “Hiện tại, các vận động viên Hà Nội trong thành phần đội tuyển quốc gia đã sẵn sàng bước vào thi đấu tại SEA Games 30. Quá trình chuẩn bị của đội tuyển đang diễn ra khá thuận lợi”. Võ sĩ Bùi Yến Ly (Hà Nội) đang được xem là ứng cử viên cho ngôi vô địch hạng 54kg nữ muay ở SEA Games 30.

Do Ban tổ chức không đưa nội dung 51kg nữ - hạng cân sở trường của Bùi Yến Ly vào chương trình thi đấu nên cô phải chuyển lên hạng 54kg. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc Yến Ly sẽ gặp nhiều thách thức hơn để giành tấm Huy chương vàng SEA Games 30.

Tuy nhiên, Bùi Yến Ly tự tin khẳng định, chị đã kiểm soát được trọng lượng cơ thể để có thể tranh tài và mục tiêu là ngôi vô địch để đóng góp vào thành tích chung của Đoàn thể thao Việt Nam cũng như thể thao Hà Nội.

Còn tại đội tuyển boxing nữ, huấn luyện viên Nguyễn Như Cường, huấn luyện đội tuyển boxing nữ quốc gia cho biết, quá trình chuẩn bị cho SEA Games 30 của các võ sĩ Hà Nội đã diễn ra theo đúng kế hoạch. Dù gặp một số khó khăn khách quan nhưng đến nay, các vận động viên đều đạt trạng thái tốt nhất.

Trong số này, những võ sĩ hàng đầu của đội tuyển quốc gia và Hà Nội như Nguyễn Thị Tâm và Hà Thị Linh đều trải qua các cuộc cọ xát quan trọng nên có thể thi đấu tốt tại SEA Games 30. Đặc biệt, Hà Thị Linh đã trở thành võ sĩ boxing nữ Việt Nam đầu tiên giành đai vô địch châu Á - Thái Bình Dương của tổ chức boxing nhà nghề WBO.

Tạo niềm tin vào tương lai

SEA Games 30 được dự báo là kỳ SEA Games khó khăn và khốc liệt nhất với thể thao Việt Nam kể từ năm 2003, năm thể thao Việt Nam giành ngôi Nhất toàn đoàn tại SEA Games 22. Nước chủ nhà Philippines đã đưa tới 56 môn vào chương trình thi đấu nhưng lại cắt giảm nhiều nội dung là thế mạnh của thể thao Việt Nam. Mục tiêu xếp thứ ba toàn đoàn của thể thao Việt Nam trở nên khó khả thi hơn nhiều so với các kỳ SEA Games trước đây. Cũng bởi vậy, thể thao Hà Nội càng phải cố gắng đóng góp nhiều hơn để giúp Đoàn thể thao Việt Nam hoàn thành mục tiêu chung.

Các võ sĩ Hà Nội tại đội tuyển pencak silat Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 30. Ảnh: Minh Khánh

Theo Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) Đào Quốc Thắng, với việc chiếm khoảng 22% trong tổng số 568 vận động viên Việt Nam tranh tài ở 43 môn và phân môn tại SEA Games 30, thể thao Hà Nội sẽ cố gắng giành khoảng 30% tổng số huy chương cho Đoàn thể thao Việt Nam.

Khó khăn nhất là nhiều nội dung thế mạnh của thể thao Hà Nội cũng như thể thao Việt Nam bị cắt giảm. Dễ thấy nhất là ở môn pencak silat, nội dung đồng đội biểu diễn nữ bị loại khỏi chương trình thi đấu, trong khi đây là nội dung mạnh nhất của pencak silat Việt Nam ở các phần thi biểu diễn. Vì vậy, các huấn luyện viên và vận động viên phải điều chỉnh để đáp ứng yêu cầu mới.

Ngoài ra, việc thi đấu tốt tại SEA Games 30 còn nhằm đáp ứng mục tiêu chuyên môn cho cả vòng loại Olympic 2020 cũng như SEA Games 31 năm 2021 sẽ diễn ra tại Việt Nam, trong đó Hà Nội là địa phương đăng cai chính.

Cũng tại SEA Games 30, có nhiều đội tuyển, vận động viên tham gia thi đấu bằng nguồn kinh phí địa phương. Đây được xem là cách chia sẻ với Tổng cục Thể dục thể thao để hoàn thành mục tiêu chung. Trong khả năng của mình, thể thao Hà Nội đã đầu tư cho nhiều môn tham dự SEA Games 30, trong đó có muay, kick boxing, võ gậy, golf, jujitsu, kurash, khiêu vũ thể thao.

Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, lãnh đội môn võ gậy, do có sẵn chủ trương từ lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội, nên một số vận động viên pencak silat đã được chuyển sang tập võ gậy. Cùng việc mời chuyên gia từ Philippines, đến nay, các võ sĩ Hà Nội đã nhanh chóng thích nghi để hy vọng có thể đóng góp huy chương cho Đoàn thể thao Việt Nam, xứng đáng với sự đầu tư từ đơn vị chủ quản.

Những môn được cử tham dự bằng nguồn kinh phí địa phương trên cùng hàng loạt môn thế mạnh của thể thao Hà Nội như vật, wushu, bắn cung, bắn súng, kiếm quốc tế, pencak silat, cờ vua, bóng đá nam và nữ, boxing nữ, điền kinh, karate, thể dục dụng cụ, thể dục nghệ thuật, taekwondo… được kỳ vọng sẽ giúp Đoàn thể thao Việt Nam có thể hoàn thành nhiệm vụ vào nhóm đầu tại SEA Games 30.

Không hẳn là quá trình chuẩn bị cho SEA Games 30 đều thuận lợi nhưng thể thao Hà Nội vẫn kiên trì với mục tiêu giành khoảng 30% huy chương cho Đoàn thể thao Việt Nam ở SEA Games 30. Đây sẽ là một hành trình đầy thách thức, nhưng tin tưởng rằng, các vận động viên, huấn luyện viên Hà Nội sẽ nỗ lực hết mình nhằm đạt thành tích cao nhất, góp phần giữ vững vị thế là trung tâm thể thao hàng đầu cả nước của Thủ đô Hà Nội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thể thao Hà Nội tham dự SEA Games 30: Sẵn sàng chinh phục thách thức

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.