Theo dõi Báo Hànộimới trên

Không có gì là nhỏ bé

Hoàng Ngân| 05/12/2019 17:10

(HNMCT) - SEA Games lần thứ 30 - năm 2019 đã khai mạc tại Philippines vào ngày 30-11, mở ra niềm vui, sự háo hức đợi chờ cho người hâm mộ thể thao.

Ngày thi đấu chính thức đầu tiên (1-12), các vận động viên Việt Nam đã giành được 10 Huy chương vàng (HCV). Rất hiếm khi Đoàn thể thao Việt Nam giành được nhiều HCV đến thế ngay trong ngày đầu của SEA Games, nhất là khi vận động viên nhiều môn thế mạnh của thể thao Việt Nam như điền kinh, bơi lội... chưa bước vào thi đấu. Không chỉ đáng lưu ý về số lượng huy chương đã đạt được, tấm HCV cử tạ của Vương Thị Huyền (hạng 45kg dành cho nữ) và Lại Gia Thành (hạng 55kg dành cho nam) kèm kỷ lục SEA Games có ý nghĩa rất lớn trong việc khích lệ tinh thần thi đấu của các vận động viên khác khi họ đã giành chiến thắng trước các vận động viên cử tạ rất mạnh của Indonesia.

Ngày vui đầu tiên khép lại một cách khá hoàn hảo với cú lội ngược dòng đáng tự hào của đội tuyển bóng đá nam U22 Việt Nam trước đối thủ rất mạnh tại SEA Games kỳ này - đội tuyển U22 Indonesia.

Trong và sau ngày đầu tràn ngập niềm vui đó, điều dễ nhận ra, kèm chút băn khoăn là dường như niềm vui bóng đá đã lấn át mối quan tâm của người hâm mộ dành cho thành tích của vận động viên các bộ môn khác. Liên đoàn Bóng đá Việt Nam quyết định thưởng 1 tỷ đồng cho đội tuyển bóng đá nam U22 Việt Nam. Cổ động viên Đông Nam Á phát sốt với “siêu phẩm” của Hoàng Đức, thừa nhận U22 Việt Nam thắng xứng đáng. Tiền đạo Indonesia thừa nhận Việt Nam có đẳng cấp cao hơn. Indonesia chơi tử thủ trước Việt Nam...

Những thông tin về chiến thắng của đội tuyển U22 Việt Nam tràn ngập các trang báo và mạng xã hội dù SEA Games không chỉ có bóng đá. Không có quá nhiều người chia sẻ thông tin về ý nghĩa thành tích của Vương Thị Huyền - cao hơn thành tích của vận động viên giành HCV hạng 45kg nữ tại giải vô địch cử tạ thế giới mới diễn ra cách nay 3 tháng. Khá ít thông tin chi tiết về tấm HCV của vận động viên đua xe đạp nữ Đinh Thị Như Quỳnh ở nội dung băng đồng; tin về những vận động viên giành HCV ở môn võ gậy, ở nội dung quickstep cũng như dance jive của môn khiêu vũ thể thao... lại càng ít hơn.

SEA Games 30 đánh dấu bước chuyển mạnh mẽ, rõ ràng hơn của thể thao Việt Nam trong hành trình “ra biển lớn” - hướng tới mục tiêu ASIAD, Olympic. Bước chuyển thể hiện ở cả tư duy và hành động. Trước khi SEA Games 30 khởi tranh, đã có ý kiến từ đại diện lãnh đạo Tổng cục Thể dục thể thao cho rằng Việt Nam đặt mục tiêu giành 65 - 70 HCV, nhưng không nhất thiết giành vị trí thứ ba toàn đoàn bằng mọi giá. Với các vận động viên Việt Nam, việc tham gia SEA Games mang ý nghĩa vừa thi đấu vừa chuẩn bị. Là chuẩn bị cho Olympic Tokyo diễn ra vào năm 2020, chuẩn bị thực hiện những bước tiếp theo trong kế hoạch đào tạo tài năng trẻ, đổi mới chế độ dinh dưỡng thể thao, tập huấn và thi đấu nhằm nâng tầm chất lượng vận động viên ở những môn thi có trong chương trình thi đấu Olympic, ASIAD mà bóng đá chỉ là một trong số đó - bao gồm điền kinh, bơi lội, thể dục dụng cụ, vật, đấu kiếm, cử tạ, đua thuyền, xe đạp, bóng bàn, karatedo, judo...

Tìm niềm vui từ bóng đá - môn thể thao vua, nhưng đừng quên các vận động viên khác cũng đang nỗ lực đến tận cùng vì màu cờ sắc áo Việt Nam, góp sức nâng cao vị thế của thể thao Việt Nam trên bản đồ thể thao khu vực, châu lục và thế giới. Cảm ơn các chàng trai đá bóng giỏi nhưng cũng biết ơn xạ thủ Hoàng Xuân Vinh - một biểu tượng đích thực khi là người giành tấm HCV Olympic đầu tiên cho thể thao Việt Nam. Nhớ cả những vận động viên điền kinh, bơi lội khoảng ba chục năm trước bước ra thi tài với quyết tâm cao nhất ngay cả khi không có mảy may cơ hội giành huy chương, qua đó góp phần tạo nền móng cho sự phát triển để rồi đến nay, điền kinh Việt Nam giữ vị trí số 1 tại đấu trường SEA Games, bơi lội trở thành “mỏ vàng” thực sự và có những vận động viên (Huy Hoàng, Ánh Viên) tiệm cận thành tích của những kình ngư hàng đầu châu lục.

Khoản tiền tỷ là mức thưởng xứng đáng cho nỗ lực của đội tuyển bóng đá nam U22 Việt Nam, nhưng mong các doanh nghiệp, nhà tài trợ đừng quên vận động viên các bộ môn khác đã giành được huy chương. Mỗi thành tích cao, mỗi tấm huy chương giành được, dù là ở môn thể thao nào thì cũng đều có giá trị tôn vinh, khẳng định vị thế Việt Nam. Không có tấm huy chương nào là nhỏ bé cả.        

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Không có gì là nhỏ bé

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.