Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thể thao Việt Nam ứng phó với dịch Covid-19: Chủ động trước thử thách

Tuyết Minh| 21/03/2020 07:18

(HNM) - Diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 đã và đang tác động sâu rộng tới nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó có thể thao. Chủ động ứng phó với dịch, biến thách thức thành cơ hội hành động, ngành Thể thao Việt Nam đang triển khai nhiều biện pháp, nhằm bảo đảm tiến độ tập luyện, đồng thời ngăn ngừa tối đa nguy cơ lây nhiễm, bảo toàn sức khỏe, phong độ thi đấu cho vận động viên.

Vận động viên thực hiện nghiêm những biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 tại Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội. Ảnh: Quý Lượng

An toàn là số một

Giống với nhiều trung tâm huấn luyện thể thao trên cả nước, thời gian này, Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội duy trì chế độ “nội bất xuất, ngoại bất nhập” với vận động viên cũng như chú trọng đẩy mạnh rèn luyện, nâng cao thể lực. Nhờ vậy, không khí luyện tập tại đây luôn diễn ra sôi nổi, khẩn trương, với 100% phòng tập được tận dụng hết công suất.

Giám đốc Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, trung tâm thường xuyên có hơn 1.000 người tham gia các hoạt động huấn luyện, trong đó có tới 750 vận động viên của hơn 40 đội tuyển quốc gia. “Thực hiện nghiêm chỉ đạo của Tổng cục Thể dục - Thể thao, hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch từ bên ngoài, trung tâm cho dừng tất cả các chương trình cử tuyển, thi đấu, tập huấn ở nước ngoài; hạn chế tối đa sự ra, vào trong đơn vị và phát khẩu trang y tế tới từng huấn luyện viên, vận động viên…”, ông Nguyễn Mạnh Hùng thông tin.

Cũng theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, bên cạnh công tác huấn luyện, thực đơn chuẩn bị theo chế độ dinh dưỡng của từng bộ môn cũng được chú trọng hơn trước. Ban Giám đốc yêu cầu nhà bếp thường xuyên đảo đổi, bổ sung món ăn đa dạng, đầy đủ dinh dưỡng, trong đó những yêu cầu về chất đạm, vitamin cũng như bổ sung thực phẩm chức năng là tiêu chí quan trọng, góp phần tăng sức đề kháng, đẩy lùi nguy cơ nhiễm dịch cho các vận động viên.      

Tương tự, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội cũng triển khai nhiều giải pháp để phòng tránh, đẩy lùi nguy cơ nhiễm dịch. Theo Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội Đào Quốc Thắng, để bảo đảm an toàn cho môi trường tập luyện, công tác phun thuốc khử khuẩn được trung tâm thường xuyên duy trì. Trước giờ tập luyện mỗi ngày, mọi thành viên tại trung tâm đều được y, bác sĩ kiểm tra thân nhiệt, sức khỏe để bảo đảm an toàn cho cá nhân và đồng đội. Ngoài ra, các Trưởng hoặc phụ trách bộ môn, được giao trách nhiệm quản lý chặt chẽ khâu sinh hoạt, đi lại của vận động viên theo hướng rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm nhằm tránh lây nhiễm dịch bệnh.

Biến thách thức thành cơ hội

Theo Tổng cục Thể dục - Thể thao, toàn quốc hiện có 4 Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia tại các địa phương: Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng và Cần Thơ, với khoảng 1.700 người tham gia các hoạt động huấn luyện, rèn luyện, trong đó có tới 60% lực lượng đang hoạt động tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia Hà Nội. Cùng với đó là hàng chục trung tâm thể dục, thể thao khác trực thuộc các tỉnh, thành phố trên cả nước.

Trước diễn biến phức tạp, khó lường của dịch Covid-19, Tổng cục Thể dục - Thể thao đã có văn bản khẩn gửi các đơn vị trực thuộc đề nghị đẩy mạnh các hoạt động phòng, chống dịch. Trong đó, nhấn mạnh các biện pháp quản lý chặt chẽ vận động viên, huấn luyện viên; trước mắt thực hiện "cấm trại" đối với các đối tượng tập huấn tại các trung tâm cho đến khi tình hình được kiểm soát.

Trong bối cảnh nguy cơ từ dịch Covid-19 đang tác động tới nhiều mặt đời sống xã hội, nhiều giải thi đấu thể thao trong nước, quốc tế đã bị hủy, hoãn vô thời hạn. Xác định mục tiêu đón đầu thách thức, biến khó khăn thành cơ hội, ngành Thể thao đã và đang triển khai nhiều giải pháp phòng, chống dịch; đồng thời tận dụng thời gian dừng thi đấu để rèn luyện nâng cao thể lực, duy trì phong độ cho các kỳ thi đấu sắp tới.

Theo Trưởng bộ môn Điền kinh Hà Nội Lại Phúc Lộc, dịch Covid-19 khiến nhiều giải đấu bị đình trệ, dẫn đến việc vận động viên mất đi cơ hội cọ xát trong thi đấu. Tuy nhiên, đây cũng là dịp để các đội tuyển tận dụng thời gian, đề cao trách nhiệm quản lý bộ môn, tập trung tối đa cho rèn luyện kỹ thuật, thể lực cho vận động viên, sẵn sàng cho các giải đấu quốc tế quan trọng sắp tới, như: Olympic Tokyo 2020, SEA Games 31-2021.

Cùng chung quan điểm, vận động viên cử tạ Hoàng Thị Duyên chia sẻ: “Dịch Covid-19 khiến lực lượng vận động viên lỡ nhiều cơ hội giao lưu, học hỏi đồng nghiệp trong nước cũng như quốc tế, tuy nhiên, điều quan trọng cuối cùng vẫn là an toàn sức khỏe cho bản thân, đồng đội và cộng đồng. Với quỹ thời gian “cấm trại”, chúng tôi đặt ra cho mình những mục tiêu tập luyện cũng như quyết tâm, dốc sức cho mục tiêu đó, mà không bị phân tán bởi các yếu tố ngoại cảnh”.

Có thể thấy, bên cạnh nỗ lực vượt qua thách thức do dịch Covid-19 mang lại, lực lượng thể thao cả nước đang "chạy nước rút", nhằm bảo đảm các yêu cầu chuẩn bị cho giải đấu tới. Tổng cục trưởng Tổng cục Thể dục - Thể thao Vương Bích Thắng cho rằng, thời gian từ nay đến khi các đấu trường khu vực và quốc tế tổ chức không còn nhiều, do vậy, các trung tâm trên cả nước sẽ tích cực hỗ trợ những điều kiện tốt nhất cho lực lượng huấn luyện viên, vận động viên yên tâm rèn luyện, nâng cao kỹ năng, thể lực cũng như phong độ thi đấu.

“Bên cạnh việc rèn luyện, tích lũy, công tác phòng, chống dịch Covid-19 cũng cần được quan tâm triển khai thường xuyên, liên tục để bảo toàn sức khỏe cho các vận động viên, huấn luyện viên, với phương châm không để dịch Covid-19 xâm nhập lực lượng thể thao”, ông Vương Bích Thắng nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thể thao Việt Nam ứng phó với dịch Covid-19: Chủ động trước thử thách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.