Theo dõi Báo Hànộimới trên

Canada trở thành nước đầu tiên tuyên bố không dự Thế vận hội Tokyo 2020

Theo Thu Hằng/Báo Tin tức| 23/03/2020 10:16

Ủy ban Olympic Canada trở thành Ủy ban Olympic quốc gia đầu tiên trên thế giới tuyên bố sẽ không tham dự Thế vận hội mùa hè diễn ra tại Nhật Bản vào tháng 7 tới do lo ngại dịch Covid-19.

Người dân đeo khẩu trang đi qua những banner Thế vận hội Tokyo 2020 tại Thủ đô Tokyo, Nhật Bản. Ảnh: Reuters

Hãng tin AFP ngày 23-3 cho biết, các quan chức Ủy ban Olympic Canada đã hối thúc hoãn Thế vận hội Tokyo do tình hình dịch Covid-19, đồng thời tuyên bố họ sẽ không cử đoàn vận động viên tham dự sự kiện thể thao lớn nhất hành tinh này.

"Ủy ban Olympic Canada (COC) và Ủy ban Paralympic Canada (CPC), được sự ủng hộ của các Ủy ban Vận động viên, Tổ chức Thể thao quốc gia và Chính phủ Canada, đã đưa ra quyết định khó khăn khi không gửi các đội Canada đến dự Đại hội thể thao Olympic và Paralympic mùa hè năm 2020", một bản tuyên bố của COC gửi đến các vận động viên vào tối 22-3 (theo giờ địa phương) cho biết.

"COC và CPC cấp thiết kêu gọi Ủy ban Olympic quốc tế (IOC), Ủy ban Paralympic quốc tế (IPC) và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) hoãn Thế vận hội trong một năm và chúng tôi sẽ cung cấp sự hỗ trợ đầy đủ trong việc giúp điều chỉnh tất cả những phức tạp mà việc hoãn tổ chức Thế vận hội gây ra. Mặc dù chúng tôi hiểu sự phức tạp liên quan quyết định trì hoãn, nhưng không có gì quan trọng hơn sức khỏe và sự an toàn của các vận động viên của chúng tôi và cộng đồng thế giới", tuyên bố viết tiếp.

Người Italia đeo khẩu trang đạp xe qua đường phố vắng vẻ tại Rome, Italia ngày 22-3 khi dịch Covid-19 hoành hành. Ảnh: THX/TTXVN

Trước đó, từ ngày 12-3, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã trở thành nguyên thủ quốc gia đầu tiên đề xuất hoãn Olympic 2020 lại một năm vì đại dịch Covid-19. Phát biểu trước các phóng viên, ông Trump nhấn mạnh rằng một giải pháp thay thế như tổ chức các cuộc tranh tài ở Olympic 2020 trong các sân trống rỗng sẽ còn tồi tệ hơn việc buộc phải hoãn.

"Tôi đã nói với họ có lẽ nên hoãn Olympic 2020 trong một năm. Bạn biết đấy, tôi thích điều đó hơn là chứng kiến những sân vận động trống rỗng ở khắp mọi nơi. Tôi nghĩ rằng nếu hủy bỏ sự kiện, tổ chức lại một năm sau đó, đó là một giải pháp tốt hơn so với việc không có người hâm mộ theo dõi”, Tổng thống Mỹ nói.

Cùng ngày 23-3, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng đề cập khả năng hoãn tổ chức Olympic Tokyo 2020, cho rằng, một quyết định như vậy "có thể là không tránh khỏi" nếu tình trạng bùng phát dịch Covid-19 do vi rút SARS-CoV-2 gây ra khiến việc tổ chức không được an toàn.

Phát biểu trước Quốc hội, Thủ tướng Abe tuyên bố Nhật Bản quyết tâm tổ chức một Thế vận hội "hoàn chỉnh", song cho biết thêm "nếu điều đó trở nên khó khăn, khi cân nhắc tới các vận động viên trước tiên, thì có thể không tránh khỏi việc chúng tôi đưa ra quyết định trì hoãn".

Đây là lần đầu tiên Thủ tướng Nhật Bản đề cập đến khả năng Olympic Tokyo 2020 không thể diễn ra theo đúng kế hoạch vào ngày 24-7 tới trong bối cảnh dịch Covid-19 tiếp tục lây lan mạnh trên toàn thế giới.

Thủ tướng Shinzo Abe phát biểu trong cuộc họp khẩn về dịch Covid-19 tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 21-3-2020. Ảnh: Kyodo/ TTXVN

Trước đó, Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) cũng thay đổi quan điểm về việc tổ chức Olympic Tokyo 2020 và cho biết sẽ lên kế hoạch cho các kịch bản khác nhau bao gồm cả việc trì hoãn sự kiện này.

Ngày 22-3, Chủ tịch Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) Thomas Bach đã gửi thư thông qua kênh Athlete365 của IOC được thiết kế để liên lạc trực tiếp với các vận động viên Olympic, nói rằng IOC sẽ đưa ra quyết định về cách tiến hành Thế vận hội Tokyo trong vòng 4 tuần tới.

Thông điệp của ông Bach cho biết, IOC đã bắt đầu thảo luận chi tiết để hoàn thành đánh giá về diễn biến nhanh chóng của dịch bệnh trên toàn thế giới và tác động của nó đến Thế vận hội, bao gồm cả kịch bản hoãn lại.

Lá thư nói trên được công bố một ngày sau khi ông Thomas Bach khẳng định, việc hủy Thế vận hội Tokyo 2020 hiện tại không nằm trong các kế hoạch của ông, và IOC đang xem xét các giải pháp sáng tạo cho những vấn đề có thể gây ra do trì hoãn sự kiện này. Ông nhắc lại rằng IOC hiện không tính đến việc hủy bỏ hoàn toàn, mà tập trung vào các lựa chọn hoãn hoặc tổ chức sự kiện đúng vào tháng 7 như dự kiến.

Giới chức IOC và Nhật Bản trước đây đều khẳng định, Olympic Tokyo 2020 sẽ vẫn diễn ra như kế hoạch bất chấp những thách thức liên quan đến dịch Covid-19, vốn lây lan ra gần 200 quốc gia và vùng lãnh thổ trên toàn thế giới và đã làm trên 330.000 ca nhiễm bệnh, trên 14.500 trường hợp tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Canada trở thành nước đầu tiên tuyên bố không dự Thế vận hội Tokyo 2020

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.