Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thể thao người khuyết tật Hà Nội: Tập trung cho đấu trường lớn

Ngân Hà| 06/12/2020 06:26

(HNM) - Đại hội Thể thao người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 11 do Việt Nam đăng cai tổ chức, sẽ diễn ra tại Hà Nội vào tháng 12-2021 (ASEAN Para Games 11-2021). Được giao đóng góp 30% tổng số huy chương của Đoàn thể thao Việt Nam, đội ngũ vận động viên thể thao khuyết tật Hà Nội đang tập trung cao độ về chuyên môn, sẵn sàng cho đấu trường quan trọng này.

Ngành Thể thao Hà Nội đã triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ các vận động viên khuyết tật tập luyện để đạt thành tích cao tại ASEAN Para Games 11-2021. Trong ảnh: Các vận động viên đội tuyển điền kinh khuyết tật Hà Nội tại Giải vô địch điền kinh người khuyết tật toàn quốc 2020. Ảnh: Trần Quân

Những tín hiệu đáng mừng

Giải vô địch môn điền kinh và môn bơi người khuyết tật toàn quốc năm 2020 vừa diễn ra (từ ngày 26 đến 29-11), tại thành phố Hồ Chí Minh được coi như cuộc rà soát, đánh giá năng lực các vận động viên để chuẩn bị cho các giải quốc tế, đặc biệt là ASEAN Para Games 11-2021.

Phó Trưởng bộ môn Thể thao người khuyết tật, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội Đỗ Ngọc Thanh cho biết, giải đấu này không chỉ tạo cơ hội để các nhà tuyển trạch, huấn luyện viên chọn lựa lực lượng vận động viên khuyết tật tham gia đội tuyển quốc gia, mà còn là dịp để vận động viên khuyết tật tranh tài, minh chứng giá trị bản thân, chinh phục thể thao đỉnh cao. Đoàn vận động viên thể thao người khuyết tật Hà Nội đã thi đấu thành công ở hai bộ môn điền kinh và bơi lội với thành tích đứng thứ hai toàn đoàn.

Huấn luyện viên đội tuyển điền kinh khuyết tật Hà Nội Đặng Trần Quân chia sẻ, đây là mùa giải đội tuyển điền kinh khuyết tật Hà Nội đạt thành tích tốt nhất, có tới 3 vận động viên phá kỷ lục ASEAN Para Games trước đó. Vận động viên Trần Văn Đức đạt thành tích 2 phút 2 giây ở cự ly 1.500m, phá kỷ lục cũ (2 phút 4 giây) và vận động viên Phùng Đình Tú, Lê Văn Mạnh vượt thành tích đoạt Huy chương vàng ASEAN Para Games ở nội dung chạy 100m.

Còn theo huấn luyện viên đội tuyển bơi lội khuyết tật Hà Nội Phạm Thị Thu Thủy, tại giải quốc gia vừa qua, đội tuyển bơi lội khuyết tật Hà Nội giành được 17 Huy chương vàng. “Nếu nhìn vào thành tích thi đấu, thì niềm hy vọng đoạt huy chương tại ASEAN Para Games 11-2021 có thể trông chờ vào vận động viên Trần Quốc Phi ở nội dung bơi 50m tự do, với thành tích hơn 26 giây. Đây là thành tích có thể đoạt Huy chương vàng của ASEAN Para Games. Ban huấn luyện sẽ có giải pháp để các vận động viên đạt thành tích cao nhất”, bà Phạm Thị Thu Thủy cho hay.

Nỗ lực khắc phục khó khăn

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Paralympic Việt Nam Vũ Thế Phiệt cho biết, ASEAN Para Games 11-2021 do Việt Nam đăng cai tổ chức sẽ thi đấu 11 môn. Với thành tích tại các kỳ đại hội trước cùng thực lực hiện nay, thể thao khuyết tật của Hà Nội được kỳ vọng giành huy chương ở các môn: Điền kinh, cờ vua, bơi… và sẽ đóng góp khoảng 30% số huy chương cho Đoàn thể thao Việt Nam. 

Theo Phó Trưởng bộ môn Thể thao người khuyết tật, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội Đỗ Ngọc Thanh, để thực hiện mục tiêu, đội ngũ vận động viên thể thao khuyết tật Hà Nội phải vượt qua không ít khó khăn. Mặc dù có nhiều tín hiệu vui tại Giải vô địch môn điền kinh và môn bơi người khuyết tật toàn quốc năm 2020, song do dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, các vận động viên người khuyết tật phải nghỉ tập luyện khá dài, khó trở lại phong độ như cũ. “Muốn giành được thành tích tốt nhất tại ASEAN Para Games 11-2021, ngay từ bây giờ, các đội tuyển thể thao khuyết tật quốc gia phải được tập huấn để chuẩn bị cho kỳ Đại hội tới. Qua đó, các vận động viên Hà Nội góp mặt trong đội tuyển sẽ có điều kiện cải thiện phong độ. Song, điều quan trọng nhất là phải có nguồn kinh phí ổn định thì mới có thể thực hiện tập huấn được”, ông Đỗ Ngọc Thanh bày tỏ.

Còn vận động viên đội tuyển điền kinh khuyết tật Hà Nội Trần Văn Đức chia sẻ: “Từ nay đến khi ASEAN Para Games 11-2021 diễn ra, tôi và các vận động viên thể thao khuyết tật Hà Nội khác phải nỗ lực gấp bội trong tập luyện để giữ thể lực, cố gắng giành kết quả tốt nhất khi thi đấu dưới màu áo đội tuyển Việt Nam”.

Liên quan đến vấn đề này, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội) Đào Quốc Thắng cho biết, Trung tâm luôn tạo điều kiện cho Bộ môn Thể thao người khuyết tật tập luyện, thi đấu, để có thể đóng góp cho thành tích của đội tuyển quốc gia. Trước mắt, Trung tâm tạo điều kiện về cơ sở vật chất để duy trì thể lực cho các vận động viên thể thao khuyết tật. Về lâu dài, Trung tâm sẽ tích cực tìm các nguồn tài trợ, để có nguồn kinh phí hỗ trợ vận động viên. Từ đó, động viên, khích lệ tinh thần thi đấu của vận động viên tại các sân chơi, trong đó có ASEAN Para Games. 

Hy vọng, thể thao người khuyết tật Hà Nội sẽ khẳng định bản lĩnh, đạt được mục tiêu đã đề ra tại ASEAN Para Games 11-2021 sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thể thao người khuyết tật Hà Nội: Tập trung cho đấu trường lớn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.