Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bóng rổ nam Hà Nội mơ xa

Minh An| 16/01/2021 06:02

(HNMCT) - Không lên ngôi vô địch nhưng việc giành tấm Huy chương đồng ở Giải vô địch bóng rổ quốc gia năm 2020, diễn ra vào cuối tháng 12 vừa qua, cũng đủ nhen lên niềm tin đổi vận của đội bóng rổ nam Hà Nội. Đó là niềm tin có cơ sở bởi đội bóng Hà Nội đang có điều kiện thuận lợi để mơ xa.

Bóng rổ nam Hà Nội (áo trắng) đang phát triển đúng hướng. Ảnh: Quang Minh

Hành trình tạo dấu ấn

Với một trung tâm thể thao mạnh nhất cả nước như Hà Nội, bầu không khí hào hứng sau khi đội bóng rổ nam Thủ đô giành tấm Huy chương đồng nghe có vẻ... "không thuận tai". Nhưng với những người hiểu chuyện, sự vui vẻ đó là hợp lý. 

Thực tế, mỗi năm thể thao Hà Nội giành hàng trăm Huy chương vàng tại các giải thi đấu, nhưng đa số là huy chương ở các môn thi cá nhân. Không tính bóng đá, việc các vận động viên bóng chuyền hay bóng rổ giành được huy chương là điều đáng kể. Với bóng rổ nam Hà Nội trong một khoảng thời gian dài, mỗi năm đội bóng chủ yếu tập trung trong 2 - 3 tháng; nguồn cầu thủ chủ yếu từ các đội bóng phong trào... Sự đầu tư có phần hạn chế đã khiến bóng rổ nam Hà Nội thua kém so với một số đội bóng. Như khi nhìn sang một đội bóng rổ khác đóng quân trên địa bàn Hà Nội là Phòng không - Không quân, sự khác biệt rất rõ khi cầu thủ của đội bóng quân đội được đào tạo bài bản từ nhỏ và ăn ở tập trung quanh năm. Sự đầu tư bài bản đó giúp đội Phòng không - Không quân luôn nằm trong nhóm cạnh tranh ngôi vô địch quốc gia.

Nhưng thực tế giờ đã khác. Trong 6 - 7 năm qua, chất lượng bóng rổ nam Hà Nội từng bước được cải thiện. Giải bóng rổ không chuyên Hà Nội, nơi cung cấp cầu thủ cho bóng rổ nam Hà Nội thi đấu ở các giải quốc nội, ngày càng phát triển. Khi Giải Bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam ra đời vào năm 2016, nhiều cầu thủ Hà Nội có "sân chơi" chuyên nghiệp và trình độ của họ ngày càng được nâng lên. Đội bóng được tập trung liên tục trong năm thay vì chỉ 2 - 3 tháng như trước, điều đó khiến các cầu thủ thêm chuyên tâm, trách nhiệm trong việc tập luyện, thi đấu. Đội bóng cũng chú ý hơn tới việc chiêu mộ cầu thủ để tăng cường sức mạnh, điển hình là việc ký hợp đồng với hai cựu cầu thủ của đội Phòng không - Không quân là Phạm Đức Kiên và Nguyễn Văn Vinh... Đó là những tín hiệu cho thấy tham vọng của bóng rổ nam Hà Nội.

Theo phụ trách bộ môn bóng rổ Hà Nội (Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục thể thao Hà Nội) Đào Văn Kiên, những yếu tố nói trên đã giúp bóng rổ nam Hà Nội giành Huy chương đồng tại Giải vô địch quốc gia năm 2020. Có một chút tiếc nuối khi đội bóng Thủ đô đã đánh bại đội Thành phố Hồ Chí Minh (đội sau đó đã lên ngôi vô địch) ở vòng bảng và chỉ thua đúng 1 điểm trước Phòng không - Không quân ở trận bán kết.

Sau những gì diễn ra, người trong nghề đã phải công nhận bóng rổ Hà Nội đang là một thế lực thực sự ở hệ thống giải quốc gia - cùng với những cái tên quen thuộc như Thành phố Hồ Chí Minh hay Phòng không - Không quân. Từ chỗ được duy trì "cho có", bóng rổ nam Hà Nội bây giờ được nuôi dưỡng để nhắm đến những tấm huy chương danh giá.

Vững vàng bước tiếp

Ngày đầu năm 2021, khi nói về tương lai của đội bóng rổ nam Hà Nội, ông Đào Văn Kiên tỏ ra lạc quan khi cho rằng, giờ đây nhiều cầu thủ đã xem bóng rổ như một nghề chứ không còn là chơi cho vui. Như Đặng Thái Hưng, trụ cột của đội, đã toàn tâm toàn ý dành thời gian cho bóng rổ chứ không còn "mắt trước mắt sau" với nghề truyền thông như trước. Việc được tạo tối đa cơ hội thi đấu ở Giải bóng rổ chuyên nghiệp Việt Nam và đội bóng được tập trung quanh năm đã khiến nhiều cầu thủ gắn bó với đội.

Hiện tại, bóng rổ Hà Nội đang gây dựng lứa cầu thủ trẻ với cách đầu tư bài bản và không nghi ngờ gì nữa, chính lứa cầu thủ này là "tương lai đáng được chờ đón" của bóng rổ nam Thủ đô. Hơn nữa, đừng quên rằng hệ thống Giải Bóng rổ không chuyên Hà Nội đang có sự phát triển mạnh mẽ, riêng giải đấu năm 2020 đã thu hút 88 đội tham dự, và đó là nguồn tuyển chọn cầu thủ vô cùng giá trị của bóng rổ Hà Nội.

Dù vậy, vẫn cần đến những yếu tố khác để bảo đảm cho sự phát triển ổn định của bóng rổ nam Hà Nội. Trong đó, rõ nhất là cần có thêm nguồn tài chính để hỗ trợ, động viên cầu thủ, giúp họ yên tâm cống hiến. Ở đây, Liên đoàn Bóng rổ Hà Nội, được thành lập vào giữa năm 2020, giữ vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp với đội bóng.

Như ông Đào Văn Kiên nói, bóng rổ nam Hà Nội quyết tâm bước tiếp thay vì hài lòng với những gì đã có được. Các chàng trai Hà Nội sẽ cố gắng tạo những dấu mốc mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bóng rổ nam Hà Nội mơ xa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.