Theo dõi Báo Hànộimới trên

Boxing nữ Hà Nội: Nỗ lực giữ vững ngôi đầu

Ngân Hà| 17/01/2021 06:33

(HNM) - Nhiều năm nay, các vận động viên boxing nữ Hà Nội luôn được đánh giá cao tại các giải đấu trong nước và quốc tế. Năm 2021, với vai trò chủ lực, cung cấp 50% vận động viên của đội tuyển quốc gia, boxing nữ Hà Nội đang tích cực chuẩn bị về mọi mặt, nỗ lực giữ vững ngôi đầu toàn quốc, hướng tới mục tiêu giành vé chính thức tham dự Thế vận hội năm 2021 tại Tokyo, Nhật Bản (Olympic Tokyo 2021) và đạt thành tích tốt nhất tại Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 được tổ chức tại Việt Nam (SEA Games 31-2021).

Một buổi tập của vận động viên boxing Nguyễn Thị Tâm (đội tuyển Hà Nội). Ảnh: Lâm Gia

Chú trọng công tác tạo nguồn

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn bởi dịch Covid-19, song năm 2020, boxing nữ Hà Nội vẫn khẳng định được vị thế dẫn đầu toàn quốc. Tại Giải vô địch boxing trẻ toàn quốc 2020 (diễn ra vào tháng 11-2020), đội boxing nữ Hà Nội đã xuất sắc giành 7 Huy chương vàng, 5 Huy chương bạc, 6 Huy chương đồng, giành ngôi Nhất toàn đoàn. Còn tại Giải vô địch boxing toàn quốc 2020 (diễn ra vào tháng 12-2020), đội boxing Hà Nội cũng giành ngôi Nhất toàn đoàn với 4 Huy chương vàng, 4 Huy chương bạc, 2 Huy chương đồng.

Theo Trưởng bộ môn boxing nữ Hà Nội, kiêm huấn luyện viên đội tuyển boxing nữ quốc gia Nguyễn Như Cường, để có được những kết quả ấn tượng đó, cùng với việc đầu tư có trọng tâm, trọng điểm cho lứa vận động viên nòng cốt, công tác tìm kiếm các tài năng và đào tạo trẻ luôn được ngành Thể dục - Thể thao Thủ đô coi trọng. Bên cạnh những gương mặt kỳ cựu, như: Ngô Thị Phương (Huy chương vàng Đại hội Thể thao trong nhà châu Á 2009), Hà Thị Linh (Huy chương vàng SEA Games 2013), Nguyễn Thị Yến (Huy chương vàng SEA Games 2015), Nguyễn Thị Tâm đã giành Huy chương vàng tại Giải vô địch châu Á 2017, Huy chương vàng SEA Games 30-2019..., boxing nữ Hà Nội còn sở hữu lực lượng vận động viên trẻ hùng hậu, giàu triển vọng. Đó là các vận động viên: Đàm Ánh Tuyết (13 tuổi), Nguyễn Phương Thảo (15 tuổi), Trần Thị Mỹ Tâm (15 tuổi), Ngô Mai Chúc (17 tuổi), Đỗ Thị Linh Chi (17 tuổi), Nguyễn Thị Thúy Hằng (17 tuổi), Nguyễn Thu Trang (17 tuổi)… Hiện tại, nhiều vận động viên trẻ này đang góp mặt ở đội tuyển trẻ quốc gia.

Tuy nhiên, để có được lực lượng gần 60 vận động viên nữ, bộ môn boxing Hà Nội đã phải mất tới 16 năm gây dựng. Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao (Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội), phụ trách bộ môn boxing của Hà Nội Đới Đăng Hỷ cho biết, công tác tuyển chọn vận động viên luôn gặp nhiều khó khăn. “Thuyết phục được các gia đình cho con em theo nghiệp thể thao đã khó, với bộ môn đối kháng trực tiếp như boxing lại càng thách thức hơn. Song, với sự nỗ lực của các huấn luyện viên, sự liên kết chặt chẽ với các cơ sở tập luyện tại các địa phương, đội tuyển boxing nữ cũng dần được hình thành. Nhiều năm nay, boxing nữ Hà Nội luôn là lá cờ đầu cả nước, đóng góp các võ sĩ nòng cốt, gánh vác trọng trách tranh chấp huy chương ở các võ đài quốc tế”, ông Đới Đăng Hỷ cho hay.

Những giải pháp trước mắt và lâu dài

Mặc dù sở hữu những tay đấm vượt trội ở sân chơi quốc gia, song để hướng tới mục tiêu giành 1 vé chính thức tham dự Olympic Tokyo 2021 và đóng góp 1-2 Huy chương vàng tại SEA Games 31-2021 vẫn là thách thức không nhỏ đối với boxing nữ Hà Nội.

Vận động viên Nguyễn Thị Tâm chia sẻ: “Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, vòng loại Olympic Tokyo vào năm 2021 bị hoãn, chưa biết lúc nào trở lại, nhưng tôi vẫn giữ nhịp độ tập luyện để bảo đảm thể lực, sẵn sàng lên đường thi đấu bất cứ lúc nào”.

Còn theo ông Nguyễn Như Cường, để chuẩn bị tốt nhất cho vòng loại Olympic Tokyo 2021, Ban huấn luyện đã có kế hoạch đưa các vận động viên sang Thái Lan tập huấn khi dịch Covid-19 được kiểm soát và đường bay từ Việt Nam đến Thái Lan được khai thác trở lại. Trước mắt, giải pháp khả thi nhất vẫn là tập huấn trong nước, với “quân xanh” có thể là các võ sĩ nam để giúp các vận động viên luôn có sự tập trung và đạt thể trạng tốt nhất. Về lâu dài, ông Nguyễn Như Cường mong muốn có nhiều sân chơi bán nhà nghề ngay tại Việt Nam để các vận động viên Hà Nội có cơ hội cọ xát.

Liên quan đến vấn đề thể lực của vận động viên, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu thể dục, thể thao Hà Nội Đới Đăng Hỷ cho hay, trung tâm sẽ phối hợp với Tổng cục Thể dục - Thể thao coi trọng vấn đề dinh dưỡng cho các vận động viên của Hà Nội đang có mặt tại đội tuyển quốc gia. Cùng với đó, đẩy mạnh kêu gọi tài trợ để có nguồn kinh phí động viên, khích lệ kịp thời tinh thần thi đấu của vận động viên tại các sân chơi, trong đó có đấu trường SEA Games sắp tới.

Hy vọng, với những giải pháp mang tính chiến lược và đồng bộ, boxing nữ Hà Nội sẽ tiếp tục đứng đầu quốc gia, giành vé dự Olympic Tokyo năm 2021 và hoàn thành mục tiêu tại SEA Games 31 năm 2021.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Boxing nữ Hà Nội: Nỗ lực giữ vững ngôi đầu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.