Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếp sức cho bóng chuyền hơi Thủ đô

Ngân Hà| 24/01/2021 06:20

(HNM) - Phong trào tập luyện bóng chuyền hơi đang phát triển tại Hà Nội, thu hút hàng nghìn người ở mọi lứa tuổi tham gia. Bộ môn thể thao này đang chứng tỏ sức sống mạnh mẽ trên địa bàn thành phố. Để phong trào bóng chuyền hơi phát triển, các cấp, ngành chức năng, địa phương của thành phố đã, đang nỗ lực thực hiện các giải pháp tiếp sức cho bộ môn này lan tỏa mạnh mẽ hơn trong cộng đồng.

Một trận đấu tại Giải Bóng chuyền hơi người cao tuổi quận Tây Hồ năm 2020. Ảnh: Hữu Trưởng

Hấp dẫn với nhiều lứa tuổi

Tại sân Nhà văn hóa tổ 9 (phường Thạch Bàn, quận Long Biên), vào mỗi buổi sáng, chiều hằng ngày lại nhộn nhịp với các trận đấu bóng chuyền hơi. Hiện sân thể thao ở Nhà văn hóa tổ 9 có 4 đội bóng chuyền hơi với khoảng 50 người dân ở các lứa tuổi khác nhau tham gia. Ông Nguyễn Văn Dũng (74 tuổi, ở phường Thạch Bàn, quận Long Biên) chia sẻ: “Chơi bóng chuyền hơi chúng tôi ăn được, ngủ được, tinh thần vui vẻ. Một quả bóng mà kết nối được từ 8 đến 10 người chơi, rất bổ ích”.

Trong khi đó, suốt 5 năm qua, anh Nguyễn Tứ Đức (30 tuổi, ở phố Nguyễn Phong Sắc, quận Cầu Giấy) đã tham gia chơi bóng chuyền hơi. Anh Đức tâm sự: "Ban đầu cũng nghĩ bóng chuyền hơi chỉ dành cho người lớn tuổi, vì bóng nhẹ, đường bóng đi chậm. Thế nhưng, sau một lần chơi thử, tôi mới thấy môn thể thao này phù hợp với mọi lứa tuổi".

Còn ông Tạ Văn Tâm (ở thôn Phú Đa, xã Cần Kiệm, huyện Thạch Thất) cho hay, ban đầu câu lạc bộ bóng chuyền hơi thôn Phú Đa chỉ có những người 60-70 tuổi chơi, càng về sau càng thu hút nhiều thanh niên và trung niên. “Từ khi tham gia tập luyện bóng chuyền hơi, tôi được giao lưu với nhiều người, sức khỏe cũng tốt hơn”, ông Tạ Văn Tâm cho biết thêm.

Hơn 10 năm qua, ông Nguyễn Thành Lợi, nguyên Chủ nhiệm Câu lạc bộ Bóng chuyền (Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội) luôn bận rộn với việc huấn luyện bóng chuyền hơi ở các địa phương trên địa bàn thành phố. Theo ông Nguyễn Thành Lợi, phong trào chơi bóng chuyền hơi ở Hà Nội đang phát triển khá mạnh và bài bản, hiện tại toàn thành phố có tới hơn 500 câu lạc bộ.

Là một chuyên gia lâu năm của bộ môn này, ông Nguyễn Thành Lợi cho biết: Bóng chuyền hơi là môn thể thao dễ chơi, không đòi hỏi thể lực, sức mạnh hay tốc độ như cầu lông, bóng đá…, lại ít gây chấn thương, luật chơi đơn giản, thích hợp với nhiều lứa tuổi, trong đó đang rất phổ biến với người chơi ở độ tuổi từ 45 đến 70 tuổi. Người chơi không cần thực hiện các động tác kỹ thuật khó, không có những cú đập bóng mạnh mẽ, mà chỉ phát bóng, tâng bóng, chuyền bóng nhẹ nhàng, song vẫn uyển chuyển, linh hoạt, rất tốt cho việc rèn luyện sức khỏe.

“Người chơi không cần đầu tư nhiều và có thể tập luyện bóng chuyền hơi ngay trên sân bê tông, sân gạch, sân cát…, nên bộ môn này ngày càng phổ biến và thu hút được sự tham gia tập luyện của đông đảo người dân, nhất là người cao tuổi trên địa bàn Hà Nội”, ông Nguyễn Thành Lợi cho hay.

Nỗ lực thúc đẩy phong trào

Hiện các cấp, ngành chức năng, địa phương trên địa bàn thành phố đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp để tiếp sức, phát triển phong trào tập luyện bóng chuyền hơi. Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao quận Nam Từ Liêm Nguyễn Thị Nga cho biết, môn bóng chuyền hơi luôn có tên trong hệ thống thi đấu thể dục - thể thao của quận hằng năm. Vào mỗi dịp lễ, Tết, trung tâm đều tổ chức các giải thi đấu bóng chuyền hơi; đồng thời, lồng ghép tổ chức thi đấu bóng chuyền hơi vào các giải khác để thúc đẩy phong trào tập luyện ở địa phương. Ngoài ra, trung tâm còn hỗ trợ bóng, lưới cho các câu lạc bộ để động viên phong trào phát triển sâu rộng hơn. 

Còn theo ông Đặng Đình Khanh, chuyên viên phụ trách thể thao của Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Thể thao huyện Đông Anh, hằng năm trung tâm đều tổ chức giải bóng chuyền hơi cho người cao tuổi cũng như các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Đây cũng là cách để duy trì phong trào, động viên người dân tập luyện. Bên cạnh đó, cán bộ của trung tâm cũng xuống các địa bàn tuyên truyền về tác dụng của môn bóng chuyền hơi để nhiều người biết và tham gia, từ đó duy trì sức khỏe, giúp ích cho bản thân và gia đình.

Liên quan đến vấn đề này, Trưởng phòng Quản lý thể dục, thể thao (Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội) Đinh Văn Luyến cho biết, hằng năm, Sở đều tổ chức các giải bóng chuyền hơi cho người cao tuổi, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn. Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội cũng tích cực mở các lớp tập huấn cho hướng dẫn viên, cộng tác viên của các quận, huyện, thị xã; đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm thu hút nhiều người tham gia hơn. 

Đặc biệt, để duy trì và gìn giữ phong trào bóng chuyền hơi, các đơn vị quản lý thể thao, địa phương cần tạo điều kiện về sân bãi cho người dân tập luyện, đồng thời duy trì tốt hệ thống giải đấu các cấp nhằm tạo thêm động lực cho người chơi cũng như đơn vị phát triển môn thể thao này. Đây cũng là cách hiệu quả làm lan tỏa phong trào toàn dân tham gia luyện tập thể dục - thể thao, góp phần không ngừng nâng cao chất lượng sống cho người dân trên địa bàn Thủ đô.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp sức cho bóng chuyền hơi Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.