Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đi tìm thuyền trưởng xứng tầm

Minh An| 14/03/2021 05:16

(HNMCT) - Ngay sau vòng 1 Giải bóng chuyền nữ vô địch quốc gia 2021 diễn ra vào tháng 4 tới, đội tuyển bóng chuyền nữ quốc gia sẽ tập trung để chuẩn bị cho SEA Games 31. Đến lúc này, danh tính huấn luyện viên (HLV) đội tuyển chưa được công bố. Nhưng dù là ai thì sức ép cũng nặng nề, nhất là khi phải bảo đảm giành ít nhất là Huy chương bạc tại sự kiện thể thao lớn của khu vực ngay tại Việt Nam.

Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam nhận Huy chương bạc SEA Games 30 năm 2019. Ảnh: Quý Lượng

Chốt phương án HLV nội

Nếu như đội tuyển bóng chuyền nam quốc gia đã có HLV ngoại để chuẩn bị cho SEA Games 31 thì phương án HLV cho đội tuyển bóng chuyền nữ quốc gia cũng đã được chốt lại. Thay vì sử dụng HLV ngoại, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam và Tổng cục Thể dục Thể thao (TDTT) đã quyết định sử dụng HLV nội cho đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam.

Thực tế, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam từng có chuyên gia ngoại mà gần nhất là chuyên gia người Nhật Bản H.Irisawa. Dù vậy, mối lương duyên với bóng chuyền nữ Việt Nam của chuyên gia H.Irisawa chỉ tồn tại trong khoảng 4 tháng. Ông đột ngột chia tay bóng chuyền Việt Nam trước SEA Games 29 - năm 2017 vì những lý do mà chỉ người trong cuộc mới tường tận. Dù sao, đó cũng là cuộc chia tay để lại nhiều tiếc nuối khi ông H.Irisawa từng đưa đội U23 nữ Việt Nam giành Huy chương bạc Giải U23 châu Á - 2017 và để lại dấn ấn tích cực về chuyên môn.

Đến lúc này, khi tình hình tài chính không quá dư dả, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam và Tổng cục TDTT đã quyết định sử dụng HLV nội cho đội tuyển bóng chuyền nữ. Ở sân chơi SEA Games, từ năm 2003 đến nay, bóng chuyền nữ Việt Nam thường xếp ở vị trí thứ nhì, chỉ một lần giành vị trí thứ ba tại SEA Games 29 - năm 2017, trong khi ngôi vô địch thường xuyên thuộc về Thái Lan. Đáng chú ý, trong các lần đội tuyển nữ Việt Nam về nhì ở SEA Games, các HLV đều là người trong nước. Gần nhất, ở SEA Games 30 - năm 2019, đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam với đội hình trẻ trung đã giành Huy chương bạc dưới sự dẫn dắt của HLV Nguyễn Tuấn Kiệt.

Dù sao, muốn lên ngôi vô địch SEA Games, đội tuyển nữ Việt Nam phải xóa được khoảng cách đang xa vời vợi với bóng chuyền Thái Lan. Với lực lượng hiện tại, khả năng soán ngôi bóng chuyền nữ Thái Lan tại SEA Games 31 rất khó thành hiện thực, ngay cả khi thuê chuyên gia ngoại thì cũng chưa chắc thay đổi được tình hình. Trong khi đó, để thuê được chuyên gia ngoại giỏi thì mức lương không thể dưới 10.000 USD/tháng. Còn nếu thuê HLV ngoại có trình độ vừa phải với mức lương khoảng 3.000 - 5.000 USD/tháng thì chắc chắn không giải quyết được bài toán cải thiện thành tích. Bởi vậy, nếu chỉ hướng tới mục tiêu giành Huy chương bạc SEA Games thì sử dụng HLV nội vẫn là giải pháp khả thi, lại ít tốn kém.

Tìm người lên tuyển

Với nhiệm vụ giành tối thiểu là tấm Huy chương bạc tại SEA Games 31, tưởng như sẽ có nhiều lựa chọn cho vị trí này tại đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam. Tuy nhiên, câu chuyện khó hơn so với suy nghĩ của nhiều người.

Ban đầu, HLV Nguyễn Tuấn Kiệt được xem như lựa chọn hàng đầu. HLV của đội Thông tin LienViet PostBank Bùi Huy Sơn cũng là một ứng cử viên. Dù vậy, với việc phải toàn tâm toàn ý cho câu lạc bộ để giữ vị thế ở giải trong nước, ông Bùi Huy Sơn - vị HLV được đánh giá cao cả về chuyên môn cũng như khả năng quản lý đã không thể lên tuyển.

Cũng vì vậy, Tổng cục TDTT và Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam đã tính đến phương án khác là HLV kỳ cựu Phạm Văn Long, người từng nhiều năm dẫn dắt đội tuyển Việt Nam và hiện đang dẫn dắt đội bóng chuyền Kinh Bắc Bắc Ninh. Khả năng chuyên môn của ông Phạm Văn Long được đánh giá là đủ giúp đội tuyển Việt Nam giành tấm Huy chương bạc SEA Games và điều này đã được chứng minh trong giai đoạn ông Phạm Văn Long làm HLV đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam trước đây. Tất nhiên, để giành tấm Huy chương bạc ở SEA Games tới, mọi việc không hề đơn giản với người cầm lái đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam. Nhiều đội bóng khác tại Đông Nam Á như Indonesia, Philippines đang nỗ lực rút ngắn khoảng cách để tranh chấp sòng phẳng tấm Huy chương bạc SEA Games với bóng chuyền nữ Việt Nam. Áp lực với người cầm lái đội tuyển là không nhỏ.

Tổng cục TDTT và Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam sẽ phải cân nhắc rất nhiều trước khi đưa ra lựa chọn cuối cùng. Thông tin đến hiện tại cho thấy các bên liên quan mới chỉ dừng ở việc xác định phương án sử dụng HLV nội, còn danh tính HLV trưởng cụ thể chưa được công bố chính thức. Tất cả cho thấy sự thận trọng trong việc cân nhắc một vị trí có ảnh hưởng quan trọng tới thành tích của đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam tại SEA Games 31.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đi tìm thuyền trưởng xứng tầm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.