Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chọn lớp học hè hợp sở thích?

Thanh Phong| 03/06/2012 07:10

(HNM) - Vừa vào hè, nhiều trung tâm đã mở lớp học kỹ năng sống, lớp học năng khiếu, lớp dạy nữ công gia chánh cho các em HS... Thay vì theo những lớp học thêm, nhiều em đã được tham gia những lớp "vừa học vừa chơi", bổ ích và phù hợp với sở thích. Chúng ta hãy lắng nghe ý kiến của các HS và phụ huynh về vấn đề này nhé.


Em Phạm Minh Trang (Lớp 10, Trường THPT Ngọc Hồi):

- Mọi năm, cứ bắt đầu mùa hè là em lại "kín lịch" vì phải theo các lớp học toán, văn, ngoại ngữ "dạy trước chương trình". Cứ nghĩ đến nghỉ hè mà phải dậy sớm đi học hết lớp này đến lớp kia là em thấy… oải lắm. Nhưng năm nay, bố mẹ đăng ký cho em học một lớp dạy kỹ năng sống. Do em rất nhút nhát, sống nội tâm nên ít giao tiếp với mọi người. Bố mẹ lo ngại em chỉ biết làm bạn với máy tính nên đã chọn lớp học bổ ích này cho em. Mới học được một tuần nhưng em rất vui vì được làm quen với nhiều bạn mới. Tham gia lớp học, được trò chuyện và lắng nghe những câu chuyện giáo dục kỹ năng sống, cách giao tiếp ứng xử khiến em cảm thấy tự tin lên rất nhiều. Ngoài ra, lớp còn tổ chức rất nhiều buổi ngoại khóa, đi tham quan các di tích lịch sử ở Hà Nội, các buổi dã ngoại chụp ảnh ngoài trời…

Em Nguyễn Hà Phương (Lớp 8, Trường THCS Ái Mộ):

- Năm nào em cũng đăng ký các lớp học hè ở Cung Văn hóa thiếu nhi. Năm nay, Cung đã tổ chức 55 môn học, chia làm 6 khoa, đủ cả ngoại ngữ, mỹ thuật, nghệ thuật, thể dục thể thao, kỹ thuật công nghệ, giáo dục tổng hợp... Do đó, bọn em có thể lựa chọn lớp học vẽ, múa, đàn, hát, năng khiếu… Thế nhưng, ngay cả ở lớp học năng khiếu thì em vẫn phải học hết môn này đến môn kia. Nguyên nhân là do em thích học đàn guitar nhưng bố mẹ lại muốn em đăng ký thêm lớp học piano và lớp ngoại ngữ. Buổi sáng, em học ở hai lớp học nhạc, chiều còn học thêm lớp tiếng Anh giao tiếp. Bố mẹ em còn định đăng ký cho em thêm một số lớp học thêm toán vì môn này em học hơi yếu, sợ vào năm học không theo kịp các bạn khác trong lớp.

Chị Hoàng Mai Hoa (Phụ huynh học sinh, Hà Nội):

- Hiện nay, Cung Văn hóa thiếu nhi đã tổ chức rất nhiều lớp năng khiếu, lớp dạy văn hóa, kỹ năng sống để các em có thể đăng ký phù hợp với sở thích và độ tuổi. Nhiều bậc phụ huynh muốn dành một tháng hè để cho con cái mình tham gia những lớp học vừa bổ ích vừa thư giãn thoải mái thay vì căng thẳng ở những lớp học thêm dạy trước chương trình. Tuy nhiên, việc chọn lớp học cũng khá vất vả vì nhiều khi sở thích của các con không được bố mẹ chấp thuận. Có phụ huynh cứ bắt con học múa, học hát trong khi con mình chỉ thích học vẽ.

Theo tôi, nếu đã muốn dành cho con một tháng hè để tham gia các lớp học này thì cũng nên chiều theo sở thích và năng khiếu của trẻ. Nếu trẻ chưa rõ mình muốn đăng ký tham gia lớp học nào thì bố mẹ có thể tìm hiểu các khóa học, từ đó định hướng cho con chứ không nên ép buộc. Ngoài ra, cũng không nên bắt trẻ học quá nhiều lớp một lúc. Học hè là để thư giãn, "nhồi nhét" như vậy thì các con sẽ càng mệt mỏi thêm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chọn lớp học hè hợp sở thích?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.