Theo dõi Báo Hànộimới trên

Huyện Phú Xuyên: Tạo đột phá từ công tác cán bộ

Nguyễn Mai| 19/07/2015 07:01

(HNM) - Cán bộ là gốc của mọi công việc. Thực tế, mọi chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước đều do cán bộ nghiên cứu đề xuất, đồng thời cũng do cán bộ tổ chức, hướng dẫn nhân dân thực hiện.


Đường lối của Đảng đúng hay sai, tổ chức thực hiện thành hay không đều phụ thuộc vào cán bộ. Thực hiện Chương trình 01 của Thành ủy Hà Nội về: "Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy Đảng và đội ngũ đảng viên; năng lực điều hành, quản lý của bộ máy chính quyền; chất lượng hoạt động của MTTQ, các đoàn thể nhân dân các cấp giai đoạn 2011-2015", Huyện ủy Phú Xuyên đã quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ cả về chuyên môn và lý luận chính trị xứng tầm để xây dựng địa phương ngày một phát triển.

Phú Xuyên xác định, xây dựng Đảng, củng cố, kiện toàn, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các cấp ủy, tổ chức Đảng là nhiệm vụ hết sức quan trọng. Nhìn thẳng vào thực trạng sinh hoạt của các chi bộ nông thôn (CBNT) còn yếu, Huyện ủy Phú Xuyên đã xây dựng Nghị quyết 03 - NQ/HU về nâng cao chất lượng sinh hoạt của các CBNT.

Hằng năm, Ban Thường vụ Huyện ủy thành lập các tổ công tác kiểm tra việc tổ chức thực hiện nghị quyết của Huyện ủy về nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của CBNT. Đồng thời, Huyện ủy cũng ban hành quy chế cấp ủy viên các cấp từ huyện đến cơ sở phải về dự sinh hoạt đảng với đảng bộ, chi bộ thôn, cụm dân cư để nắm bắt tình hình thực tiễn ở cơ sở, không để xảy ra các tình huống đột xuất, bất ngờ; góp phần rèn luyện bản thân trưởng thành về mọi mặt. Nội dung này hằng năm đều được Huyện ủy giao cho Ủy ban Kiểm tra huyện đánh giá, rút kinh nghiệm.

Một nội dung quan trọng được Phú Xuyên triển khai đạt kết quả nổi bật đó là việc đổi mới, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ. Theo Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy Lại Văn Thâu: Phú Xuyên đã xây dựng Chương trình 07- CTr/HU về: "Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý từ huyện đến cơ sở giai đoạn 2010-2015 và những năm tiếp theo" và Đề án số 02 - ĐA/HU về: "Nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của đội ngũ cán bộ chính quyền cơ sở".

Từ đó, huyện đã quan tâm bố trí, sử dụng cán bộ bảo đảm đúng tiêu chuẩn, đúng người, đúng việc, xây dựng đội ngũ cán bộ có trình độ, có kiến thức, có năng lực, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm… Nếu như từ năm 2010 trở về trước, cán bộ lãnh đạo, quản lý của huyện được đánh giá hoàn thành xuất sắc chức trách, nhiệm vụ hằng năm đạt tỷ lệ 25-30% thì con số này đã giảm xuống còn 10% ở các năm gần đây. Điều này cho thấy công tác nhận xét, đánh giá cán bộ của huyện đã đi vào thực chất hơn.

Công tác luân chuyển cán bộ cũng được huyện quan tâm. Nhiệm kỳ vừa qua, Phú Xuyên đã phân công 6 cán bộ là huyện ủy viên trở lên xuống cơ sở giữ cương vị Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND các xã, thị trấn khó khăn. Bên cạnh đó, luân chuyển 28 hiệu trưởng, hiệu phó các trường cùng 36 cán bộ địa chính, xây dựng và kế toán các xã, thị trấn. Qua theo dõi cho thấy, công tác luân chuyển thực sự hiệu quả" - ông Thâu cho biết.

Nhằm bồi dưỡng, nâng cao trình độ quản lý nhà nước đối với cấp xã, thị trấn, Huyện ủy Phú Xuyên đã giao cho UBND huyện phối hợp với các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn kiểm tra kiến thức quản lý đối với các đồng chí là chủ tịch, phó chủ tịch UBND các xã, thị trấn. Đồng thời, xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ bởi đây là khâu tồn tại, hạn chế của huyện từ những năm trước.

Từ năm 2011 đến nay, huyện đã mở được một số lớp đại học, cao đẳng, trung cấp cho cán bộ và hàng chục các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho hàng nghìn lượt cán bộ các phòng, ban, MTTQ, các đoàn thể và yêu cầu các cán bộ chưa đạt chuẩn phải đi học. Từ đây, đã góp phần đưa chất lượng đội ngũ cán bộ của huyện nâng lên rõ rệt. Số cán bộ Ban Thường vụ Huyện ủy có trình độ sau đại học chiếm 23%, trình độ lý luận chính trị cao cấp, cử nhân chiếm 92%; cán bộ chủ chốt các xã, thị trấn trình độ đại học và đang học đại học chiếm 80%, trình độ lý luận chính trị trung cấp đạt 92% trở lên…

Vừa qua, đại hội đảng bộ cấp cơ sở thành công, huyện Phú Xuyên đã giải quyết khá triệt để được khâu cán bộ. "Chúng tôi xây dựng tiêu chí rõ ràng: Những cán bộ chủ chốt xã, thị trấn phải có bằng đại học trở lên; các chức danh khác phải có trình độ trung cấp chuyên môn trở lên. Nếu không đủ các tiêu chí này, không đưa vào cơ cấu cấp ủy và không được tái cử, đồng thời không giao đảm nhiệm công tác quản lý nhà nước. Nhờ vậy, chất lượng đội ngũ cán bộ lãnh đạo đã được cải thiện rõ rệt" - ông Thâu khẳng định.

Sự quan tâm đúng đắn đến công tác cán bộ góp phần giúp Phú Xuyên đạt được nhiều kết quả trong giữ vững an ninh, chính trị, trật tự an toàn xã hội, phát triển kinh tế - xã hội. Nhiều việc khó nhưng đã được triển khai thuận lợi, điển hình là công tác dồn điền đổi thửa là một việc khó, phức tạp, đụng chạm đến lợi ích của nhiều tập thể, cá nhân đã được huyện tập trung triển khai vượt kế hoạch ngay từ năm 2013. Thành tích này chính nhờ sự chỉ đạo, sự vào cuộc quyết liệt, bài bản của đội ngũ cán bộ từ cấp ủy đến chính quyền, sự đồng thuận và chung sức của nhân dân. Trong đó, các chi bộ đảng ở cơ sở thực sự trở thành hạt nhân trong công tác chỉ đạo.

Hiện nay, huyện Phú Xuyên đã hoàn thành đại hội Đảng cấp cơ sở với kết quả tốt đẹp và đang kiện toàn các chức danh lãnh đạo HĐND, UBND cấp xã với chất lượng cán bộ ngày một cao. Đồng thời, chuẩn bị những công việc cần thiết tiến tới đại hội Đảng bộ huyện nhiệm kỳ mới. Công tác cán bộ tiếp tục được quan tâm sẽ là một trong những tiền đề quan trọng để Phú Xuyên bứt phá trong giai đoạn mới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Huyện Phú Xuyên: Tạo đột phá từ công tác cán bộ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.