Theo dõi Báo Hànộimới trên

An toàn, nghiêm túc và đúng quy chế

Thống Nhất| 08/07/2022 06:23

(HNM) - Hôm qua (7-7), gần 98.000 thí sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội đã hoàn thành hai bài thi đầu tiên (ngữ văn, toán) của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2022. Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới, ngày đầu tiên của kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc và đúng quy chế. Đề thi được in ấn đầy đủ, rõ ràng. Không có sự cố bất thường gì xảy ra.

Giám thị kiểm tra thủ tục của thí sinh trước khi vào phòng thi tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Quang Trung (quận Đống Đa). Ảnh: Nhật Nam

Chung sức hỗ trợ thí sinh

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới, các điểm thi đều bảo đảm các điều kiện và có nhiều biện pháp tăng cường hỗ trợ thí sinh để phụ huynh yên tâm, thí sinh tập trung, thoải mái về tâm lý. Điều này thể hiện rõ nhất ở việc khắc phục khó khăn, hỗ trợ thí sinh thực hiện quy định mới của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong việc bố trí nơi bảo quản vật dụng cá nhân cách phòng thi tối thiểu 25m.

Phó Trưởng điểm thi Trường Trung học cơ sở Thái Thịnh (quận Đống Đa) Đinh Thị Hồng Châm cho biết, điểm thi bố trí khu nhà thể chất ở ngay cổng chính làm nơi bảo quản vật dụng của thí sinh. Ngay khi vào trường, thí sinh được hướng dẫn niêm phong, gửi lại các vật dụng không được phép mang vào phòng thi.

Công tác hỗ trợ thí sinh còn thể hiện ở việc các điểm thi đều chủ động có phương án ứng phó với các tình huống bất thường về thời tiết, giao thông, dịch bệnh...; bố trí phòng thi riêng giúp 11 thí sinh diện F0 dự thi an toàn, phụ huynh yên tâm.

Chung sức cùng ngành Giáo dục và Đào tạo trong việc tổ chức kỳ thi còn có nhiều lực lượng, gồm hơn 14.000 người của các ngành Y tế, Giao thông, Đoàn Thanh niên... Bí thư Đoàn phường Ngã Tư Sở (quận Đống Đa) Lê Thu Hà, phụ trách hỗ trợ thí sinh tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Quang Trung - Đống Đa chia sẻ: “Tại điểm thi này có hơn 50 đoàn viên tham gia hỗ trợ phân luồng giao thông, hướng dẫn phụ huynh di chuyển tới điểm chờ an toàn”.

Ghi nhận ban đầu, đề thi môn ngữ văn và toán được đánh giá vừa sức, nằm trong chương trình. Cô giáo Trịnh Thu Tuyết (giáo viên ngữ văn tại Hệ thống giáo dục Hocmai) đánh giá, đề thi môn ngữ văn bám sát cấu trúc của đề thi tham khảo đã công bố; các dạng câu hỏi không gây bất ngờ với thí sinh, song vẫn có khả năng phân loại. Còn thí sinh Lê Đức Anh, dự thi tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Nhân Chính (quận Thanh Xuân) cho biết, vượt qua ngày thi đầu tiên cơ bản thuận lợi, em có thêm động lực để cố gắng làm tốt hai bài thi cuối.

Các thí sinh đã hoàn thành bài thi tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Phan Đình Phùng (quận Ba Đình). Ảnh: Đỗ Tâm

Giám sát chặt chẽ khâu coi thi

Việc tổ chức thành công kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trung học phổ thông năm học 2022-2023 là động lực, niềm tin, cũng là kinh nghiệm để thành phố Hà Nội tiếp tục tổ chức thành công kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Các thành viên làm nhiệm vụ tại 181 điểm thi đều nêu cao tinh thần trách nhiệm, tăng cường giám sát khâu coi thi để bảo đảm kết quả thi thực chất.

Cô giáo Vũ Bích Phương, cán bộ coi thi tại điểm thi Trường Trung học cơ sở Nam Trung Yên (quận Cầu Giấy) cho hay, tạo niềm tin và sự yên tâm cho các cơ sở giáo dục đại học sử dụng kết quả thi để xét tuyển, đội ngũ cán bộ coi thi luôn nhắc nhau không chủ quan; ghi nhớ điểm mới trong quy chế để thực hiện đúng, bảo đảm công bằng về quyền lợi cho thí sinh.

Trưởng điểm thi Trường Trung học cơ sở Phan Đình Phùng (quận Ba Đình) Nguyễn Bội Quỳnh cho biết, điểm thi có nhiều đối tượng dự thi (thí sinh phổ thông, giáo dục thường xuyên, thí sinh tự do), đòi hỏi cán bộ coi thi không chỉ nắm vững quy chế, mà còn tăng cường giám sát trong suốt quá trình làm nhiệm vụ, không để thí sinh vi phạm.

Ông Trần Văn Tuấn, phụ huynh đưa con dự thi tại điểm thi Trường Trung học phổ thông Nguyễn Văn Cừ (huyện Gia Lâm) chia sẻ: “Tôi thấy vòng trong, vòng ngoài điểm thi hiếm có cảnh phụ huynh tụ tập. Sự chuẩn bị chu đáo của điểm thi và sự hỗ trợ tích cực của các lực lượng khiến tôi yên tâm, tin tưởng vào chất lượng của kỳ thi”.

Với sự giám sát chặt chẽ và ý thức trách nhiệm của các thành viên, theo báo cáo nhanh của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội về tình hình ngày thi đầu tiên, tính đến 18h, các điểm thi thực hiện nghiêm túc quy chế thi, có 9 thí sinh vi phạm quy chế ở môn ngữ văn; không có cán bộ coi thi vi phạm quy chế.

Hôm nay, 8-7, thí sinh làm hai bài thi cuối của kỳ thi là khoa học tự nhiên (hoặc khoa học xã hội) và ngoại ngữ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
An toàn, nghiêm túc và đúng quy chế

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.