Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội: Một phương thức, hai cách xét tuyển

Thống Nhất| 18/02/2017 07:54

(HNM) - Năm học 2017-2018, các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn TP Hà Nội áp dụng chung một phương thức tuyển sinh vào các lớp đầu cấp (mầm non, lớp 1, lớp 6) là xét tuyển.


Chung phương thức tuyển sinh

Theo tờ trình của Sở GD-ĐT Hà Nội đã được Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý ký phê duyệt, năm học 2017-2018, các trường mầm non, tiểu học và THCS trên địa bàn áp dụng thống nhất và duy nhất một phương thức tuyển sinh vào các lớp đầu cấp là xét tuyển theo tuyến tuyển sinh. Tuyến tuyển sinh do UBND quận, huyện, thị xã quy định căn cứ vào điều kiện thực tế về mạng lưới trường lớp và quy mô học sinh (HS) từng năm học.


Năm học 2017-2018, quy mô học sinh tại Hà Nội ổn định, không có biến động ở cấp nào. Ảnh: Thái Hiền


Trong việc huy động trẻ ra lớp năm nay, Hà Nội đặc biệt coi trọng tới hai đối tượng là trẻ trong độ tuổi nhà trẻ và trẻ mẫu giáo 5 tuổi nhằm bảo đảm duy trì chất lượng phổ cập giáo dục mầm non 5 tuổi - kết quả mà Hà Nội đã đạt được từ những năm trước, đồng thời tạo cơ hội cho nhiều trẻ được đến trường. Với các trường tiểu học và THCS, Hà Nội vẫn kiên trì mục tiêu tạo mọi điều kiện để bảo đảm cho 100% trẻ 6 tuổi đủ sức khỏe vào lớp 1; 100% HS hoàn thành chương trình tiểu học vào lớp 6.

Riêng với tuyển sinh lớp 6 năm nay, trước băn khoăn của một số phụ huynh khi có thông tin cho rằng các trường THCS sẽ tổ chức thi tuyển để lấy HS vào lớp 6, ông Ngô Văn Chất, Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục (Sở GD-ĐT Hà Nội) khẳng định: Năm học 2017-2018, các trường THCS trên địa bàn áp dụng chung một phương thức tuyển sinh như với các trường mầm non, tiểu học. Theo đó, tất cả các trường sẽ áp dụng phương thức xét tuyển để tuyển sinh, không có ngoại lệ. Điểm xét tuyển của HS căn cứ vào kết quả học tập, rèn luyện ở tiểu học và điểm cộng thêm (điểm ưu tiên, khuyến khích - nếu có). Những trường có số lượng HS đăng ký xét tuyển cao hơn so với chỉ tiêu có thể sử dụng thêm tiêu chí phụ để xét tuyển - là kết quả khi tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, mỹ thuật… của HS. Tuy nhiên, không phải hoạt động nào cũng được dùng để tính điểm. Sở GD-ĐT đã ban hành danh mục cụ thể các hoạt động, cuộc thi để các trường dùng - nếu cần, khi xét tuyển thêm tiêu chí phụ.

Hai cách thức đăng ký xét tuyển

Từ năm 2016, nhằm giảm bớt phiền hà cho phụ huynh đồng thời tăng cường tính chính xác, khách quan trong tuyển sinh, Hà Nội đã triển khai hình thức đăng ký tuyển sinh trực tuyến vào các trường mầm non, lớp 1, lớp 6. Quá trình triển khai gặp một số khó khăn, do là năm đầu tiên thực hiện, song về cơ bản, cách thức trên đã góp phần đáng kể làm tăng độ tin cậy trong kết quả tuyển sinh vào các trường, tạo thêm nhiều lựa chọn và thuận lợi cho phụ huynh HS, nhất là những người thường xuyên vắng nhà nhưng vẫn có thể làm thủ tục qua mạng để đăng ký xét tuyển.

Để hạn chế những bất cập từng xảy ra năm ngoái, năm nay Hà Nội đã rà soát, chủ động chuẩn bị các điều kiện cần thiết sớm hơn. Thời điểm này, công tác rà soát số lượng HS ở từng độ tuổi vào mầm non, lớp 1, lớp 6 đã hoàn thành. Theo kết quả rà soát, về cơ bản, quy mô HS đến tuổi vào các lớp đầu cấp năm học 2017-2018 tại Hà Nội vẫn ổn định, không có biến động lớn ở cấp học nào. Đây là thuận lợi để các trường chuẩn bị mọi điều kiện đáp ứng nguyện vọng học tập của HS. Tùy theo điều kiện và khả năng, phụ huynh có thể lựa chọn một trong hai cách thức để đăng ký xét tuyển cho con là đăng ký trực tuyến qua internet và đến trường nộp hồ sơ đăng ký tuyển sinh trực tiếp.

Giải tỏa mối lo lắng về việc làm thế nào để HS không bị thiệt thòi về quyền lợi khi đăng ký tuyển sinh trực tuyến, ông Ngô Văn Chất cho biết, điểm mới trong cách thức tuyển sinh trực tuyến năm nay là ngay khi HS chuẩn bị nghỉ hè, nhà trường sẽ cấp mã tuyển sinh cho từng HS. Đến thời điểm tuyển sinh quy định, phụ huynh dùng mã số này để nhập dữ liệu theo yêu cầu của hệ thống, khi hệ thống thông báo đã đăng ký thành công tức là dữ liệu của HS đã được chấp nhận và sẽ được phân tuyến vào trường theo quy định, phụ huynh hoàn toàn yên tâm về quyền lợi học tập của con.

Tuy nhiên, ông Ngô Văn Chất cũng cho biết, rút kinh nghiệm năm 2016 khi có phụ huynh không khai đầy đủ thông tin địa chỉ nơi ở khiến cho việc phân tuyến không chính xác, năm nay, đây là yêu cầu bắt buộc khi đăng ký trên hệ thống. Hà Nội đã phân tuyến chi tiết đến từng số nhà, tổ dân phố, chi tiết đến mức có phường có hai trường học thì HS ở số nhà bên lẻ học trường này, bên số chẵn học trường kia. Vì vậy phụ huynh cần kê khai đầy đủ, chi tiết, tránh khai sai, khai nhầm, dẫn đến bị phân tuyến sai, ảnh hưởng quyền lợi của HS.

- Thời gian tuyển sinh bằng hình thức trực tuyến: Từ ngày 15 đến 30-6-2017. Thời gian tuyển sinh bằng hình thức trực tiếp: Từ ngày 1 đến 15-7-2017.

- Chỉ tiêu tuyển sinh vào nhà trẻ: 105 nghìn trẻ; tuyển vào mẫu giáo 452 nghìn trẻ; vào lớp 1: 145 nghìn HS và vào lớp 6: 109 nghìn HS.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuyển sinh đầu cấp tại Hà Nội: Một phương thức, hai cách xét tuyển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.