Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo nhiều nhất cơ hội học tập cho học sinh

Thống Nhất| 21/04/2018 07:21

(HNM) - Năm học 2018-2019, Hà Nội có 104.000 học sinh trong độ tuổi vào lớp 10, tăng hơn 22.000 học sinh so với năm học trước. Phương thức tuyển sinh vào các trường vẫn giữ ổn định là kết hợp xét tuyển với thi tuyển.


Nhằm tạo nhiều nhất cơ hội học tập cho học sinh, năm nay, nếu có nguyện vọng học trường trung học phổ thông ngoài công lập hoặc công lập tự chủ tài chính, các em không bắt buộc phải tham dự kỳ thi chung. Đây là những nội dung quan trọng được Sở Giáo dục và Đào tạo thông tin tại hội nghị hướng dẫn tuyển sinh năm học 2018-2019 diễn ra ngày 20-4.

Các thí sinh không bắt buộc phải tham dự kỳ thi chung trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2018-2019. Ảnh: Nhật Nam


Không được phép tổ chức kỳ thi riêng

Mặc dù phương thức tuyển sinh lớp 10 vào các trường trung học phổ thông (THPT) công lập đại trà vẫn giữ ổn định như những năm trước, song đây là năm đầu tiên Hà Nội chính thức bãi bỏ việc cộng điểm khuyến khích cho học sinh đạt giải các cuộc thi.

Bà Phạm Thu Hà, Phó Trưởng phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) nhấn mạnh: "Trong kỳ tuyển sinh lớp 10 năm học 2018-2019, chỉ có học sinh được cấp chứng nhận nghề phổ thông trong kỳ thi do Sở GD-ĐT tổ chức mới được cộng điểm. Mức điểm cộng cao nhất cho học sinh có chứng nhận nghề loại giỏi là 1,5 điểm. Đây là lứa học sinh cuối cùng được hưởng chế độ này".

Từ kỳ tuyển sinh năm học 2018-2019, Sở GD-ĐT cho phép các trường THPT công lập tự chủ tài chính và ngoài công lập mở rộng cửa hơn để đón học sinh. Theo đó, các trường có thể lựa chọn phương thức tuyển sinh bằng một trong hai cách: Tuyển sinh bằng kết quả của kỳ thi chung hoặc căn cứ theo kết quả học tập trên học bạ của học sinh ở cấp trung học cơ sở. Vì vậy, học sinh không phải tham dự kỳ thi tuyển sinh lớp 10 vẫn có cơ hội học tập tại các trường này.

Theo ông Phạm Văn Đại, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT, các trường phải báo cáo Sở GD-ĐT kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2018-2019, hạn cuối vào ngày 15-5-2018. “Ngoài hai phương thức tuyển sinh nêu trên, các trường không được tổ chức thi tuyển hay sử dụng bất cứ một phương thức nào khác để tuyển sinh. Các phương án tuyển sinh cụ thể của từng trường sẽ được công khai để học sinh, phụ huynh đăng ký, giám sát ” - ông Phạm Văn Đại nhấn mạnh.

Nhiều cơ hội học tập

Nhằm tạo môi trường học tập tốt cho những học sinh giỏi, nhất là những em có năng khiếu về ngoại ngữ, năm học 2018-2019, Hà Nội sẽ mở rộng việc thí điểm Chương trình đào tạo song bằng tú tài THPT quốc gia Việt Nam và tú tài Anh quốc (Chứng chỉ A-level) tại Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam thay vì chỉ có tại Trường THPT Chu Văn An như hiện tại.

Học sinh thuộc diện tuyển thẳng và học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở, đủ điều kiện đăng ký dự tuyển vào lớp 10 trường THPT công lập, có điểm trung bình cả năm lớp 9 các môn toán, vật lý, hóa học từ 8,0 trở lên, điểm trung bình cả năm lớp 9 môn tiếng Anh từ 8,5 trở lên đều có thể tham gia dự tuyển.

Trước băn khoăn về việc học sinh có thể đăng ký nguyện vọng học chương trình đào tạo song bằng ở cả hai trường trên được không? Nếu không trúng tuyển thì có cơ hội học tại các trường khác không? Bà Phạm Thu Hà giải đáp: Học sinh có thể đăng ký nguyện vọng vào hai trường nhưng phải xếp theo thứ tự ưu tiên nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2. Nguyện vọng đăng ký dự tuyển vào lớp 10 đào tạo song bằng tú tài là nguyện vọng độc lập, không ảnh hưởng đến đăng ký dự tuyển vào các trường THPT khác, nhằm tạo thêm nhiều cơ hội học tập cho học sinh.

Ông Phạm Quốc Toản, Phó Trưởng phòng phụ trách Phòng Quản lý thi và Kiểm định chất lượng giáo dục cho biết thêm: Nếu tuyển sinh bằng học bạ không đủ chỉ tiêu, các trường được phép tuyển bổ sung học sinh từ kỳ thi chung.

“Tuy nhiên, khi xét tuyển, nhà trường chỉ lấy phần điểm học tập, rèn luyện của học sinh ở cấp trung học cơ sở, không lấy kết quả thi môn ngữ văn và toán. Đây cũng là vấn đề mà học sinh cần đặc biệt lưu ý trong quá trình xét tuyển để không bị lỡ cơ hội học tập” - ông Phạm Quốc Toản nhấn mạnh.

- Ngày 31-5-2018, Sở GD-ĐT công bố công khai phương thức tuyển sinh cụ thể của từng trường THPT công lập tự chủ tài chính và trường THPT ngoài công lập tại địa chỉ: www.hanoi.edu.vn.
- Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2018-2019 tại Hà Nội diễn ra ngày 7-6-2018. Buổi sáng thi môn ngữ văn, buổi chiều thi môn toán (120 phút/môn). Hai môn đều thi theo hình thức tự luận.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo nhiều nhất cơ hội học tập cho học sinh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.