Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thận trọng khi điều chỉnh nguyện vọng

Thanh Tàu| 20/07/2018 07:13

(HNM) - Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 19 đến 28-7 thí sinh sẽ điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng năm 2018. Đây là thời điểm rất quan trọng để thí sinh chọn ngành học ưa thích. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia giáo dục tại TP Hồ Chí Minh khuyên các thí sinh cân nhắc kỹ để có sự lựa chọn đúng đắn, quyết định tương lai của mình.

Thí sinh đăng ký xét tuyển tại Trường Đại học Văn Hiến.



Tốp trên giảm điểm, tốp dưới bằng sàn

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, phổ điểm đối với một số khối thi (A, A1, B, C, C01, D) cho thấy điểm trung bình của tổng điểm các khối thi đều lớn hơn 15 điểm. Không có thí sinh nào đạt tổng điểm tuyệt đối 30/30 điểm. Trong đó, khối A có 365.163 thí sinh với điểm trung bình là 15,83 điểm. Khối A1 có 354.371 thí sinh với điểm trung bình là 15,24 điểm. Khối B có tổng số 364.302 thí sinh với điểm trung bình là 15,36 điểm. Ở khối C có 324.337 thí sinh với điểm trung bình là 15,6 điểm. Còn ở khối D1 có 636.437 thí sinh với mức điểm trung bình là 15,28 điểm. Hiện cả nước có 925.964 thí sinh đăng ký dự thi THPT quốc gia, trong đó có 688.644 thí sinh đăng ký xét tuyển đại học. Tổng chỉ tiêu tuyển sinh vào các trường đại học và các trường trong khối đào tạo giáo viên là 455.174.

Nhiều chuyên gia giáo dục nhận định, với kết quả phổ điểm của từng tổ hợp môn đều thấp hơn năm 2017, điểm những ngành “hot”, trường tốp trên ở TP Hồ Chí Minh sẽ giảm mạnh. Cụ thể, với những trường khối y, dược như Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch TP Hồ Chí Minh, điểm chuẩn các ngành y đa khoa, răng hàm mặt, dược… nhiều khả năng sẽ giảm từ 2 đến 3 điểm. Đối với những trường như Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, Đại học Kinh tế TP Hồ Chí Minh, Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh, điểm chuẩn nhiều ngành “hot” cũng giảm ít nhất 1-2 điểm.

Riêng các trường tốp dưới điểm chuẩn ít biến động như Đại học Nông lâm TP Hồ Chí Minh, Đại học Mở TP Hồ Chí Minh, Đại học Công nghiệp thực phẩm, Đại học Tài chính - Marketing TP Hồ Chí Minh, Đại học Giao thông - Vận tải TP Hồ Chí Minh, mức điểm bằng hoặc giảm khoảng 1-2 điểm so với năm 2017. Trong khi đó, với những trường ngoài công lập như: Đại học Văn Hiến, Đại học Lạc Hồng, Đại học Công nghệ, Đại học Nguyễn Tất Thành, Đại học Hoa Sen, Đại học Kinh tế - Tài chính... có điểm chuẩn bằng mức điểm sàn.

Nên cân nhắc kỹ


Theo các chuyên gia giáo dục, để tăng cơ hội trúng tuyển, thí sinh không nên quá “tham” nhiều nguyện vọng, đồng thời cân nhắc thứ tự các nguyện vọng để tránh tình trạng ngành yêu thích thì trượt, còn ngành không thích thì đỗ. Trao đổi với phóng viên Báo Hànộimới, Thạc sĩ Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Quan hệ doanh nghiệp, Trường Đại học Công nghiệp thực phẩm TP Hồ Chí Minh cho biết, Bộ Giáo dục và Đào tạo không quy định điểm sàn các ngành ngoài sư phạm. Năm nay đề thi phân hóa tốt hơn nên điểm sàn của các trường thấp hơn so với năm 2017. Trong đó có những ngành chỉ lấy 14-15 điểm, có ngành 17-18 điểm. Do vậy, thí sinh cần tìm hiểu kỹ điểm sàn từng trường, đối chiếu với điểm chuẩn 3 năm trước để quyết định chọn ngành phù hợp. Khi điều chỉnh nguyện vọng, các em cần đọc kỹ thông báo tuyển sinh của trường. Hiện nay có trường xét tuyển theo chuyên ngành, có trường xét tuyển theo ngành, nhóm ngành; hình thức đào tạo có đại trà, chất lượng cao... nên thí sinh hết sức thận trọng.

Tương tự, Thạc sĩ Cổ Tấn Anh Vũ, Trưởng phòng Tuyển sinh Trường Đại học Giao thông - Vận tải TP Hồ Chí Minh chia sẻ, nếu chúng ta nhìn lại con số đã thống kê tổ hợp bộ môn xét tuyển sẽ thấy năm nay tổ hợp truyền thống chiếm số lượng lớn. Điểm các thí sinh đạt được nhiều nhất là trên 15 điểm, giảm từ 1,2 đến 2 điểm so với năm ngoái. Phụ huynh và thí sinh cần lưu ý, điểm sàn là điểm đăng ký xét tuyển, còn điểm trúng tuyển phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: Số thí sinh đăng ký, mức điểm, chỉ tiêu ngành. Đặc biệt, khi điều chỉnh nguyện vọng, các thí sinh cần tham khảo điểm chuẩn của những năm vừa qua để lựa chọn.

Theo Tiến sĩ Trần Đình Lý, Trưởng phòng Đào tạo, Trường Đại Nông lâm TP Hồ Chí Minh, năm nay các thí sinh được đăng ký không giới hạn nguyện vọng. Kết thúc ngày 28-7, toàn bộ thông tin đăng ký được đưa vào dữ liệu chung của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Nếu nguyện vọng 1 các em đăng ký theo đúng điểm chuẩn thì sẽ trúng tuyển, các nguyện vọng khác không còn ý nghĩa. Nếu nguyện vọng 1 không đạt, phần mềm sẽ dò xem nguyện vọng 2 đủ điểm hay không. Nếu không đạt nguyện vọng nào, thí sinh phải chờ vào đợt xét tuyển bổ sung của các trường sau đó. Vì vậy, khi thay đổi nguyện vọng, thí sinh nên suy nghĩ và cân nhắc thật kỹ trước khi gửi thứ tự nguyện vọng lên hệ thống. Nếu đã gửi thì không thay đổi được và hệ thống sẽ tôn trọng thứ tự nguyện vọng mà các thí sinh đã sắp xếp.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Thận trọng khi điều chỉnh nguyện vọng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.