Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuyển sinh 2019-2020: Hơn 30.000 học sinh TP Hồ Chí Minh sẽ trượt lớp 10 công lập

Theo Tin tức| 10/03/2019 11:18

Kỳ tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm 2019-2020 tại TP Hồ Chí Minh trở nên


Theo Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh, năm học 2018-2019, thành phố có khoảng 105.000 học sinh đang theo học lớp 9, tăng nhẹ so với năm học trước. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh, với chủ trương giảm dần tỷ lệ học sinh vào lớp 10 công lập và đến năm 2020 chỉ còn 60% học sinh vào lớp 10 công lập, dự kiến chỉ tiêu tuyển sinh với lớp 10 công lập 2019 - 2020 không tăng và sẽ tuyển khoảng 70.000 học sinh.

Dự kiến, kỳ tuyển sinh vào lớp 10 năm nay sẽ có khoảng hơn 30.000 học sinh TP Hồ Chí Minh trượt lớp 10 công lập.


"Những học sinh không đậu vào lớp 10 công lập, các em có thể tham gia học tập tại các trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên, trường ngoài công lập, trường trung cấp nghề... Qua thống kê năm học 2018-2019, hệ thống các trường học này đáp ứng khoảng 35.000 vị trí tuyển sinh, tức là đủ khả năng đáp ứng đủ chỗ học cho các em", ông Nguyễn Văn Hiếu cho biết.

Bên cạnh đó, để đáp ứng năng lực học tập của học sinh, hiện các trường cao đẳng cũng tuyển hệ trung cấp sau khi học sinh học hết lớp 9 với đa dạng ngành nghề được đào tạo. Trong bối cảnh thành phố đang rất cần nguồn lao động trẻ, tiếp cận nhanh với công nghệ, học sinh khi học xong sẽ có cơ hội việc làm rất tốt.

"Qua thống kê, học sinh thi lại và ở lại lớp 10 là rất lớn, đặc biệt vùng ven, ngoại thành. Học sinh tốt nghiệp lớp 9 có học lực trung bình, yếu khi vào học lớp 10 thường bị "đuối" nên những trường hợp này rất phù hợp với việc vào học trung cấp nghề", ông Hiếu cho biết thêm.

Kỳ thi vào lớp 10 năm nay, cấu trúc đề thi không thay đổi nhưng học sinh sẽ không được cộng điểm nghề.


Theo kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm 2019 - 2020 vừa được Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh công bố, thí sinh vẫn làm 3 bài thi toán, ngữ văn và ngoại ngữ. Thời gian làm bài thi môn ngữ văn và toán là 120 phút, môn ngoại ngữ 60 phút.

Riêng đối với tuyển sinh lớp 10 chương trình tích hợp, học sinh có tham gia dự tuyển lớp 10 THPT ngoài 3 môn thi bắt buộc theo quy định là ngữ văn, toán và ngoại ngữ phải dự thi thêm môn tích hợp. Năm nay, ngoài ngoại ngữ là các tiếng Trung, Pháp, Nhật, thành phố tuyển sinh lớp 10 thêm ngoại ngữ tiếng Đức.

Điểm bài thi là tổng điểm thành phần của từng câu hỏi trong đề thi, điểm bài thi được cho theo thang điểm từ điểm 0 đến điểm 10, điểm lẻ đến 0,25. Hệ số điểm bài thi, môn Toán và Ngữ văn là hệ số 2, môn Ngoại ngữ hệ số 1.

Điểm thi tuyển là tổng điểm 3 bài thi đã tính theo hệ số và điểm cộng thêm cho đối tượng ưu tiên nhưng không quá 3 điểm. Thí sinh trúng tuyển phải dự thi đủ ba bài và không bị điểm 0. Ở một trường, điểm chuẩn nguyện vọng 2 cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 1 và điểm chuẩn nguyện vọng 3 cao hơn điểm chuẩn nguyện vọng 2 không quá 1 điểm.

Học sinh được đăng ký 3 nguyện vọng ưu tiên để xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập, trừ THPT chuyên Lê Hồng Phong, chuyên Trần Đại Nghĩa và trường Phổ thông Năng khiếu Đại học Quốc gia; không được thay đổi nguyện vọng sau khi trúng tuyển.

Ông Nguyễn Đức Hiếu cho biết, cấu trúc đề thi sẽ không thay đổi. Lối ra đề sẽ tiếp tục thực hiện theo định hướng tăng cường tính thực tiễn, khuyến khích học sinh tư duy, vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết các vấn đề trong thực tiễn.

Điểm mới của kỳ thi tuyển sinh năm nay là học sinh sẽ không còn được cộng điểm nghề phổ thông. Các trường chuyên năng khiếu TDTT Nguyễn Thị Định và chuyên năng khiếu TDTT Bình Chánh sẽ được phép tuyển học sinh ở tất cả các tỉnh thành trên cả nước cho các môn năng khiếu nếu học sinh có nguyện vọng học tại 2 trường này.

Thành phố cũng ưu tiên cho học sinh đang học lớp 9 chuyên năng khiếu TDTT Nguyễn Thị Định, các em sẽ được sắp xếp vào các trường chuyên TDTT của mình khi đã trải qua kỳ khảo sát của hội đồng khảo sát năng khiếu và được Sở Giáo dục và Đào tạo phê duyệt.

Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh còn nhấn mạnh, học sinh đăng ký nguyện vọng vào các trường cơ bản phù hợp với năng lực bản thân, không quá xa nhà để thuận tiện trong việc đi học; tránh việc đăng ký xong nhưng không thể đi học vì trường quá xa nhà, lúc này có muốn thay đổi nguyện vọng ngay từ đầu năm cũng không được vì Sở không giải quyết.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tuyển sinh 2019-2020: Hơn 30.000 học sinh TP Hồ Chí Minh sẽ trượt lớp 10 công lập

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.