Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thi THPT quốc gia năm 2019: Không để kẽ hở cho gian lận

Thống Nhất| 16/05/2019 07:23

(HNM) - Còn hơn một tháng nữa, kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2019 sẽ diễn ra, với sự tham gia của 887.000 thí sinh. Qua sự việc gian lận điểm thi tại một số địa phương trong kỳ thi năm 2018, theo kế hoạch, kỳ thi năm 2019 sẽ được tăng cường giám sát ở mọi khâu, không để kẽ hở cho các hành vi gian lận, bảo đảm kết quả thi có độ tin cậy cao, tạo sự công bằng cho mọi thí sinh.

Học sinh tham gia khảo sát chuẩn bị cho kỳ thi THPT quốc gia năm 2019. Ảnh: Mỹ Hà


Nâng cao trách nhiệm của trường đại học

Để hạn chế những hành vi gian lận như đã từng xảy ra tại tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang trong kỳ thi trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2018, năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ nâng cao trách nhiệm của các trường đại học ở tất cả các khâu của kỳ thi THPT quốc gia, trong đó phải chủ trì khâu chấm bài thi trắc nghiệm khách quan, thay vì giao cho các sở giáo dục và đào tạo như năm trước.

Theo ông Mai Văn Trinh, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, vai trò của trường đại học được đặt cao hơn là cần thiết, bởi đây vừa là nhiệm vụ chính trị, vừa là trách nhiệm, phục vụ cho công tác tuyển sinh của các trường. Tuy nhiên, nhằm hạn chế hiện tượng cán bộ, giáo viên trường đại học, sở giáo dục và đào tạo “bắt tay nhau” để gian lận, các trường đại học được Bộ Giáo dục và Đào tạo phân công phối hợp với các sở giáo dục và đào tạo tổ chức kỳ thi THPT quốc gia theo nguyên tắc: Trường đại học tại địa phương không làm thi tại địa phương đó.

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Văn Tớp, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, năm nay, trường được phân công phối hợp tổ chức thi tại tỉnh Thanh Hóa, thay vì ở thành phố Hà Nội như năm trước. Ngoài các tiêu chí chung, nhà trường còn đặt ra một số yêu cầu riêng trong khâu tổ chức: Không điều động sinh viên; người tham gia làm thi phải là giảng viên, sức khỏe tốt...

Nằm trong số các trường vừa phải hủy kết quả xét tuyển của một số thí sinh liên quan đến sự việc gian lận điểm thi năm 2018, Trường Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội xác định, việc tham gia tổ chức kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 là cơ hội, cũng là nhiệm vụ quan trọng, góp phần nâng cao chất lượng nguồn tuyển ở bậc đại học.

Theo Tiến sĩ Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường Đại học Kinh tế quốc dân Hà Nội, năm nay, trường được phân công phối hợp tổ chức thi tại tỉnh Nam Định, đồng thời là đơn vị chủ trì chấm thi trắc nghiệm tại địa phương này. Nhà trường xác định, dù được phân công làm nhiệm vụ ở địa phương nào cũng đều phải tuân thủ nghiêm túc quy chế thi. Điều này đã được quán triệt tới tất cả giảng viên, bởi kết quả kỳ thi có chính xác, thực chất thì chất lượng nguồn tuyển mới tốt.

Tăng cường giám sát các khâu

Nhằm chủ động ngăn chặn, phát hiện các hành vi gian lận, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã thực hiện nhiều giải pháp mới để áp dụng trong kỳ thi THPT quốc gia năm nay, như: Đặt camera giám sát phòng chấm thi 24/24 giờ; sắp xếp thí sinh tự do, thí sinh là học viên giáo dục thường xuyên thi chung điểm thi với thí sinh là học sinh lớp 12; nâng cấp phần mềm chấm thi trắc nghiệm theo hướng mã hóa toàn bộ dữ liệu; tiến hành đánh phách điện tử phiếu trả lời trắc nghiệm để người thực thi không thấy được mối liên hệ giữa bài làm và thông tin của thí sinh...

Việc giám sát toàn bộ các khâu của kỳ thi cũng được tăng cường, với yêu cầu không để kẽ hở cho các hành vi gian lận. Phần mềm chấm thi trắc nghiệm cũng đã được hoàn thiện chức năng giám sát để kiểm soát chặt chẽ người dùng, mọi thao tác trên phần mềm đều được lưu vết, chỉ người có trách nhiệm mới có thể xem dữ liệu, nhưng không thể sửa dữ liệu. Đây là một trong những giải pháp được cho là sẽ hỗ trợ tích cực trong việc phát hiện các hành vi can thiệp trái phép, khi sử dụng phần mềm chấm thi.

Trước băn khoăn của bà Lê Mai Lan, phụ huynh học sinh Trường THPT Cầu Giấy (quận Cầu Giấy) và nhiều phụ huynh, học sinh khác khi cho rằng, một trong những khâu còn sơ hở, có thể can thiệp để nảy sinh gian lận là việc phân công cán bộ coi thi, ông Mai Văn Trinh cho biết, năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã điều chỉnh cách phân công cán bộ coi thi; yêu cầu địa phương tuân thủ nghiêm túc việc bốc thăm phân công cán bộ coi thi theo quy định, nhằm bảo đảm rõ trách nhiệm của từng vị trí, không để cán bộ coi thi thứ nhất và thứ hai làm thay việc của nhau.

Ngoài ra, Bộ Giáo dục và Đào tạo còn quy định, trong số hai cán bộ coi thi, một người phải là giảng viên đại học, người còn lại là giáo viên phổ thông.

Liên quan đến việc giám sát để ngăn ngừa gian lận, ông Mai Văn Trinh cho biết thêm, thay vì mẫu tem niêm phong như các năm trước, năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ sử dụng tem niêm phong bằng giấy chỉ dùng được một lần; trên tem có họ tên, chữ ký của phó trưởng điểm thi là cán bộ của trường đại học. Sau khi dán tem, cán bộ làm thi phải phủ một lớp băng dính trong lên tem niêm phong và vòng một vòng quanh túi đựng đề, bài thi.

Tại Hà Nội, để bố trí cho hơn 74.000 thí sinh dự thi, Sở Giáo dục và Đào tạo đang khẩn trương hoàn thiện khâu chuẩn bị cơ sở vật chất. Dự kiến có 125 điểm thi, khoảng 3.300 phòng thi sẽ được sử dụng làm địa điểm thi. Sở đã thành lập các tổ công tác đi kiểm tra trực tiếp tại từng điểm thi để lựa chọn, giao nhiệm vụ cho các trường có cơ sở vật chất tốt và bảo đảm an toàn nhất làm địa điểm thi, với mục tiêu tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thi THPT quốc gia năm 2019: Không để kẽ hở cho gian lận

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.