Theo dõi Báo Hànộimới trên

Đặc biệt quan tâm tới việc chọn cán bộ làm thi

Thống Nhất| 02/06/2019 16:38

(HNMO) - Ngày 2-6, đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo thi và tuyển sinh thành phố Hà Nội năm học 2019-2020 đã trực tiếp có mặt tại một số điểm thi để kiểm tra công tác tổ chức kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông.


- Năm nay là năm đầu tiên 100% các điểm thi trên địa bàn thành phố lắp camera giám sát tại phòng có tủ đựng đề và bài thi. Điều này có tác dụng như thế nào và có làm ảnh hưởng đến việc vận hành kỳ thi không, thưa ông?

- Việc lắp camera giám sát ở các phòng có tủ đựng đề và bài thi tại 100% các điểm thi là một trong các giải pháp nhằm tăng cường bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ thi, đồng thời ngăn ngừa các nguy cơ có thể nảy sinh tiêu cực. Việc lắp camera giám sát không làm ảnh hưởng đến việc điều hành, tổ chức kỳ thi của lãnh đạo điểm thi và cán bộ, nhân viên, cũng không ảnh hưởng đến tâm lý của thí sinh trong phòng thi.

- Vậy, trách nhiệm của các trưởng điểm thi trong việc bảo đảm an ninh, an toàn cho kỳ thi này như thế nào, thưa ông?

- Quy chế thi đã nêu rõ, trưởng điểm thi có trách nhiệm cao nhất ở điểm thi. Theo đó, trưởng điểm thi phải quán xuyến, điều hành toàn bộ các hoạt động ở điểm thi của mình trong thời gian tổ chức thi. Trưởng điểm thi chịu trách nhiệm phân công nhiệm vụ cho từng thành viên trong điểm thi theo đúng quy chế thi.

Trong quá trình coi thi, các thành viên của điểm thi phải chấp hành sự phân công của trưởng điểm thi. Nhằm bảo đảm cho kỳ thi diễn ra an toàn, căn cứ vào tình hình thực tế, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho phép trưởng điểm thi được chủ động điều chỉnh số lượng cán bộ coi thi, cán bộ giám sát phòng thi theo từng buổi thi.

Trách nhiệm của trưởng điểm thi còn thể hiện rõ ở khâu bảo đảm an toàn tuyệt mật cho đề thi, bài thi. Theo đó, trưởng điểm thi phải tổ chức bảo vệ đề thi, bài thi theo đúng quy định (niêm phong tủ đựng, nhãn niêm phong phải có chữ ký của trưởng điểm thi, phó trưởng điểm thi, công an trực bảo vệ cùng lãnh đạo điểm thi 24 giờ/ngày.

- Thưa ông, rút kinh nghiệm từ việc cán bộ coi thi tại một điểm thi làm lọt đề trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2018-2019, Hà Nội đã triển khai những giải pháp gì để ngăn chặn hiện tượng này ở kỳ thi năm nay?

- Trong kỳ thi năm nay, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp để tăng cường giám sát kỷ luật phòng thi, nhằm bảo đảm cho kỳ thi diễn ra an toàn, nghiêm túc. Trong đó, khâu lựa chọn cán bộ, giáo viên, nhân viên tham gia tổ chức kỳ thi được triển khai từ rất sớm.

Cách đây hai tháng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có văn bản gửi 30 phòng giáo dục và đào tạo quận, huyện, thị xã và các trường trung học phổ thông yêu cầu rà soát đội ngũ để chuẩn bị tham gia công tác tổ chức kỳ thi. Hiệu trưởng các nhà trường đã tổ chức rà soát kỹ đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên thuộc đơn vị mình theo các yêu cầu quy định.

Trên cơ sở giao chỉ tiêu điều động của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, các nhà trường đã báo cáo danh sách những người đủ tiêu chuẩn quy định theo quy chế thi và yêu cầu của Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội để tham gia tổ chức kỳ thi.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đặc biệt quan tâm tới việc chọn cán bộ làm thi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.