Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nỗ lực để tổ chức kỳ thi THPT quốc gia an toàn, nghiêm túc

Thống Nhất| 17/06/2019 17:10

(HNMO) - Ngày 17-6, đồng chí Ngô Văn Quý, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, Trưởng ban Chỉ đạo thi và tuyển sinh thành phố Hà Nội năm 2019 chủ trì cuộc họp rà soát công tác tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia.


Chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi

Tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho thí sinh, tích cực rà soát các điều kiện về cơ sở vật chất, nhân lực để tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, không để xảy ra bất kỳ sơ suất nào trong quá trình tổ chức kỳ thi là yêu cầu của Phó Chủ tịch UBND thành phố Ngô Văn Quý với các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã và các nhà trường.

Theo sự phân công của Bộ Giáo dục và Đào tạo, có 13 đại học, học viện, trường đại học tham gia tổ chức kỳ thi trung học phổ thông quốc gia năm 2019 tại Hà Nội, gồm: Đại học Quốc gia Hà Nội, Học viện Y - Dược học cổ truyền Việt Nam, Học viện An ninh nhân dân, Học viện Cảnh sát nhân dân, Học viện Kỹ thuật quân sự, Học viện Quản lý giáo dục, Trường Đại học Nội vụ Hà Nội, Trường Đại học Công nghiệp Việt - Hung, Trường Đại học Lâm nghiệp, Trường Đại học Y Hà Nội, Trường Đại học Công nghiệp Dệt may Hà Nội, Trường Đại học Y tế công cộng, Trường Đại học Công nghệ Giao thông Vận tải.

Theo báo cáo của Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Phạm Văn Đại, năm nay Hà Nội vẫn là địa phương có số lượng thí sinh đăng ký tham dự kỳ thi trung học phổ thông quốc gia nhiều nhất cả nước, với hơn 74.000 thí sinh. Hà Nội đã bố trí 125 điểm thi với hơn 3.100 phòng thi để tổ chức kỳ thi. Tổng số cán bộ, giảng viên, giáo viên, nhân viên được huy động làm nhiệm vụ ở các khâu của kỳ thi là hơn 9.100 người, trong đó riêng số lượng cán bộ coi thi là gần 7.800 người. Một nửa số cán bộ coi thi được huy động từ 13 đại học, học viện và trường đại học, số còn lại là giáo viên các trường phổ thông trên địa bàn thành phố.

Với mục tiêu tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, không để xảy ra sơ suất, ý kiến của các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã và các trường đại học được phân công phối hợp tổ chức kỳ thi tại Hà Nội đều thể hiện sự tích cực trong việc rà soát các điều kiện chuẩn bị tổ chức kỳ thi.

Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, các đơn vị đã sẵn sàng phương án phòng úng ngập, trong thời gian diễn ra kỳ thi, toàn bộ các công trình thi công quanh khu vực điểm thi được yêu cầu dừng hoạt động; phương án phân luồng giao thông, thu gom, tập kết rác ở gần các điểm thi cũng được điều chỉnh để không xảy ra ách tắc.

Ngoài việc lắp camera giám sát tại phòng chứa đề, bài thi ở 100% điểm thi, việc tăng cường giám sát để phát hiện, ngăn ngừa các hành vi gian lận ở khâu coi thi được đặc biệt quan tâm. Các đơn vị đề xuất cần có hướng dẫn chi tiết về cách phát hiện các thiết bị này cho đội ngũ cán bộ coi thi để chủ động ngăn ngừa các hành vi gian lận.

Bảo đảm an toàn tuyệt đối khâu in sao đề thi

Thông tin từ Công an thành phố Hà Nội cho biết, đã có kế hoạch bảo đảm an toàn tuyệt đối cho khâu in sao đề thi, phân luồng giao thông, đặc biệt là việc kiểm soát các hành vi gian lận. Theo Thượng tá Nguyễn Quốc Hùng, Phó Trưởng phòng An ninh chính trị nội bộ, Công an thành phố Hà Nội, thời gian vừa qua lực lượng công an đã phát hiện một số trang mạng rao bán thiết bị gian lận thi cử như bút, đồng hồ... gắn camera có kích thước siêu nhỏ. Công an thành phố Hà Nội đề nghị các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã đặc biệt lưu ý việc này trong quá trình rà soát công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi.

Cũng theo Thượng tá Nguyễn Quốc Hùng, việc nhận diện các thiết bị có thể sử dụng để gian lận trong kỳ thi sẽ được đưa vào nội dung tập huấn cho tất cả các thành viên của điểm thi, đặc biệt là cán bộ coi thi để chủ động phát hiện và ngăn chặn.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, Sở sẽ phát hành tài liệu hướng dẫn cán bộ coi thi, trong đó có các quy định cụ thể về nghiệp vụ và cách xử lý những tình huống có thể phát sinh trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Lựa chọn, xây dựng đội ngũ cán bộ coi thi vững nghiệp vụ và kỹ năng là giải pháp của ngành Giáo dục nhằm hỗ trợ tốt nhất cho thí sinh trong quá trình dự thi. 


Tùy theo đặc thù của địa bàn, các quận, huyện, thị xã đều có phương án hỗ trợ tích cực cho thí sinh dự thi tại các điểm thi trên địa bàn.

Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh cho biết, đơn vị đã huy động hơn 12.000 tình nguyện viên tham gia Chương trình “Tiếp sức mùa thi” tại 100% điểm thi. Ngoài việc hỗ trợ phân luồng giao thông, hướng dẫn thí sinh và người nhà thí sinh, các tình nguyện viên sẽ phát quạt cầm tay, bánh, nước, áo thun, mũ miễn phí... cho thí sinh và người nhà thí sinh. Các tình nguyện viên cũng sẽ tổ chức đưa, đón thí sinh; trông xe cho thí sinh và người nhà thí sinh... Toàn bộ kinh phí hỗ trợ được huy động từ nguồn xã hội hóa. 

Phát biểu kết luận, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Ngô Văn Quý đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, UBND quận, huyện, thị xã và các nhà trường tiếp tục có phương án hỗ trợ thí sinh nhằm tạo mọi điều kiện tốt nhất cho thí sinh dự thi; rà soát chặt chẽ các điều kiện tổ chức kỳ thi, bảo đảm tại mỗi điểm thi phải có lực lượng y tế trực, có nguồn điện dự phòng; tăng cường kiểm soát tình hình để kịp thời có phương án xử lý trong trường hợp xảy ra sự cố.

Đồng chí Ngô Văn Quý yêu cầu các đơn vị tổ chức học quy chế nghiêm túc cho 100% cán bộ coi thi; có hướng dẫn cụ thể về cách nhận diện các thiết bị gian lận để chủ động phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời. 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nỗ lực để tổ chức kỳ thi THPT quốc gia an toàn, nghiêm túc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.