Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nghệ sĩ ưu tú Tiến Hợi qua đời

Hoàng Lân| 10/02/2022 09:58

(HNMO) - NSƯT Tiến Hợi, diễn viên đã hơn 40 lần đóng vai Bác Hồ trong các vở kịch và phim điện ảnh, phim truyền hình đã qua đời vào sáng sớm 10-2, hưởng thọ 63 tuổi.

Hình ảnh NSƯT Tiến Hợi ngoài đời.

NSƯT Tiến Hợi tên thật là Nguyễn Tiến Hợi sinh năm 1959. Ông có quê cha ở Nghệ An, quê mẹ ở Hà Nội. Trong cuộc đời mình, ông nổi tiếng là nghệ sĩ hóa thân nhiều nhất và cũng giống nhất hình ảnh Bác Hồ trên phim lẫn sân khấu kịch. Thời trẻ, ông từng hoạt động tại Đoàn Văn công Quân khu 2, Nhà hát Kịch Hà Nội.

Các bộ phim và vở kịch nổi bật ông từng tham gia là: "Hà Nội - mùa đông 46"; "Hẹn gặp lại Sài Gòn"; "Hoa ban trắng"; "Hoa ban đỏ", "Xin lĩnh án tử hình"; "Vùng lạnh"; "Sám hối"; "Vòng đời"; "Vị thánh trong mơ"; "Những người con Hà Nội"…

NSƯT Tiến Hợi lần đầu thể hiện hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh trong vở kịch "Đêm trắng" (1987) khi mới 28 tuổi. Ông từng cho biết, trước khi thực hiện vở kịch này, đạo diễn đã chọn ra hai người trong đoàn để thử hóa trang hình tượng Chủ tịch Hồ Chí Minh, trong đó có ông. Khi chụp ảnh gửi về đoàn, không ngờ mọi người đánh giá cao, trông dáng dấp từ khuôn mặt, ánh mắt, dáng vóc giống Bác Hồ nên ông đã được chọn.

Sau đó, NSƯT Tiến Hợi đã hơn 40 lần đóng vai Bác Hồ trong các vở kịch, phim điện ảnh hay phim truyền hình và hàng trăm lần vào vai Bác trong những sự kiện, chương trình lễ hội, lễ kỷ niệm. Ông đã khắc họa sâu đậm hình tượng Bác, được công chúng yêu mến.

NSƯT Tiến Hợi vào vai người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành trong phim "Hẹn gặp lại Sài Gòn".

Bộ phim điện ảnh đầu tiên mà NSƯT Tiến Hợi vào vai Chủ tịch Hồ Chí Minh, sau đó được đông đảo công chúng nhớ đến, là “Hẹn gặp lại Sài Gòn”, kịch bản do nhà văn Sơn Tùng viết, đạo diễn Long Vân thực hiện. NSƯT Tiến Hợi khi ấy thể hiện vai Bác Hồ thời trẻ. Cùng diễn xuất với ông trong phim là dàn diễn viên rất nổi tiếng như Thế Anh, Thu Hà, Lâm Tới, Bá Lộc…

Ông đã được trao các giải thưởng: Huy chương vàng Hội diễn Sân khấu toàn quốc năm 1992 vở "Xin lĩnh án tử hình" vai Chủ tịch Hồ Chí Minh; Huy chương bạc vở "Vùng lạnh" Liên hoan Sân khấu toàn quốc năm 2018 vai ông Sinh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nghệ sĩ ưu tú Tiến Hợi qua đời

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.