Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giải thưởng âm nhạc của Hội nhạc sĩ 2013: Thất thu cả chất và lượng

Hoàng Lân| 05/12/2013 15:22

(HNMO) – Ngoài mảng ca khúc thiếu nhi có vẻ khá nhất, nhưng mảng sáng tác còn lại không có nhiều nổi bật so với mọi năm, đó là đánh giá chung của nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội nhạc sĩ Việt Nam.

Các tác giả nhận giải (ảnh: Hương Trà)


Hôm nay (5-12), Hội đồng xét giải thưởng Âm nhạc Hội Nhạc sĩ Việt Nam trao giải thưởng cho các tác giả, tác phẩm ở nhiều mảng sáng tác. Hội đồng xét giải thưởng Âm nhạc của Hội nhạc sĩ Việt Nam gồm 2 Ban là Thanh nhạc và khí nhạc do nhạc sĩ Trần Long Ẩn làm trưởng Ban. Ban Lý luận do GS.TS khoa học Tô Ngọc Thanh làm trưởng Ban. Hội đồng tiến hành thẩm định và xét các tác phẩm âm nhạc từ ngày 16 đến 18-11.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội Nhạc sĩ cho biết, đến gnày 30-10, Hội nhận được 169 tác phẩm của 169 tác giả, trong đó có 130 ca khúc, 18 ca khúc dành cho thiếu nhi, 4 hợp xướng, 10 tác phẩm dành cho khí nhạc và 6 công trình nghiên cứu sách lý luận.

Nhận xét chung về giải thưởng năm nay, chủ tịch Hội nhạc sĩ Việt Nam cho biết, các tác phẩm khí nhạc và các công trình lý luận giảm so với các năm trước, số lượng ca khúc cũng ở mức độ trung bình. Mảng hợp xướng không đúng thể loại và phần lớn các tác giả chưa thật hiểu sâu về thể loại. Tác phẩm khí nhạc năm nay cũng ít và chưa có tác phẩm nổi trội. Các tác phẩm lý luận năm nay cũng có thể coi là năm thất thu vì số lượng do các tác giả tham gia ít và đều là những gương mặt quen thuộc.

Trong tình hình thất thu cả về số lượng và chất lượng ở các mảng sáng tác, nổi bật hơn cả là mảng ca khúc thiếu nhi. Nhiều ca khúc viết cho lứa tuổi nhi đồng được sáng tác khá hôn nhiên với ngôn từ trong sáng như bài “Đàn kiến chạy mưa”, “Chú dế mèn ngộ nghĩnh”, “Cái nắng đi chơi”, “Bác xe lu”…

Hội đồng xét giải thưởng Âm nhạc Hội Nhạc sĩ Việt Nam 2013 quyết định trao giải A mảng ca khúc cho tác phẩm “Bản làng em mùa xuân” của tác giả Vũ Duy Cương, 4 giải B và 21 giải C và 32 giải khuyến khích.

Mảng ca khúc thiếu nhi không có giải A, giải B được trao cho 2 tác phẩm là “Đàn kiến chạy mưa” (thơ Bùi Xuân Dũng) của tác giả Nguyễn Đăng Khoa và “Chú dế mèn ngộ nghĩnh” của tác giả Vũ Trọng Tường. Ngoài ra, Hội còn trao 6 giải C và 5 giải khuyến khích.

Mảng hòa tấu thính phòng cũng không có giải A, một giải B được trao cho tác phẩm “Tứ tấu cho đàn dây” của tác giả Lộ Minh Tuấn, 1 giải C trao cho “Concerto cho violon và Oboc cùng dàn nhạc thính phòng” của Hoàng Cường và 2 giải khuyến khích.

Mảng Hợp xướng không có giải A, giải B trao cho “Tình yêu hòa bình” của Lê Vinh Phúc và 2 giải khuyến khích.

Mảng công trình lý luận, phê bình trao giải A cho tác phẩm “Âm nhạc trong lễ tế Nam Giao” của Nguyễn Việt Đức, ngoài ra Hội trao cho 2 giải B.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giải thưởng âm nhạc của Hội nhạc sĩ 2013: Thất thu cả chất và lượng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.