Theo dõi Báo Hànộimới trên

Năm 2013 thu hơn 58 tỉ tiền bản quyền âm nhạc

Hoàng Lân| 15/01/2014 14:25

(HNMO) – Đó là công bố chính thức của Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam vào sáng 15-1.


Cố nhạc sĩ T.C.S được chi trả nhiều tiền tác quyền nhất trong năm 2013


Theo nhạc sĩ Phó Đức Phương, Giám đốc VCPMC, với số tiền thu được là 58,3 tỉ đồng (trước thuế) là một nỗ lực lớn của các nhân viên của trung tâm bởi trong bối cảnh kinh tế khó khăn việc đốc thúc các đơn vị, cá nhân thực hiện nghĩa vụ tác quyền với các tác giả gặp rất nhiều khó khăn.

Bà Trần Thị Trường, Phó giám đốc khu vực phía Bắc của VCPMC cho biết, mấy năm gần đây, tác giả nhận được nhiều tiền tác quyền nhất vẫn là cố nhạc sĩ T.C.S với số tiền khoảng 700 triệu đồng/năm. Năm trước nữa, nhạc sĩ Nguyễn Văn Chung – tác giả của ca khúc “Vầng trăng khóc”, một ca khúc có nhiều nghi vấn đạo nhạc từ Thái Lan, hay Trung Quốc đã được VCPMC bảo vệ. Mang bài hát đã đăng ký bản quyền ca khúc tại VCPMC sang Singapore, nơi có văn phòng của CISAC khu vực Châu Á- Thái bình Dương, hệ thống lưu trữ ở đây đã nhận diện bài hát là của Nguyễn Văn Chung. Với một mã số trong hệ thống, được cập nhật vào phần mềm quốc tế, tự động hóa đó, người đại diện CISAC đã tuyên bố tác phẩm là của Nguyễn Văn Chung. Cùng với ca khúc này, nhạc sĩ cũng có nhiều tác phẩm được sử dụng và nhận từ VCPMC tới 300 triệu tiền tác quyền trong năm đó.

Trước câu hỏi trường hợp ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng hát sai lời ca khúc “Chiếc vòng cầu hôn” của nhạc sĩ Trần Tiến, phía Trung tâm có động thái ra sao, bà Trường cho biết, vì ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đã xin lỗi tác giả và không xảy ra tranh chấp gì nên không có vấn đề gì lớn. Tuy nhiên, theo bà Trường, để tránh những trường hợp hát sai lời như ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, các ca sĩ trước khi sử dụng tác phẩm của nhạc sĩ nên làm nghĩa vụ tác quyền sớm với Trung tâm, trung tâm sẽ có trách nhiệm cung cấp lời chuẩn để ca sĩ thể hiện một cách tốt nhất.

Theo báo cáo của VCPMC, hiện nay, số nhạc sĩ, tác giả tin tưởng và ký hợp đồng ủy thác tại trung tâm đến tháng 12-2013 là 2787 thành viên, tăng 413 thành viên so với năm 2012. Tính đến hết ngày 30-9, trung tâm đã thực hiện 3 kỳ phân phối dành cho thành viên trong nước và quốc tế với tổng số tiền là hơn 41,1 tỉ đồng. Kỳ 4 sẽ tiếp tục thực hiện phân phối vào ngày 17-1 tới với số tiền dự kiến là khoảng 11 tỉ đồng. Tổng số tiền phân phối năm nay lên tới trên 50 tỷ. Sở dĩ con số vượt trội là bởi VCPMC chi trả cả những số tiền tồn đọng của các năm trước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Năm 2013 thu hơn 58 tỉ tiền bản quyền âm nhạc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.