Theo dõi Báo Hànộimới trên

The Beatles - Nửa thế kỷ sau ngày khuấy đảo nước Mỹ

Tuấn Kiệt| 09/02/2014 21:55

(HNMO) - Tối 9/2, Paul McCartney và Ringo Starr - hai thành viên còn sống của ban nhạc huyền thoại xuất hiện trong chương trình đặc biệt mang tên

The Beatles là ban nhạc pop và rock thành lập tại Liverpool, nước Anh với bốn thành viên chính thức là John Lennon, Paul McCartney, George Harrison và Ringo Starr. Họ đã trở thành một trong những ban nhạc nổi tiếng và được ngưỡng mộ nhất trong lịch sử âm nhạc đại chúng.


Tròn nửa thế kỷ, nhóm nhạc The Beatles có lần xuất hiện mang tính lịch sử trên truyền hình Mỹ, sự kiện không chỉ thay đổi nước Mỹ mà còn thay đổi cả làng nhạc thế giới.


Ngày 7/2/1964, các thành viên của nhóm nhạc The Beatles bước xuống từ chiếc máy bay đưa họ từ London đến sân bay Kennedy. Từ trái sang phải, Ringo Starr, John Lennon, Paul McCartney và George Harrison.


Quá đông người hâm mộ, chủ yếu là thanh thiếu niên, các em gái mang biểu ngữ "Beatles mãi mãi" chào đón ban nhạc ở bên ngoài khách sạn Plaza, New York, ngày 7/2/1964. Theo kế hoạch, ban nhạc sẽ xuất hiện trên truyền hình và sẽ có hai buổi biểu diễn tại Carnegie Hall. 


Cảnh sát đặt các rào chắn bên ngoài khách sạn New York Plaza. Trong khi người hâm mộ chỉ hy vọng được nhìn thấy các thành viên The Beatles.


Tháng 3/1957, chàng trai John Lennon quyết định thành lập nhóm nhạc skiffle với một vài người bạn tại ngôi trường Quarry Bank và đặt tên nhóm là The Quarrymen. Bốn tháng sau, cậu thiếu niên 15 tuổi Paul McCartney gia nhập nhóm sau khi làm quen với John Lennon. George Harrison trở thành tay guitar chính của nhóm kể từ tháng 3/1958, trong khi mảnh ghép cuối cùng của bộ tứ là Ringo Starr được kết nạp vào năm 1962 (để thay thế Pete Best ở vai trò tay trống).


Phải mất 5 năm, The Beatles mới được định hình hoàn chỉnh và bắt đầu chinh phục những đỉnh cao, với sự hỗ trợ của người quản lý Brian Epstein.


Tại Liên hiệp Anh, The Beatles đã cho ra mắt hơn 40 đĩa đơn và album xếp hạng nhất. Sự nghiệp của họ không chỉ thành công trong nội địa, mà còn lan sang rất nhiều quốc gia khác: hãng thu âm EMI của họ đã thống kê chính xác số lượng băng đĩa của The Beatles phát hành trên khắp thế giới tính tới năm 1985 lên tới con số hơn một tỉ. Tại Mỹ, The Beatles được coi là ban nhạc đắt giá nhất mọi thời đại theo thống kê của Hiệp hội Công nghiệp Ghi âm Mỹ.


Năm 2004, tạp chí Rolling Stone xếp hạng The Beatles đứng thứ nhất trong số 100 nghệ sĩ vĩ đại nhất mọi thời đại. Tạp chí này nhận định rằng những cống hiến cho sự phát triển của âm nhạc và tầm ảnh hưởng tới văn hóa đại chúng của The Beatles vẫn còn giá trị cho tới tận hiện tại. Vị trí số 1 cho danh sách 100 nghệ sĩ của mọi thời đại cũng được kênh VH1 dành cho The Beatles vào năm 2009.


The Beatles đã khởi đầu cho “Cuộc xâm lăng của nước Anh” vào nền âm nhạc Mỹ trong giai đoạn giữa thập niên 1960. Mặc dù ban đầu thể loại nhạc mà The Beatles trình diễn là loại nhạc rock and roll và nhạc đồng quê thập niên 1950, nhưng dần dần trường phái âm nhạc của họ chuyển dời sang Tin Pan Alley rồi tới psychedelic rock (một loại nhạc rock mang sắc thái mênh mang được cho là tương tự như cảm giác lâng lâng khi say thuốc phiện). Kiểu cách, y phục và những lời lẽ phát biểu của The Beatles có ảnh hướng rất lớn tới xã hội và nền văn hóa những năm 1960.


Tám tuần trước ngày The Beatles tới Mỹ, Tổng thống Mỹ John F. Kennedy bất ngờ bị ám sát tại Dallas, Texas. Sự kiện này gây chấn động toàn cầu và để lại bầu không khí ảm đạm khắp nước Mỹ. Ngày 7/2/1964, The Beatles có mặt tại New York như xoa dịu nỗi kinh hoàng của người Mỹ. Ước tính có 4.000 người hâm mộ, 200 phóng viên và hơn 100 cảnh sát an ninh có mặt tại sân bay Kennedy để chào đón The Beatles. 

Ngày 9/2/1964, The Beatles là tâm điểm của cả nước Mỹ, khi dường như tất cả đều muốn ở nhà để xem trực tiếp "hiện tượng" tới từ nước Anh. The Beatles lần đầu lên sóng truyền hình Mỹ. Họ làm khán giả như phát điên với những tiếng gào thét cuồng nhiệt từ phía khán đài. Ước tính có 73 triệu người Mỹ bật TV xem chương trình ấy. Tức là gần nửa dân số nước Mỹ đã xem chương trình, một kỷ lục truyền hình lúc đó.


Sự nổi tiếng của The Beatles cùng lòng hâm mộ cuồng nhiệt của dư luận đã hình thành cụm từ "Beatlemania" (cơn sốt Beatles). Và tối 9/2/2014, hai thành viên Paul McCartney cùng Ringo Starr sẽ lại xuất hiện để tiếp tục gợi nhắc người yêu nhạc nước Mỹ và cả thế giới về một huyền thoại - The Beatles vốn chưa bao giờ bị quên lãng.

Xem video về sự cuồng nhiệt của người hâm mộ Mỹ với The Beatles

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
The Beatles - Nửa thế kỷ sau ngày khuấy đảo nước Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.