Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhạc Việt: Lại ồn ào chuyện khen - chê

Hoàng Lân| 04/06/2014 12:35

(HNMO) – Nhạc Việt lại có chuyện để nói khi mà chảo lửa dư luận xoay quanh chuyện fan của Sơn Tùng và Hoài Lâm đấu khẩu, lại đến chuyện người khen, kẻ chê bản phối mới ca khúc “Đi học” của nhạc sĩ Quốc Trung.


* Giống cũng chê mà khác cũng bị “ném đá”

Việc một tác phẩm nghệ thuật nhận được những lời khen, chê khác nhau của khán giả là bình thường. Nhưng nếu việc khen – chê ấy bị đẩy lên theo kiểu “ném đá”, miệt thị công sức của người khác lại là chuyện khác .

Bắt chước quá giống Sơn Tùng MTP trong chương trình "Gương mặt thân quen", Hoài Lâm (phải) cũng bị fan của Sơn Tùng chỉ trích nặng nề


Sau tập 10 chương trình “Gương mặt thân quen” diễn ra cuối tuần vừa qua với thành công của Hoài Lâm khi “nhập vai” Sơn Tùng MTP trong bản “hit” – “Em của ngày hôm qua” một cách hoàn hảo, cư dân mạng bắt đầu những cuộc khẩu chiến quyết liệt. Cuộc khẩu chiến ấy nổ ra ngay sau khi Hoài Lâm được ca sĩ Mỹ Linh khen “hát live còn hay hơn cả Sơn Tùng”.

Mặc dù phần biểu diễn của Hoài Lâm nhận được những lời khen từ giám khảo chương trình “Gương mặt thân quen”, anh cũng được khán giả của chương trình yêu thích để rồi trở thành người chiến thắng nhưng Hoài Lâm lại phải chịu sự “ném đá” dữ dội từ fan của Sơn Tùng. Sự phản ứng của fan Sơn Tùng được thể hiện theo kiểu tập thể với những ngôn từ quá khích. Từ một sân chơi giải trí vui vẻ với mục đích người chơi phải bắt chước nhân vật mình bốc thăm sao cho đúng nhất, sự hài hước của chương trình bốc chốc biến thành sự ăn thua của một số cộng đồng mạng. Cuộc khẩu chiến căng thẳng theo kiểu adua của một bộ phận fan cuồng ấy cuối cùng cũng khiến những nhân vật chính là Hoài Lâm và Sơn Tùng phải lên tiếng. Cả hai ca sĩ đều cho rằng, họ rất thoải mái khi nhận được lời nhận xét của Mỹ Linh . Ca sĩ Sơn Tùng cũng phải viết trên facebook cá nhân gửi fan của mình rằng: “khi tranh luận một vấn đề gì đó, chúng ta nên giữ một thái độ ứng xử văn hóa”.

Phần biểu diễn của Hoài Lâm được cho là hát live hay hơn Sơn Tùng MTV:



Khác với trường hợp của Hoài Lâm và Sơn Tùng, những lời phản ứng khen – chê của cộng động màng xoay quanh chuyện bắt chước giống nhau thì mới đây người yêu nhạc lại bị cuốn vào cuộc khẩu chiến với việc làm mới ca khúc “Đi học” của nhạc sĩ Quốc Trung trong chương trình “Giai điệu tự hào số 5”.

Ngay khi chương trình phát sóng, ca khúc “Đi học” do thủ lĩnh nhóm nhạc rock “Quái vật tí hon” – Hải Bột thể hiện bị ảnh ứng gay gắt. Hải Bột bị chê là hát như cơm nguội còn nhạc sĩ Quốc Trung phải hứng chịu sự chỉ trích nặng nề là “phá nát” ca khúc đã quen thuộc với nhiều thế hệ người Việt Nam khi anh chuyển tiết tấu bài hát chậm, phá cách nhiều nốt nhạc không đúng với bản gốc. Bên cạnh luồng ý kiến chỉ trích, “ném đá” dữ dội hướng vào Quốc Trung thì cũng có những ý kiến bênh vực nhạc sĩ này. Rất nhiều nghệ sĩ trong làng nhạc Việt đã đồng loạt lên tiếng bày tỏ thái độ đồng cảm và chia sẻ với nhạc sĩ Quốc Trung đồng thời cho rằng những phá cách của vị nhạc sĩ này với ca khúc “Đi học” không phá nát ca khúc như sự bảo thủ của nhiều khán giả. Nếu có chăng là bản phối mới của nhạc sĩ Quốc Trung có thể không quen tai so với số đông mà thôi.

* Tâm lý adua, “bầy đàn”

Từ trước đến nay, việc khen – chê vẫn diễn ra khá phổ biến đặc biệt là trong lĩnh vực nghệ thuật. Nó phản ánh sự đón nhận của khán giả đối với những sản phẩm cũ và mới. Đôi khi, trong sự tiếp nhận của cộng đồng, những cái mới chưa phải đã được số đông hưởng ứng ngay vì thế có rất nhiều tác phẩm chịu nhiều luồng dư luận khác nhau.

Nhạc sĩ Quốc Trung cũng bị "ném đá" dữ dội với bản phối mới ca khúc "Đi học" trong chương trình Giai điệu tự hào số 5


Với sự phát triển rộng của mạng xã hội và tính tương tác cao ở các trang báo điện tử, công chúng được thoải mái bày tỏ thái độ của mình mạnh mẽ và trực tiếp hơn. Sự khen – chê dần được bày tỏ theo tâm lý đám đông và đôi khi đám đông ấy lại không thể kiểm soát được thái độ dễ dẫn đến những hành động quá khích, trào lưu chê lấy được.

Ca khúc "Đi học" với bản phối mới đang bị "ném đá":




Trường hợp fan của Sơn Tùng MTP dùng những lời lẽ xúc phạm Hoài Lâm hay việc cư dân mạng “ném đá” bản phối mới ca khúc “Đi học” của nhạc sĩ Quốc Trung cũng chỉ là những ví dụ nhỏ cho thấy tâm lý khen – chê kiểu adua theo đám đông. Thực tế, cả hai trường hợp nói trên đều là những sáng tạo có có thể chấp nhận được. Hoài Lâm bắt chước giống thậm chí có thể hát hay hơn Sơn Tùng trong chương trình “Gương mặt thân quen” là chuyện bình thường hay việc nhạc sĩ Quốc Trung phá cách ca khúc “Đi học” không giống với bản gốc cũng âu cũng là ý thức muốn mang đến sự mới lạ cho người nghe.

Đời sống nghệ thuật trong thời đại kỹ thuật số dễ dẫn đến những giá trị trong thực chất. Người nghệ sĩ sống trong thời đại số cũng cần bản lĩnh hơn rất nhiều trước những lời khen – chê của cộng động mạng để có ứng xử phù hợp và giữ vững sự kiên định trong sáng tạo nghệ thuật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhạc Việt: Lại ồn ào chuyện khen - chê

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.