Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ước mơ của giới nghệ thuật

Thụy Du| 09/09/2014 07:35

(HNM) - Lễ hội âm nhạc quốc tế


- Theo giới thiệu, "Monsoon Music Festival" sẽ có sự tham gia của các nghệ sĩ tài năng Việt Nam và quốc tế. Anh có thể nói rõ hơn về lễ hội âm nhạc này?

- Đơn giản, đó là nơi người tham gia được sống nhiều ngày trong không khí lễ hội âm nhạc đích thực, chuyên nghiệp. Khán giả sẽ được tiếp cận nhiều hoạt động biểu diễn âm nhạc đa màu sắc, các xu hướng âm nhạc mới trên thế giới do những nghệ sĩ hàng đầu trình diễn. Còn với nghệ sĩ, đây sẽ là một điểm hẹn cho những người làm âm nhạc chuyên nghiệp để giao lưu, thể hiện bản thân. Nhưng dưới góc nhìn của người tổ chức, tôi muốn một lễ hội âm nhạc đúng nghĩa phải đem đến nhiều thứ hơn âm nhạc. Với "Monsoon Music Festival" - một sự kiện âm nhạc nổi bật tại Hà Nội, một cầu nối giao lưu văn hóa với bạn bè quốc tế và du khách trong nước - chúng tôi muốn truyền tải thông điệp về lối sống khỏe, trách nhiệm xã hội và huy động sự tham gia tình nguyện của cộng đồng, cụ thể như giữ gìn vệ sinh công cộng, không xả rác, không hút thuốc lá nơi công cộng, sử dụng đồ uống có cồn một cách có ý thức…

Trần Thu Hà và Thanh Lam, hai nữ ca sĩ hàng đầu của Việt Nam sẽ tham dự lễ hội âm nhạc quốc tế “Gió mùa”.



- Có phải lễ hội hướng đến giới trẻ không?

- Chúng tôi không chỉ hướng đến riêng giới trẻ, tuy rằng đây là đối tượng quan trọng trong khoảng 10 nghìn người tham gia mỗi đêm nhạc. Các nghệ sĩ, ban nhạc đã nhận lời đến từ nhiều quốc gia Anh, Pháp, Bỉ, Hàn Quốc, Nhật Bản và Việt Nam với những gu âm nhạc đa dạng. Kimmese, Hoàng Touliver, KOP band hay các ban nhạc của Hàn Quốc có thể hợp với giới trẻ, nhưng Thanh Lam, Trần Thu Hà, nhóm "Cội nguồn", Lulu Rouge, Carpark North… tôi nghĩ đối tượng khán giả của họ lớn tuổi hơn một chút.

- Chương trình diễn ra từ 16h đến 23h tại sân khấu chính ngoài trời của Khu di tích Hoàng thành Thăng Long, anh không ngại sẽ có những phản ứng rằng lễ hội phá vỡ không gian linh thiêng này của Thủ đô?

- Chi tiết về ý tưởng, kế hoạch và chương trình của festival, chúng tôi đã trình Bộ VH,TT& DL, UBND TP Hà Nội, Sở VH,TT&DL Hà Nội và đã được cho phép. Thật vinh dự, Monsoon Music Festival 2014 còn được UBND TP Hà Nội lựa chọn là một trong những sự kiện văn hóa tiêu điểm trong chuỗi hoạt động Kỷ niệm 60 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Hoạt động của festival không ảnh hưởng đến không gian linh thiêng này. Tôi ví dụ, không gian tổ chức ngoài trời sẽ là phần sân cỏ chứ không nằm trong phần di tích. Sân khấu được thiết kế lấy phần nền là Hoàng thành, khán giả sẽ cảm nhận mình tham gia một lễ hội được tổ chức nghiêm túc, quy củ. Âm thanh được thiết kế "vừa vặn" trong không gian lễ hội, đủ để người tham gia tận hưởng…

- Phải chăng "Monsoon Music Festival" là dự án tâm đắc dài lâu của anh?

- Tôi đã từng tham gia rất nhiều lễ hội âm nhạc trên thế giới, thấy hàng nghìn người được sống trong không khí mà chỉ có âm nhạc mới làm được. Mấy năm trước, anh Phạm Hoàng Nam - đạo diễn sân khấu, anh Doãn Chí Nghĩa - đạo diễn âm thanh và tôi may mắn được tham gia với tư cách người tổ chức lễ hội âm nhạc Roskilde tại Đan Mạch - lễ hội âm nhạc lớn nhất vùng Bắc Âu, với 200 nghệ sĩ, ban nhạc trên thế giới biểu diễn suốt một tuần, thu hút 130 nghìn người. "Monsoon Music Festival" không chỉ là mơ ước của cá nhân tôi mà còn là tâm tư, nguyện vọng của giới làm nhạc chuyên nghiệp. Thậm chí, chúng tôi hy vọng với "Monsoon Music Festival", Hà Nội sẽ được ghi danh vào danh sách thành phố âm nhạc, nơi diễn ra những lễ hội âm nhạc quốc tế thường niên.

- Cảm ơn anh về cuộc trao đổi!

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Ước mơ của giới nghệ thuật

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.