Theo dõi Báo Hànộimới trên

NTK Minh Hạnh đoạt Giải thưởng danh giá Fukuoka Prize 2015

T.Minh| 07/07/2015 15:19

(HNMO)- Ngày 7/7, tại Hà Nội, Đại sứ quán Nhật Bản, đại diện thành phố Fukuoka đã công bố giải Fukuoka Prize 2015 cho Nhà thiết kế thời trang Minh Hạnh với Giải Nghệ thuật - Văn hoá Châu Á Fukuoka 2015.

ông bố giải Fukuoka Prize 2015 cho Nhà thiết kế thời trang Minh Hạnh với Giải Nghệ thuật - Văn hoá Châu Á Fukuoka 2015. 


NTK Minh Hạnh đã trở thành người Việt Nam thứ 2 sau Giáo sư sử học Phan Huy Lê được trao giải thưởng danh giá này (năm 1996).

NTK Minh Hạnh nhận giải Fukuoka Prize 2015 tại Hà Nội


Năm 2015, giải thưởng Fukuoka Prize được trao cho 3 nhân vật gồm: Nhà sử học Thant Myint – U người Myanmar được trao Giải thưởng lớn; Nhà sử học Ramachandra Guha người Ấn Độ được trao giải Hàn Lâm và NTK Minh Hạnh của Việt Nam được trao giải Nghệ thuật –Văn hóa.Ba người đoạt giải Fukuoka Prize 2015 sẽ sang Nhật vào ngày 17/9/2015 để nhận giải thưởng này.

NTK Minh Hạnh cho biết: “Tôi rất xúc động khi được trao giải thưởng lớn này. Giải thưởng này không chỉ dành cho cá nhân tôi mà còn là dấu ấn của văn hóa Việt Nam tại châu Á. Tôi phải gửi lời cảm ơn đến thành phố Fukuoka đã sáng lập ra giải thưởng này, nhưng tôi cũng phải cám ơn những người thợ thủ công của Việt Nam đã sống, cặm cụi trong các ngôi làng cổ để đem lại những cảm hứng sáng tạo trong tôi. Giải thưởng này không chỉ là một giải thưởng, nó còn là sự mở đầu giao lưu văn hóa giữa hai nước. Đây sẽ là “nguyên cớ” để những năm tháng tiếp theo tôi và các nhà thiết kế trẻ Việt Nam sẽ có cơ hội tiếp xúc với một nền thời trang phát triển hơn để làm được nhiều điều cống hiến cho xã hội”.

Tại lễ công bố giải này, GS. Phan Huy Lê chia sẻ: "Tôi đã phải chờ đợi rất lâu - tận 19 năm để có một người Việt tiếp theo được vinh danh tại giải thưởng này. Đặc biệt đây lại là một cá nhân ở lĩnh vực mới. NTK Minh Hạnh chuyên thiết kế áo dài, nhưng không chỉ là chiếc áo dài đơn thuần mà nó còn mang giá trị cổ truyền của dân tộc. Fukuoka Prize là giải thưởng văn hóa danh giá của châu Á. Thành phố Fukuoka là thành phố văn hóa và có dấu ấn lịch sử nổi tiếng của Nhật. Giải thưởng không chỉ là tôn vinh các cá nhân mà còn nâng cao giá trị văn hóa nghệ thuật, giao lưu giữa các nước".

NTK Minh Hạnh


Minh Hạnh là nhà thiết kế tiêu biểu cho Việt Nam. Bà là người dựa trên sự hiểu biết sâu sắc về văn hoá đặc trưng của nước mình sáng tạo ra những kiểu mẫu hiện đại dung hoà tà áo dài với kiểu mẫu thêu tay cũng như vải dệt của dân tộc thiểu số; tự mình xây dựng và tổ chức các buổi trình diễn thời trang trên thế giới để giới thiệu vẻ đẹp của Việt Nam. Bà còn tích cực tham gia đào tạo các nhà thiết kế trẻ và khai thác mở rộng thị trường, có sự đóng góp to lớn cho sự phát triển nền văn hoá thời trang.

Căn cứ sự tìm hiểu sâu sắc nền văn hoá Việt Nam có nhiều dân tộc trong đất nước, NTK Minh Hạnh đã sáng tạo ra các mẫu kiểu hiện đại dung hoà tà áo dài và vải dệt cũng như thêu tay của dân tộc thiểu số, bên cạnh đó bà xây dựng và tổ chức các buổi trình diễn thời trang và sự kiện văn hoá trên các sàn diễn trong nước và quốc tế. Bà còn hoạt động tích cực trong việc đào tạo các nhà thiết kế thời trang trẻ và khai thác mở rộng thị trường để thúc đẩy sự phát triển ngành thời trang Việt, góp phần lớn cho việc tạo ra một phong cách thời trang riêng của Châu Á.

Những cống hiến của NTK Minh Hạnh đã được đánh giá cao, năm 1997 bà đoạt giải Đặc biệt tại cuộc thi Asia Collection (Makuhari, Nhật Bản) – cơ hội thử thách tầm quốc tế đầu tiên của bà. Sau đó năm 2002 bà tổ chức buổi trình diễn thời trang tại cung đình Huế nơi được biết là di tích thế giới đầu tiên của Việt Nam, hiện nay bà đang đóng vai trò quan trọng là Giám đốc nghệ thuật cấp cao cho các chương trình nghệ thuật tại Festival Huế. Năm 2003, NTK Minh Hạnh đã thành công trong việc trình bày bộ sưu tập áo dài nhân kỷ niệm 30 năm thành lập quan hệ ngoại giao giữa Nhật Bản – Việt Nam tại chùa Kiyomizu, Kyoto – cố đô Nhật Bản. Năm 2006 NTK Minh Hạnh được chính phủ Pháp tấn phong danh hiệu Hiệp sĩ Nghệ thuật và Văn chương. Bà còn tổ chức những chương trình biểu diễn thời trang tại Âu Mỹ và Châu Á, giới thiệu rộng rãi với thế giới sự hấp dẫn của Việt Nam thông qua văn hoá thời trang. Là một nhà thiết kế thời trang đại diện cho Việt Nam NTK Minh Hạnh còn những thành tích như thiết kế tà áo đồng phục của tiếp viên hãng hàng không quốc gia Việt Nam, trang phục dân tộc Việt Nam cho lãnh đạo các nước quốc tế tham gia dành Hội nghị APEC – Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Châu Á Thái Bình dương – được đăng cai tổ chức vào năm 2006.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
NTK Minh Hạnh đoạt Giải thưởng danh giá Fukuoka Prize 2015

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.