Theo dõi Báo Hànộimới trên

14 tỉnh tham gia Liên hoan nghệ thuật Hát Then – Đàn Tính các dân tộc Việt Nam lần Thứ V

T.Minh| 15/09/2015 16:42

(HNMO)- Sáng nay 15/9, tại Hà Nội, Bộ VH, TT&DL đã tổ chức họp báo giới thiệu Liên hoan nghệ thuật Hát Then – Đàn Tính các dân tộc Tầy, Nùng, Thái Việt Nam lần Thứ V, năm 2015 tại tỉnh Tuyên Quang. Liên hoan nghệ thuật Hát Then – Đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái Việt Nam lần thứ V sẽ diễn ra tại Thành phố Tuyên Quang từ ngày 24/9 – 26/9 (tức ngày 12 – 14/8 âm lịch). Liên hoan gồm 7 hoạt động chính


Tham dự và chủ trì cuộc họp có ông Huỳnh Vĩnh Ái, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL, ông Phan Đình Tân – Chánh Văn phòng Bộ VHTT&DL, và ông Nguyễn Hải Anh – Phó Chủ tịch Tỉnh Tuyên Quang, Trưởng Ban tổ chức Liên hoan nghệ thuật Hát Then – Đàn Tính các dân tộc Tầy, Nùng, Thái Việt Nam lần Thứ V.


Liên hoan nghệ thuật Hát Then – Đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái Việt Nam lần thứ V sẽ diễn ra tại Thành phố Tuyên Quang từ ngày 24/9 – 26/9 (tức ngày 12 – 14/8 âm lịch). Liên hoan gồm 7 hoạt động chính đó là: Lễ khai mạc Liên hoan nghệ thuật Hát Then, Đàn Tính toàn quốc và Lễ Hội Thành Tuyên tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành Thành phố Tuyên Quang vào tối ngày 25/9. Chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV2, VTV5 – Đài Truyền hình Việt Nam.

Hoạt động tiếp theo là chương trình biểu diễn, giới thiệu các thể loại di sản hát , múa Then, đàn Tính…tại Hội trường Trung tâm Hội nghị Tỉnh. Các hoạt động triển lãm với chủ đề “Di sản văn hóa Then các dân tộc Tày, Nùng, Thái Việt Nam”. Trưng bày các hiện vật, sản phẩm, hình ảnh…về nghệ thuật Hát Then – Đàn Tính; hình ảnh những nghệ nhân tiêu biểu, các loại nhạc cụ, trang phục dùng cho Hát Then – Đàn Tính ở từng vùng miền, những nét chung và riêng trong Hát Then – Đàn Tính. Tổ chức các Hội thảo quốc tế “Bảo tồn và phát huy giá trị di sản Then của các dân tộc Tày, Nùng, Thái Việt Nam”. Chương trình Hội chợ hàng nông nghiệp lớn nhất sẽ có trên 60 gian hàng giới thiệu các sản phẩm nông sản sạch, thế mạnh của tỉnh…


Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Huỳnh Vĩnh Ái khẳng định, Liên hoan Hát Then - Đàn Tính được tổ chức ở Tuyên Quang ngày 24/26/9 là dịp để quảng bá, gới thiệu với nhân dân trong nước và bạn bè, quốc tế về hình ảnh đất nước, con người, tiềm năng văn hóa, du lịch, các di sản văn hóa, cụ thể là di sản và các loại hình nghệ thuật dân gian Hát Then - Đàn Tính của các địa phương trong vùng. Là dịp để tôn vinh, bảo tồn và phát triển Hát Then – Đàn Tính , một loại hình nghệ thuật dân gian đặc sắc đã bao đời nay gắn bó với đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân các vùng có nghệ thuật Hát Then – Đàn Tính; Làm phong phú thêm đời sống xã hội, xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, tiến bộ.

Với chủ đề “Bảo tồn, phát huy nghệ thuật Hát Then – Đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái Việt Nam lần thứ V, năm 2015 trong thời kỳ xây dựng và phát triển bền vững đất nước”. Liên hoan có sự tham gia của 14 tỉnh: Cao Bằng , Bắc Cạn, Lạng Sơn, Thái Nguyên, Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Giang, Quảng Ninh, Lào Cai, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu, Đắk Nông, Đắk Lắk, ngoài ra còn có đại diện đại sư quán một số nước, tổ chức UNESCO và các địa phương khác. Đây cũng là dịp để tôn vinh, bảo tồn, phát triển Hát Then- Đàn Tính một loại hình nghệ thuật dân gian đặc sắc đã bao đời gắn bó với đời sống của cá dân tộc Tày, Nùng, Thái, góp phần phục vụ nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân các vùng có nghệ thuật Hát Then- Đàn Tính, làm phong phú đời sống xã hội.


Ông Nguyễn Hải Anh – Phó Chủ tịch Tỉnh Tuyên Quang, Trưởng Ban tổ chức Liên hoan cho biết, Liên hoan nghệ thuật Hát Then – Đàn Tính các dân tộc Tày, Nùng, Thái Việt Nam lần thứ V là một hoạt động có ý nghĩa rất quan trọng, đặc biệt trong giai đoạn Bộ VHTT&DL đang tích cực làm hồ sơ đề nghị UNESCO công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể.

“Đêm hội thành Tuyên” sẽ là điểm nhấn của Liên hoan


Điểm nhấn đặc biệt của Liên hoan nghệ thuật Hát Then – Đàn Tính các dân tộc Tầy, Nùng, Thái Việt Nam lần Thứ V – 2015 chính là “Đêm hội thành Tuyên” sẽ diễn ra tại Quảng trường Nguyễn Tất Thành vào đêm 26/9 (tức ngày 14/8 âm lịch). Đây sẽ là Lễ hội rằm trung thu lớn nhất. Đây sẽ là lễ hội của người dân, do nhân dân tổ chức với kinh phí xã hội hóa 100 %. Đây cũng là Lễ hội sẽ được sách Guiness Việt Nam xác nhận là lễ hội có nhiều mô hình đèn lớn nhất Việt Nam với hàng trăm mô hình đèn trung thu khổng lồ được rước qua các tuyến phố, thu hút hàng vạn lượt du khách đến dự. Vượt lên ý nghĩa của một lễ hội văn hóa đặc sắc, Lễ hội Thành Tuyên hằng năm là dịp để giới thiệu với nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế về mảnh đất, con người và các giá trị di sản văn hóa của Tuyên Quang.

Năm 2015, Liên hoan nghệ thuật Hát Then – Đàn Tính các dân tộc Tầy, Nùng, Thái Việt Nam lần Thứ V được tổ chức tại Tuyên Quang cùng với Lễ hội Thành Tuyên sẽ tạo nên bầu không khí vui nhộn, đặc sắc và đậm nét văn hóa truyền thống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
14 tỉnh tham gia Liên hoan nghệ thuật Hát Then – Đàn Tính các dân tộc Việt Nam lần Thứ V

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.