Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nét mới ở hội thơ

Thi Thi| 21/02/2016 06:50

(HNM) - Ngày mai 22-2 (Rằm tháng Giêng), tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám Hà Nội, Ngày thơ Việt Nam lần thứ XIV sẽ khai mạc đón bạn đọc, công chúng yêu thơ tham dự sinh hoạt văn hóa thường niên, độc đáo này.

Thơ vẫn luôn được đông đảo độc giả đón nhận. Ảnh: Nhật Nam


Nhà thơ Hữu Thỉnh, Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam:

Ngày thơ năm nay tiếp tục tổ chức theo hướng chuyên nghiệp hóa, để thơ ca thực sự đi vào cuộc sống và qua đây nhà thơ cũng lắng nghe tiếng nói của quần chúng, nâng cao tính chuyên nghiệp trong sáng tác. Đây còn là dịp giao lưu, quảng bá các giá trị văn hóa, thu hút khách du lịch… đến với Hà Nội, Việt Nam. Bước đột phá của không gian lễ hội thơ là phần thiết kế mỹ thuật gần gũi và đậm tính dân tộc, cấu trúc mới mẻ, cộng hưởng với cảnh quan không gian văn hóa của Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Trong không gian lễ hội này, BTC cũng bảo đảm để công chúng phải vừa được nghe, vừa được xem. Do đó phần đọc thơ được sắp xếp cân bằng với phần nghệ thuật như triển lãm, biểu diễn các tiết mục chọn lọc… Không chỉ có vậy, công chúng, độc giả yêu thơ còn được giao lưu, gặp gỡ với các nhà thơ mà họ yêu mến đến từ nhiều vùng miền.

Nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam:

Sân thơ Trẻ và sân thơ Thiếu nhi năm nay có chung chủ đề là “Đường Xuân”. Trong đó sân thơ Trẻ thu hút nhiều cây bút chưa phải hội viên đến từ nhiều vùng miền của đất nước tham dự. 8/10 nhà thơ trẻ có mặt dịp này lần đầu tiên xuất hiện tại sân thơ Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Năm nay, tại đây còn có sự tham dự của hai nhà thơ quốc tế là nhà thơ Pháp André Velter (đoạt Giải Goncourt về thơ năm 1996) và nhà văn, nhà thơ dịch giả người Bỉ - ông Jean Pierre Orban (đoạt Giải thưởng Sách Châu Âu năm 2015). Hai nhà thơ này cũng sẽ cùng tôi tham gia cuộc tọa đàm trước thềm Ngày thơ Việt Nam vào 9h hôm nay (21-2) tại Trung tâm Văn hóa Pháp với chủ đề “Thơ ca trên đường đời”.

Nhà văn Lê Phương Liên, Phó Ban Văn học thiếu nhi, phụ trách sân thơ thiếu nhi:

Sự trở lại của sân thơ Thiếu nhi gắn liền với quyết định tái lập Ban Văn học thiếu nhi của Hội Nhà văn Việt Nam vừa qua. Sân thơ Thiếu nhi năm nay có sự tham gia phối hợp tổ chức của Báo Thiếu niên tiền phong, NXB Kim Đồng và CLB Đọc sách cùng con.

Tại đây sẽ vang lên những bài thơ thiếu nhi quen thuộc của các thế hệ độc giả Việt Nam và những bài thơ do chính các tác giả nhỏ sáng tác. Tham gia sân thơ Thiếu nhi có hai tác giả vừa đoạt giải cuộc thi sáng tác “Cây bút tuổi hồng” (Báo Thiếu niên tiền phong tổ chức) là Ý Nhi và Ngọc Chân. Góp mặt cho chương trình còn có nhóm nhảy “Cào cào” của CLB Đọc sách cùng con, nhóm nhảy của Trường THPT Kim Liên, đội đồng ca Trường THCS Nguyễn Tri Phương, trong đó đặc biệt có giọng ca Hồng Khanh từng lên sóng The Voice Kids.

Phần cuối chương trình tại sân thơ Thiếu nhi sẽ có màn đọc đồng thanh một bài thơ của Võ Quảng với sự tham gia của hàng chục em nhỏ.

Nhà thơ Nguyễn Việt Chiến, phụ trách sân thơ Truyền thống:

Năm nay sân thơ Truyền thống có điểm mới là các nhà thơ sẽ trình bày liên khúc thơ chứ không đọc riêng lẻ từng người, với sự kết nối nhiều chủ đề khác nhau. Có thể kể đến các gương mặt nhà thơ tham gia liên khúc thơ chủ đề Biển đảo biên cương như Anh Ngọc, Trần Đăng Khoa, Nguyễn Hữu Quý, Nguyễn Việt Chiến. Hay liên khúc chủ đề Mùa xuân đất nước tình yêu với sự góp mặt của các nhà thơ nữ như Đỗ Bạch Mai, Nguyễn Thị Mai, Phạm Hồ Thu, Nguyễn Thị Ngọc Hà; rồi liên khúc thơ Mùa xuân quê hương do các nhà thơ Hoàng Nhuận Cầm, Trần Quang Quý, Nguyễn Hưng Hải, Hoàng Trần Cương… thể hiện.

Nhà thơ Nguyễn Quang Hưng, tham gia đọc thơ tại sân thơ Trẻ:

Nét khác biệt của sân thơ Trẻ năm nay là các tác giả không thiên về trình diễn phá cách mà hướng về cách thể hiện truyền thống. Bên cạnh đó, mỗi nhà thơ sẽ đọc từ 2 đến 3 bài thơ thay cho việc xuất hiện xen kẽ theo một câu chuyện như trước đây. Những đổi mới này nhằm giúp bạn đọc nhận diện rõ hơn nhiều gương mặt thơ trẻ, mới xuất hiện. Tuy nhiên, vì thế đòi hỏi các tác giả phải chọn được những bài thơ hay, kết hợp với cách thể hiện có sắc thái biểu cảm. Sân thơ Trẻ năm nay còn đáng chú ý bởi một số gương mặt như Ngô Gia Thiên An, hiện đang là học sinh lớp 11, từng giành một số giải thưởng văn học.

Có thể nói, tham gia sân thơ Trẻ từ năm 2009 đến nay tôi thấy rõ đây là sân thơ có độ “nóng” không chỉ thu hút độc giả trẻ với cách hưởng ứng sôi nổi, nhiệt tình mà còn hấp dẫn cả nhiều độc giả trung niên, người cao tuổi với sự quan sát khá chăm chú và sự khích lệ lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nét mới ở hội thơ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.