Theo dõi Báo Hànộimới trên

Người Việt giành giải Pulitzer năm 2016

Theo Zing| 19/04/2016 10:03

Tác giả Nguyễn Thanh Việt nhận giải Pulitzer năm nay ở hạng mục Tiểu thuyết, sánh vai cùng các tác phẩm văn học và báo chí của hãng thông tấn lớn như AP, Reuters, New York Times.


Ủy ban Pulitzer ngày 18/4 công bố các hạng mục đoạt giải Pulitzer năm 2016, giải thưởng danh giá nhất của làng báo chí Mỹ, trên tờ Los Angeles Times.

Với tác phẩm The Sympathizer (Cảm tình viên), tác giả Nguyễn Thanh Việt được trao giải ở hạng mục Tiểu thuyết.

Tác phẩm là câu chuyện về chiến tranh và xoay quanh cuộc đời của nhân vật chính là một người đàn ông mang hai dòng máu Việt - Mỹ. Nguyễn Thanh Việt sinh ra tại Buôn Mê Thuột. Ông hiện là phó giáo sư tại Đại học Nam California.

Tác giả Nguyễn Thanh Việt. Ảnh: National Post


Phóng sự Lao động thủy sản của AP giành giải Dịch vụ công, với loạt điều tra về tình trạng ngược đãi người lao động ở khu vực Đông Nam Á, nơi cung cấp thủy sản cho các siêu thị và nhà hàng Mỹ. Cuộc điều tra đã giúp 2.000 nô lệ được giải phóng, đồng thời tác động đến nhiều cải cách.

Ông Kathleen Carroll, Tổng biên tập AP, cho biết các phóng viên đã phát hiện nhiều nô lệ bị giam cầm, trái với tuyên bố rằng vấn đề này đã được giải quyết.

Loạt ảnh về người di cư Trung Đông vượt biển để tìm đến miền đất hứa châu Âu của hãng Reuters cũng giành giải năm nay.

Nhóm tác giả đã ghi lại hình ảnh dòng người di cư đông đúc chen lấn nhau trên những con tàu và khoảnh khắc đầu tiên khi họ đặt chân đến châu Âu.

"Chúng tôi đã cho thế giới thấy những gì đang xảy ra và những điều mà cả thế giới quan tâm. Chúng tôi đã làm điều này để tiếng nói của những người kém may mắn hơn được lắng nghe. Với giải thưởng Pulitzer, chúng tôi cảm nhận được rằng công việc của mình đã được công nhận một cách chuyên nghiệp", Yannis Behrakis, một thành viên của nhóm, cho hay.

Một người nhập cư Syria đang ôm đứa con khi cố bơi vào bờ ở đảo Lesbos, Hy Lạp, sau khi vượt biển. Ảnh: Reuters


Một phóng viên ảnh của Reuters cũng nhận giải ở hạng mục Ảnh tin tức cùng nhóm Sergey Ponomarev, Tyler Hicks và Daniel Etter của New York Times, với loạt ảnh về khủng hoảng di cư.

Thông báo ngày 18/4 đánh dấu kỷ niệm lần thứ 100 năm ngày giải thưởng Pulitzer ra đời. Năm nay, Ủy ban Pulitzer trao giải thưởng ở 21 hạng mục và lựa chọn từ 3.000 tác phẩm.

Pulitzer là giải thưởng của Mỹ, trao cho nhiều lĩnh vực, trong đó quan trọng hơn cả là về báo chí và văn học. Đặc biệt về báo chí, Pulitzer được xem như một trong những giải danh giá nhất.

Giải thưởng được hiệu trưởng Đại học Columbia trao tặng vào tháng 4 hàng năm kể từ năm 1917, theo đề nghị của Joseph Pulitzer, chủ bút báo New York World.

Nguyễn Thanh Việt từng có thời gian ngắn học tại Đại học California tại Riverside và Los Angeles trước khi chuyển sang Berkeley, nơi ông theo đuổi và tốt nghiệp chuyên ngành nghiên cứu Anh.

Ông nhận bằng tiến sĩ tại đây và bắt đầu giảng dạy tại Đại học Nam California từ đó đến nay. Cuốn tiểu thuyết Cảm tình viên từng đoạt giải First Novel Prize của giải thưởng Carnegie Medal và giải thưởng của Hiệp hội thư viện Mỹ châu Á/Thái Bình Dương. 

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Người Việt giành giải Pulitzer năm 2016

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.