Theo dõi Báo Hànộimới trên

Sôi nổi các hoạt động “Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2016”

T.M| 17/06/2016 14:44

(HNMO)- Sáng nay (17/6), tại Hà Nội, Bộ VHTT&DL đã tổ chức chức thông báo kế hoạch Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2016 sẽ diễn ra tại diễn ra từ ngày 25 - 28/6, tại Trung tâm Triển lãm Văn hóa Nghệ thuật Việt Nam (số 2, Hoa Lư, Hà Nội) và Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình.



Chương trình do Bộ VH, TT&DL, Vụ Gia đình, Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam và các cơ quan liên quan tổ chức nhằm hưởng ứng kỷ niệm 15 năm Ngày Gia đình Việt Nam. Đây là hoạt động được tổ chức nhằm tôn vinh những giá trị nhân văn sâu sắc của gia đình Việt Nam; đẩy mạnh tuyên truyền vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện tốt hơn nếp sống văn minh; xây dựng văn hóa ứng xử trong gia đình, cộng đồng, xã hội; kế thừa phát huy các giá trị truyền thống tốt đẹp, tiếp thu có chọn lọc các giá trị mới, tiến bộ; ngăn ngừa bạo lực gia đình, đẩy mạnh bình đẳng giới trong gia đình, tuyên truyền về giá trị của mái ấm gia đình đồng thời đề cao trách nhiệm của các ngành, các cấp, đoàn thể, tổ chức xã hội để xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ.

Theo đó, chương trình năm nay sẽ tập trung vào hai chủ đề: chăm sóc sức khỏe gia đình và rèn kỹ năng sống, cùng các hoạt động trưng bày triển lãm về gia đình, hội thảo và giao lưu văn hóa nghệ thuật. Tại ngày hội sẽ diễn ra nhiều hoạt động như Triển lãm với phần trưng bày ảnh chủ đề “Mái ấm gia đình Việt” gồm gần 100 bức ảnh đề về chủ gia đình. Cũng tại không gian trưng bày này còn giới thiệu tác phẩm “Trái tim yêu thương” (đề nghị xác lập kỷ lục Việt Nam) với những lời trao gửi và tâm tư của mọi người tới gia đình của mình. Tại đây cũng diễn ra Tuần lễ sách và các ấn phẩm truyền thông về gia đình trong đó trưng bày sách về gia đình của một số Nhà Xuất bản, xây dựng thư mục gia đình, tổ hợp tác phẩm nghệ thuật sắp đặt từ sách... Ngoài ra, tại Ngày hội Gia đình Việt Nam 2016 còn diễn ra các hoạt động hội thảo “Ứng dụng gia đình học trong đời sống thực tiễn ở Việt Nam”; giao lưu văn hóa nghệ thuật, trò chơi dân gian chủ đề “Tổ ấm gia đình”; “Bốn mùa yêu thương”, “Tuổi thơ với gia đình”, dạ vũ “Vũ điệu hạnh phúc”... Chương trình sẽ diễn ra từ ngày 24 đến hết ngày 28/6/2016.

Thứ trưởng Bộ VHTTDL - Đặng Thị Bích Liên phát biểu tại cuộc họp sáng 17/6.



Hoạt động trọng tâm là Lễ kỷ niệm 15 năm “Ngày gia đình Việt Nam” diễn ra vào 20h00 ngày 26/6 tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Lễ kỷ niệm sẽ có các lãnh đạo Đảng, nhà nước tham dự với chương trình văn nghệ chào mừng. Ngoài ra sẽ có phần trao các suất học bổng cho con em gia đình có hoàn cảnh khó khăn; Trao quà lưu niệm, tuyên dương cho các cá nhân có thành tích xuất sắc đóng góp cho công tác gia đình.

Ngoài ra, hưởng ứng các hoạt động của Tháng hành động quốc gia về phòng, chống bạo lực gia đình, Bộ VH,TT&DL đã triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm trong tháng 6/2016 gồm: Phát động cuộc thi viết về tấm gương điển hình trên Tạp chí gia đình và Trẻ em. Cuộc thi sẽ kết thúc và công bố kết quả vào dịp 25.11.2016; Tổ chức biên soạn bộ tài liệu về phòng, chống bạo lực gia đình dùng để bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ các cấp làm công tác gia đình và phòng, chống bạo lực gia đình (bộ tài liệu được nghiệm thu vào cuối năm 2016); Phối hợp với các Bộ, ngành gồm: Bộ Công an, Bộ Y tế, Bộ Tư pháp, Bộ LĐ-TB- XH; Bộ GD-ĐT; Hội LH Phụ nữ VN; Tòa án Nhân dân tối cao; Viện Kiểm sát nhân dân tối cao xây dựng và ký kết Chương trình phối hợp liên ngành trong công tác gia đình và phòng chống bạo lực gia đình; Tổ chức các hoạt động truyền thông trên các báo, đài chính thống.

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bộ VHTTDL - Đặng Thị Bích Liên chia sẻ, gia đình là nơi lưu giữ, trao truyền bản sắc văn hoá các dân tộc, nên việc giữ gìn văn hóa nền tảng gia đình là công việc cần thiết và phải làm liên tục. Năm nay, Ngày gia đình Việt Nam sẽ được tổ chức theo hướng mới, không còn hình thức sân khấu hoá nữa mà tổ chức sâu rộng xuống đến từng địa phương, làng xã ở khắp 63 tỉnh thành đều với nhiều hoạt động phong phú.

Thứ trưởng Đặng Thị Bích Liên cũng nhấn mạnh, theo đánh giá về công tác quản lý nhà nước của Vụ gia đình, Bộ VHTTDL thì hiện trạng bạo lực ra đình hiện nay gần đây giảm rất nhiều, năm sau giảm hơn năm trước, số lượng thay đổi theo từng năm. Sở dĩ có kết quả này là do có sự phối hợp các cơ quan quản lý với các tổ dân phố, các hội cựu chiến binh, hội phụ nữ, mặt trận tổ quốc đến từng địa phương, liên tục có các hoạt động lồng ghép vào các chương trình tuyên truyền về chương trình phòng chống quốc gia về bạo lực gia đình, giáo dục lối sống gia đình, nêu các tấm gương tốt để người dân nhận thức học tập. Qua đó, nhận thấy ngoài công tác quản lý, còn cần làm tốt công tác tuyên truyền để người dân ngấm sâu hơn, và trở thành một nếp sống văn hóa...

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Sôi nổi các hoạt động “Ngày hội Gia đình Việt Nam năm 2016”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.