Theo dõi Báo Hànộimới trên

NSƯT Mỹ Uyên khóc nức nở trong đêm ra mắt vở kịch thể nghiệm “Giấc mơ”

T.Minh| 27/10/2016 11:28

(HNMO)- Tối qua (26/10)- “Giấc mơ” - vở kịch thể nghiệm, kết hợp nhiều loại hình trình diễn đương đại do đạo diễn Thái Kim Tùng dàn dựng được Nhà hát kịch sân khấu nhỏ 5B chính thức giới thiệu với công chúng tại Nhà hát TPHCM.


Lãnh đạo UBND TP. Hồ Chí Minh đã tới tham dự và tặng hoa các nghệ sỹ. Đại diện gia đình cố nhà thơ Nguyễn Đình Thi, tác giả vở kịch “Giấc mơ” cũng đã tới dự, gửi lẵng hoa chúc mừng và cảm ơn ê kíp đã cho tác phẩm có một đêm huy hoàng trên sân khấu sang trọng bậc nhất Việt Nam.

NSƯT Mỹ Uyên và đạo diễn Thái Kim Tùng



Rất đông đảo các nghệ sỹ như Trương Ngọc Ánh, Hồng Ánh, NSƯT Đức Thịnh, Thanh Thúy, Thanh Duy Idol, Kim Khánh, Quý Bình, Cát Tường… đã tới buổi công diễn và chia sẻ những ấn tượng mạnh mẽ về bước đột phá trong dàn dựng sân khấu và những thủ pháp đặc biệt kết hợp nhiều loại hình nghệ thuật trong “Giấc mơ”.

Đây là chương trình trình diễn đặc biệt nhất của sân khấu TP. HCM, với cuộc đổ bộ của những tài năng mới thuộc nhiều loại hình nghệ thuật, hợp diễn thành một bản trường ca tuyệt bích ngợi ca tình yêu, niềm hy vọng và cả khao khát về một cuộc sống thanh bình. “Giấc mơ” cũng là tác phẩm được Nhà hát kịch 5B tham dự Liên hoan kịch thể nghiệm quốc tế được diễn ra vào tháng 11/2016 tại Hà Nội, dự kiến tranh tài cùng hơn 15 vở diễn đến từ nhiều nền sân khấu nổi tiếng thế giới.



Khán giả đã đứng lên vỗ tay không dứt trong nhiều lớp diễn của “Giấc mơ” và dàn nghệ sỹ đã rơi nước mắt khi nhận được sự yêu mến của công chúng đến bất ngờ như vậy. Khóc nức nở trên sân khấu, NSƯT Mỹ Uyên, giám đốc Nhà hát 5B nói trong nước mắt: “Nhà hát 5B đang sửa chữa, cả năm nay chưa thể sáng đèn. Nhưng chúng tôi không muốn niềm đam mê bị gián đoạn. Các nghệ sỹ trẻ đã trụ lại ở 5B và tìm đường ra cho sân khấu. “Giấc mơ” là câu chuyện của hàng ngàn giờ tập luyện, lao động với đầy mồ hôi và nước mắt. Giấc mơ ấy nay đã có hình hài và đó là niềm hạnh phúc vô bờ của chúng tôi chính là sự ủng hộ của mọi người, là những tràng vỗ tay không dứt trong đêm công diễn đầu tiên này. Và sau liên hoan sân khấu thể nghiệm quốc tế, chúng tôi sẽ tiếp tục đem “Giấc mơ” đến với khán giả cả nước”.

NSƯT Mỹ Uyên không kìm được nước mắt



Chia sẻ cảm xúc về vở diễn, diễn viên Trương Ngọc Ánh cho biết: “Thực sự rất xúc động. Con gái tôi chưa hiểu nhiều về câu chuyện trong vở kịch, nhưng cháu rất hứng thú với các lớp trình diễn. Trong đó có cả sự thăng hoa của kịch thơ, múa đương đại, sân khấu tuồng cổ và cải lương. Điều này cho thấy các nghệ sỹ rất dày công và niềm đam mê của họ chính là lực lớn nhất của “Giấc mơ”. Và tôi rất trân trọng tâm huyết của NSUT Mỹ Uyên cùng dàn nghệ sỹ trẻ, họ chính là những người gìn giữ và phát triển ngôn ngữ sân khấu trong thời điểm có quá nhiều loại hình giải trí hiện nay”.

“Giấc mơ” kể về hành trình hư tưởng của một nguời chiến sĩ (nghệ sỹ Lê Vinh) tử trận. Như thông lệ thần Chết (nghệ sỹ Bạch Long) đến bắt hồn người chiến sĩ (nghệ sĩ Trung Dũng) nhưng người lính nhất quyết không theo. Để chứng minh sự bất cưỡng của quy luật sinh tử, thần Chết thả hồn của Hoàng đế Trung Quốc Tần Thủy Hoàng và nữ hoàng Ai Cập Cleopatra để cho người lính thấy anh chỉ là một hạt cát nhỏ bé của thế gian, ngay cả những nhân vật nổi tiếng trong lịch sử còn phải quy phục sức mạnh của thần Chết.


Tưởng chừng sẽ phải bước qua cánh cửa sang bên kia thế giới nhưng từ tận trong thâm tâm người lính nghe được tiếng vẫy gọi khắc khoải của Tổ quốc, của những người mẹ, người chị, của nhân dân đợi anh trở về. Ước mơ cùng khát vọng mãnh liệt của người lính được sống và cống hiến đã thuyết phục được thần Chết, cho ông cảm nhận được sức mạnh của tình yêu, tình yêu với Tổ quốc, với cuộc đời.

Đạo diễn Thái Kim Tùng chia sẻ anh đã bị ám ảnh bởi ngôn phong và cấu tứ của nhà thơ Nguyễn Đình Thi từ 2 năm trước và luôn nung nấu dàn dựng tác phẩm này nhưng phải thật mới mẻ và cuốn hút để càng đông giới trẻ có thể cảm nhận tình yêu nước một cách gần gũi nhất.



Thái Kim Tùng cho biết, anh muốn thể nghiệm sân khấu tròn, không trang trí sân khấu nhưng không gian vở kịch được thay đổi liên tục bởi tạo hình đa dạng của các diễn viên, khai thác triệt để về khả năng tổng hợp của họ để diễn viên trong vở hóa thân vào rất nhiều vai khác nhau; cộng hưởng với hiệu ứng ánh sáng hiện đại và ngoạn mục cùng với âm nhạc của dàn nhạc sống mang âm hưởng rất Việt Nam. Sức hút của vở diễn còn đến từ sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa những loại hình sân khấu: kịch nói, múa đương đại và tuồng cổ. Thử thách lớn nhất đối với đạo diễn Thái Kim Tùng là không tạo cảm giác lạm dụng hay chông chênh khi các thể loại đan xen nhau.

Đảm nhận vai nam chính, nghệ sỹ Trung Dũng, một gương mặt tiêu biểu của sân khấu 5B chia sẻ: “Cũng khá lâu rồi tôi mới có dịp quay lại sân khấu, và được diễn một vở kịch thể nghiệm. Đặc trưng của sân khấu 5B là không dùng micro, diễn viên phải nói bằng giọng thật đủ lớn để truyền tải được câu chuyện. Và sân khấu luôn tối giản, để những cảnh diễn được chân thực nhất. Chính vì thế, sự phối hợp giữa âm nhạc, ánh sáng và sự ăn ý của các diễn viên rất quan trọng để tạo nên một tổng thể hấp dẫn. Vở diễn là một sự thách đố với những diễn viên trẻ, nhưng tôi cảm nhận được niềm đam mê của chúng tôi đủ mạnh để vở diễn lay động được trái tim công chúng yêu nghệ thuật”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
NSƯT Mỹ Uyên khóc nức nở trong đêm ra mắt vở kịch thể nghiệm “Giấc mơ”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.