Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hình ảnh đẹp từ vở diễn Hồ Thiên Nga kinh điển

Tuệ Diễm| 02/12/2016 20:56

(HNMO)- Vở diễn Hồ Thiên Nga- tác phẩm kinh điển của xứ sở bạch dương vừa được biểu diễn tại TP Hồ Chí Minh. Giới mộ điệu ba-lê đã được một đêm mãn nhãn khi thưởng thức vở vũ kịch kinh điển do nhà hát Talarium Et Lux đến từ Nga sang Việt Nam biểu diễn.


Đây là lần thứ hai nhà hát Talarium Et Lux trở lại Việt Nam biểu diễn, họ đã chọn Nhà hát Hòa Bình tại TP Hồ Chí Minh làm “thánh đường” để khoe những điệu vũ thiên nga mê đắm trên nền âm nhạc cuốn hút do nhà soạn nhạc thiên tài Tchaikovsky sáng tạo nên.

Nữ diễn viên chính Olga Pavlova đã có một buổi diễn khá thành công trong đêm 1-12 trước hàng trăm khán giả Việt Nam. Khán giả được thấy tận mắt, thế nào là câu chuyện của ngôn ngữ vũ điệu. Từng tư thế, từng chuyển động của Odette đều nói về tâm trạng của nàng, lời nguyền của số phận trong giai điệu buồn thảm của đàn cello. Những động tác múa trên mũi chân, thăng bằng và attitude liên tục ấn tượng, như để nhấn mạnh - tâm hồn cao quý, sắc đẹp và câu chuyện cuộc đời của Odette đã chinh phục được hoàng tử Siegfried. Và khi thiên nga đen xuất hiện, với vẻ ngoài giống hệt thiên nga trắng Odette, nhưng ngôn ngữ vũ điệu khác hẳn nhau. Odile bước ra sân khấu với những động tác múa mạnh mẽ, dứt khoát, điêu luyện đã chiếm được sự chú ý của hoàng tử. Màn pas de deux của thiên nga đen là khi Olga chứng tỏ sự quyến rũ bằng các động tác múa phức tạp, mà đỉnh điểm là chuỗi fuette nổi tiếng của thiên nga đen đã khiến hoàng tử bị chinh phục hoàn toàn.



Bộ môn ba lê không quá xa lạ với công chúng Việt Nam, nhưng vở vũ kịch Hồ Thiên Nga với sự đầu tư cao, đã tạo được hiệu ứng tốt từ khán giả thưởng thức. Một tác phẩm đồ sộ, trongkho tàng nghệ thuật đồ sộ xứ sở Bạch Dương đã lần đầu được giới thiệu đến công chúng TP Hồ Chí Minh.


Hồ Thiên Nga là vở ba-lê số 20 của Pyotr Ilyich Tchaikovsky, sáng tác khoảng năm 1875-1876. Vở kịch được dựng dựa trên những truyện cổ tích Nga, có nguồn gốc từ một truyền thuyết xa xưa của người Đức. Hồ Thiên Nga kể về Odette, một nàng công chúa bị phù phép thành thiên nga; nàng chỉ trở lại làm người nếu có một người đàn ông nguyện đem trái tim yêu cô hết lòng.

Vở ba -lê được công diễn lần đầu ngày 4-3-1877, tại nhà hát Bolshoi và sau gần 1,5 thế kỷ, nó vẫn giữ nguyên được vẻ đẹp và giá trị của một trong những loại hình nghệ thuật kinh điển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hình ảnh đẹp từ vở diễn Hồ Thiên Nga kinh điển

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.