Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phố cổ Hà Nội khai mạc không gian "Tết Việt" đón Tết Đinh Dậu

Chu Minh| 20/01/2017 06:51

(HNMO) - Chiều ngày 19/1, tại đình Kim Ngân (42-44 Hàng Bạc, Hoàn Kiếm, Hà Nội) đã diễn ra lễ khai mạc chuỗi hoạt động văn hóa chào xuân Đinh Dậu 2017 với tên chủ đề “Tết Việt”.

Bà Trần Thị Thúy Lan-Phó trưởng ban tổ chức phát biểu tại lễ khai mạc.


Phát biểu tại buổi lễ, bà Trần Thị Thúy Lan-Phó trưởng ban tổ chức chia sẻ: “Năm nay, ban Quản lý Phố cổ Hà Nội đặc biệt tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ tại nhiều địa điểm trong Phố cổ như đình Kim Ngân (42-44, Hàng Bạc), Ngôi nhà Di sản (87 Mã Mây), Trung tâm Giao lưu Văn hóa Phố cổ Hà Nội 50 Đào Duy Từ), Trung tâm Thông tin Di sản Phố cổ (28 Hàng Buồm). Đây là những hoạt động ý nghĩa và thiết thực nhằm bảo tồn, tôn vinh các giá trị văn hóa truyền thống, đồng thời giới thiệu cho du khách trong và ngoài nước, đặc biệt là các bạn trẻ về những giá trị tiêu biểu trong nét sinh hoạt tết truyền thống của người Hà Nội và các vùng ven đô”.

Tại đình Kim Ngân sẽ diễn ra các hoạt động giới thiệu, trình diễn 3 dòng tranh dân gian Hàng Trống, Đông Hồ và Kim Hoàng; trang trí sắp đặt không gian Tết truyền thống.


Giới thiệu và trình diễn tranh dân gian tại đình Kim Ngân.


Hoạt động giới thiệu không gian đón Tết của một gia đình Hà Nội và một gia đình đồng bằng Bắc Bộ sẽ diễn ra lần lượt tại 2 địa điểm: Ngôi nhà Di sản (87 Mã Mây, phường Hàng Buồm) và Trung tâm Giao lưu văn hóa Phố cổ Hà Nội (50 Đào Duy Từ, phường Hàng Buồm), với các hoạt động sắp đặt không gian đón tết xưa và giới thiệu ảnh Tết xưa của Viện Thông tin khoa học Xã hội Việt Nam.

Hoạt động viết thư pháp và vẽ tranh Tết sẽ được trình diễn tại Trung tâm Thông tin Di sản Phố cổ (28 Hàng Buồm, phường Hàng Buồm). Tại đây còn có một số hoạt động khác như: vẽ tranh hoa văn bằng chất liệu hiện đại và trưng bày ứng dụng sản phẩm mỹ thuật truyền thống.

Các hoạt động biểu diễn âm nhạc truyền thống sẽ diễn ra tại nhiều điểm di tích trong khu phố cổ Hà Nội như đình Kim Ngân, đình Đồng Lạc, hội quán Phúc Kiến…từ 20h đến 22h trong các ngày từ 29/1/2017 đến 1/2/2017.

Những hoạt động văn hóa trên sẽ bắt đầu diễn ra từ ngày 19/1 đến hết ngày 12/2/2017.

* Một số hình ảnh về không gian "Tết Việt" tại Phố cổ Hà Nội:

Trình diễn tranh dân gian tại đình Kim Ngân.

Hình tượng gà trong tranh dân gian Kim Hoàng.

Bên cạnh tranh dân gian, tại đình Kim Ngân còn diễn ra hoạt động hướng dẫn cắt tỉa và bàn về ý nghĩa hoa thủy tiên trong dịp tết.

Không gian đón tết của một gia đình Hà Nội được sắp đặt tại Ngôi nhà Di sản 87 Mã Mây.

Những công đoạn gói bánh chưng của người Hà Nội

Gian bếp của một gia đình Hà Nội xưa tại Phố Cổ (Ngôi nhà 87 Mã Mây)

Bàn thờ gia tiên trong không gian đón tết xưa của một gia đình đồng bằng Bắc Bộ được sắp xếp tại Trung tâm thông tin Di sản (50 Đào Duy Từ).

Ngoài không gian đón tết của một gia đình đồng bằng Bắc Bộ, tại đây còn diễn ra một số hoạt động khác như gói bánh chưng, làm giò chả… do một số nghệ nhân đến từ Thanh Oai, Hà Nội trình diễn.

Biểu diễn chèo tại Trung tâm Di sản Phố cổ 28 Hàng Buồm.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Phố cổ Hà Nội khai mạc không gian "Tết Việt" đón Tết Đinh Dậu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.