Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xẩm Hà Thành ra mắt MV “Tương tư” sát đêm giao thừa

Hoàng Lân| 26/01/2017 07:12

(HNMO) – Vào những ngày cuối cùng của năm Bính Thân, nhóm Xẩm Hà Thành ra mắt MV “Tương tư” mừng Tết Đinh Dậu như một món quà tri ân cùng những khán giả bấy lâu đã ủng hộ những nỗ lực của nhóm.



Nghệ sĩ Quang Long và Mai Tuyết Hoa (ngoài cùng bên trái) thực hiện MV "Tương tư"


Năm nay, thay vì một sáng tác mới như Xẩm “Bốn mùa hoa Hà Nội” phát hành vào mùa xuân năm trước, nhóm Xẩm Hà Thành chọn bài “Tương tư”, một bài thơ nổi tiếng của thi sĩ Nguyễn Bính để thực hiện trên điệu xẩm Tàu điện đặc trưng của Hà Nội. Sở dĩ chọn “Tương tư”  bởi đây là bài xẩm đã gắn bó với nhóm ngay từ khi thành lập 2009, qua sự thể hiện của hai nghệ sĩ Mai Tuyết Hoa và Nguyễn Quang Long.

Đặc biệt, trong thời gian từ tháng 9 cho đến hết năm 2016, khi nhóm Xẩm Hà Thành nhận được lời mời trình diễn thường xuyên tại đền Vua Lê trên phố Lê Thái Tổ, nằm trong tuyến phố đi bộ Bờ Hồ dịp cuối tuần, Mai Tuyết Hoa và Quang Long đã trình diễn bài xẩm này và luôn nhận được sự hưởng ứng nhiệt liệt của khán giả.

“Tương tư” là một bài xẩm nói về tình yêu đôi lứa. Tình yêu đầy ý nhị của những chàng trai cô gái chốn thôn quê xưa kia với nội dung nhớ nhung, mong mỏi và khát khao đến được với nhau, được yêu nhau và được sống bên nhau trọn đời. Câu chuyện ấy được truyền tải qua xẩm, sự nhớ thương càng trở nên da diết.

Nghệ sĩ Nguyễn Quang Long


Một bài xẩm dựa trên lời thơ đậm chất thôn quê đã từng rất phổ biến ở Hà Nội chính là lý do để khi lồng điệu, các nghệ sĩ nhóm Xẩm Hà Thành chọn giai điệu xẩm Tàu điện vừa trữ tình, dễ nghe lại đậm chất 36 phố phường. Quá trình xây dựng bố cục nội dung kịch bản cũng vậy, chất Hà Nội phố được giữ nguyên, MV có cốt chuyện phụ họa cho nội dung âm nhạc tương đối đơn giản, gần như chỉ tập trung vào nhóm nghệ sĩ nhưng lại được thực hiện rất cầu kỳ như một “cuộc chơi” của nghệ thuật sắp đặt và nghệ thuật ánh sáng.

Bối cảnh trường quay được xây dựng là góc phố cổ Hà Thành xưa, với rất nhiều đồ vật quen thuộc mang đậm dấu ấn của truyền thống dân tộc được trang trí xung quanh. Toàn bộ bối cảnh hình ảnh này như để tái hiện lại một góc phố Hà Nội xưa sầm uất mà gần gũi nhưng cũng đầy ấn tượng quyến rũ.

Bối cảnh thực hiện MV

Các nghệ sĩ của nhóm Xẩm Hà Thành


Đạo diễn của MV - Vũ Lâm cho biết: “Trước khi ghi hình, ekip đã tính sẽ quay tại một ngôi chùa nào đó để mang đậm tính dân gian, nhưng sau đó, chúng tôi quyết định setup một không gian đường phố hơn để đem đến đúng cảm giác của xẩm. Đây cũng là lần đầu tiên ekip ghi hình có nhạc cụ dân tộc nên khá căng thẳng. Không được kể quá hiện đại, cũng không được quá "cũ", cái khó nhất là làm sao ra được cái tinh thần của tác phẩm, tái hiện được một góc Hà Thành xưa cũ với tone màu nâu trầm và rất nhiều màu xanh của cây cỏ”.

Sau MV “Tương tư”, nhóm Xẩm Hà Thành cho biết, trong năm 2017, nhóm tiếp tục hoàn thiện và giới thiệu tới 3 album, trong đó có album của nhóm và của cá nhân gồm các nhạc sĩ Mai Tuyết Hoa và Nguyễn Quang Long. Nhóm còn dự định ra phiên bản karaoke để xẩm được đến với đông đảo công chúng hơn nữa.

* Xem MV xẩm "Tương tư" của nhóm Xẩm Hà Thành:

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xẩm Hà Thành ra mắt MV “Tương tư” sát đêm giao thừa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.