Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công diễn vở hài kịch “Quẫn” của NSƯT Trần Lực

Hoàng Lân| 14/02/2017 21:00

(HNMO) - Nổi tiếng với nhiều vai diễn điện ảnh và truyền hình, nhưng khi bắt tay vào vai trò đạo diễn, NSƯT Trần Lực khiến giới chuyên môn và đồng nghiệp nể phục vì dàn dựng thành công vở hài kịch kinh điển “Quẫn” của cố tác giả Lộng Chương.

Vở hài kịch "Quẫn" của NSƯT Trần Lực được giới chuyên môn đánh giá cao.


Hôm nay (14-2), Nhà hát Tuổi trẻ chính thức giới thiệu dự án hợp tác giữa Nhà hát và Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh Hà Nội. Bước đầu tiên của dự án là Nhà hát Tuổi trẻ sẽ công diễn vở hài kịch “Quẫn” do NSƯT Trần Lực làm đạo diễn và các sinh viên của Trường ĐH Sân khấu Điện ảnh Hà Nội thể hiện. Đây là vở diễn đã mang đến nhiều thành công cho NSƯT Trần Lực khi lần đầu tiên anh đảm nhận vai trò đạo diễn sân khấu. Tại Liên hoan Sân khấu Thủ đô do Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam và Sở Văn hoá - Thể thao Hà Nội tổ chức, vở “Quẫn” giành giải Bạc, NSƯT Trần Lực nhận giải đạo diễn xuất sắc nhất, hai diễn viên của vở nhận giải Bạc.

“Quẫn” là vở hài kịch kinh điển rất nổi tiếng của cố tác giả Lộng Chương, từng được nhiều thế hệ nghệ sĩ sân khấu Việt Nam dàn dựng thành công trước đó. Sự dàn dựng mới mẻ của NSƯT Trần Lực với phong cách ước lệ, tượng trưng cùng cách bài trí sân khấu đẹp mắt, đã mang nhiều tính thể nghiệm mới mẻ cả về phần nhìn, phần cảm và thông điệp mà anh muốn gửi gắm.

Câu chuyện của “Quẫn” kể về gia đình ông bà Đại Cát, một gia đình tư sản lâu đời phải đối phó trước chính sách công tư hợp doanh của Nhà nước. Các thành viên trong gia đình là ông bà Đại Cát, bà mẹ Đại Lợi, em gái Đại Hưng vì lo sợ khối tài sản của gia đình vốn được tích cóp từ nhiều đời bị mất nên đã tìm cách tẩu tán, che giấu. Từ đó, những mâu thuẫn về quyền lợi, sự tham lam, hám của của các thành viên dần bộc lộ và phơi bày theo con mắt nhìn đầy hài hước...

Vở diễn đòi hỏi các diễn viên phải sử dụng nhiều ngôn ngữ hình thể, vừa hát vừa múa, nhảy.


Chia sẻ cảm xúc về vở “Quẫn”, NSND Lê Khanh cho biết, chị đã “sốc” khi xem vở diễn và bất ngờ với tài năng đạo diễn của NSƯT Trần Lực. Chị cho biết, đã từng xem vở này nhiều năm trước, thậm chí đã xem phiên bản dàn dựng do cha mình là NSND Trần Tiến đảm nhận vai chính (ông Đại Cát) nhưng khi xem lại “Quẫn” qua bàn tay dàn dựng tài tình, sáng tạo của NSƯT Trần Lực, chị đã vỡ òa cảm xúc vì sung sướng.

Đạo diễn - NSƯT Trần Lực chia sẻ, kịch bản “Quẫn” của cố tác giả Lộng Chương nói về một giai đoạn lịch sử có thật. Trong thời đại ngày nay, làm sao để khán giả cảm nhận được ý nghĩa của vở cũng như thấy được một phần lịch sử trong đó không dễ. Anh hy vọng, với góc nhìn mới mẻ của mình, “Quẫn” sẽ được khán giả đón nhận.

Vở hài kịch "Quẫn" sẽ chính thức ra mắt khán giả vào 20h ngày 18-2 và 25-2 tại Nhà hát Tuổi trẻ (11 Ngô Thì Nhậm).

* Một số hình ảnh của vở "Quẫn" do NSƯT Trần Lực đạo diễn:









(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công diễn vở hài kịch “Quẫn” của NSƯT Trần Lực

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.