Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhạc trưởng 9X sẽ chỉ huy Dàn nhạc giao hưởng London tại phố đi bộ Hà Nội

Hoàng Quyên| 03/03/2017 17:02

(HNMO) - Nữ nhạc trưởng nổi tiếng của Dàn nhạc giao hưởng London là Elim Chan bất ngờ gặp vấn đề sức khỏe, vì thế nhạc trưởng trẻ tuổi (sinh năm 1990) Niklas Benjamin Hoffman (quốc tịch Đức) sẽ là người thay thế chỉ huy dàn nhạc 98 người, biểu diễn tại phố đi bộ Hà Nội vào tối mai (4-3).

Buổi gặp gỡ báo chí của Dàn nhạc giao hưởng London diễn ra chiều nay tại Hà Nội.


Trong buổi gặp gỡ báo chí diễn ra chiều nay, thông tin về việc nhạc trưởng Elim Chan không thể sang Việt Nam chỉ huy dàn nhạc vì lý do sức khỏe khiến nhiều người tiếc nuối. Nhạc trưởng 27 tuổi Niklas Benjamin Hoffman sẽ là người thay thế, có vai trò đảm nhiệm dẫn dắt dàn nhạc thực hiện những tác phẩm kinh điển thế giới.

Trước những băn khoăn về việc thay đổi người đột ngột, đặc biệt là vị trí nhạc trưởng, liệu có ảnh hưởng đến chất lượng của buổi diễn? Nhạc trưởng Niklas Benjamin Hoffman cho biết, anh từng nhiều lần chỉ huy dàn nhạc trong các buổi diễn ở nước ngoài nên lần biểu diễn tại Việt Nam anh không gặp bất cứ trở ngại khi làm việc với dàn nhạc. Hơn nữa, trong buổi diễn tại Việt Nam, Niklas Benjamin Hoffman sẽ chỉ huy dàn nhạc biểu diễn tác phẩm mà anh thường xuyên tập luyện cùng ban nhạc, đó là: Festive Overture của Dmitri Dmitrievich Shostakovich, tác phẩm Bốn mùa của Benjamin Britten đặc biệt là tác phẩm quan trọng nhất của đêm diễn - Symphony số 2 của Rachmaninov đã rất quen thuộc với nhạc trưởng trẻ tuổi.

Niklas Benjamin Hoffman tâm sự, đây là tác phẩm giúp anh vượt qua hơn 200 nhạc trưởng trẻ tuổi khắp thế giới để giành chiến thắng trong kỳ thi sát hạch tuyển vào Dàn nhạc giao hưởng London vào năm 2016. Ông Garett Davies, Chủ tịch Dàn nhạc giao hưởng London khẳng định, nhạc trưởng sinh năm 1990 Niklas Benjamin Hoffman là một trong những nghệ sĩ ưu tú của dàn nhạc. Khi anh được tuyển lựa vào Dàn nhạc giao hưởng London có nghĩa là anh đã là một người có tài năng và có kinh nghiệm. “Nếu Niklas có sự lo lắng thì tôi tin rằng, đó là lo làm sao kích thích năng lượng của bản thân và cho khán giả mà thôi”, vị Chủ tịch của Dàn nhạc giao hưởng huyền thoại đến từ Anh Quốc cho biết thêm.

Thông tin được nhiều khán giả đón đợi nhất là việc Dàn nhạc giao hưởng London sẽ biểu diễn mở màn Quốc ca Việt Nam trong chuyến lưu diễn lần này. Đại diện của Dàn nhạc giao hưởng London cho hay, đó sẽ là bí mật mà dàn nhạc muốn để người xem tự thưởng thức, đánh giá. Khi đi biểu diễn ở nhiều nước trên thế giới, dàn nhạc rất muốn biểu diễn Quốc ca của quốc gia đó. Được biết, bản Quốc ca của Việt Nam được nghệ sĩ trẻ Lưu Quang Minh – nhạc trưởng của dàn nhạc Maius Philharmonic (Việt Nam) biên soạn dành riêng cho giao hưởng. Đây hứa hẹn sẽ là màn trình diễn mang nhiều cảm xúc và bất ngờ cho khán giả Việt Nam.

Khi được hỏi về vấn đề biểu diễn ngoài trời, lại nằm trong không gian đi bộ của Thủ đô Hà Nội, Chủ tịch của Dàn nhạc giao hưởng London Garett Davies cho biết, khi đặt chân đến Việt Nam ông đã ngay lập tức đi khảo sát vị trí sân khấu và tìm hiểu văn hóa Việt Nam. “Tôi rất ngạc nhiên khi người Việt Nam làm gì cũng ở ngoài đường, từ nấu nướng, ăn uống, nói chuyện… đều ở vỉa hè. Tôi nhận thấy, đó là một nét sinh hoạt khá dễ thương, rất gần gũi với thiên nhiên. Vậy thì chẳng có lý do gì mà chúng ta không thể thưởng thức giao hưởng ở ngoài trời. Các thành viên trong ban nhạc rất phấn khích và đón đợi buổi biểu diễn tới đây”, ông Garett Davies chia sẻ.

Các thành viên của Dàn nhạc giao hưởng London cũng bày tỏ sự hài lòng về khâu tổ chức về phía Việt Nam. Việc chuẩn bị âm thanh, ánh sáng và công tác an ninh, bảo vệ đã hoàn tất đúng yêu cầu của dàn nhạc. Được biết, trước đó, phía dàn nhạc đã yêu cầu phải đưa các kỹ thuật viên về điều chỉnh âm thanh từ London sang Việt Nam.


Nhạc trưởng 27 tuổi Niklas Benjamin Hoffman


Thông tin Dàn nhạc giao hưởng London biểu diễn tại phố đi bộ Hà Nội vào cuối tuần này (cụ thể là vào 20h ngày 4-3) tạo sức hút đặc biệt với công chúng Việt Nam. Từ một tuần nay, nhiều khán giả liên tục hỏi vé vào khu vực sân khấu vì với nhiều người, dù chương trình được truyền hình trực tiếp ra 3 màn hình lớn ngoài trời cho người đi bộ thưởng thức miễn phí thì việc được sở hữu một chỗ ngồi trong khu vực sân khấu vẫn là một sự may mắn lớn.

Đại diện phía tổ chức Việt Nam cho biết, hiện nay với số lượng ghế ngồi có hạn, toàn bộ số ghế ở khu vực sân khấu đã có chủ. Tuy nhiên, BTC cam đoan, ba màn hình Led 400 inch được lắp trên đường Đinh Tiên Hoàng và quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục có thể đảm bảo chất lượng âm thanh, đường truyền tốt để đáp ứng nhu cầu thưởng thức nghệ thuật của công chúng. Người đi bộ sẽ được phát nước miễn phí khi thưởng thức nghệ thuật. Trước khi thưởng thức màn trình diễn đỉnh cao của Dàn nhạc giao hưởng London, vào lúc 19h - 19h30 ngày 4-3, khán giả sẽ được thưởng thức phần biểu diễn của dàn nhạc giao hưởng trẻ Việt Nam - Maius Philharmonic - tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục.

Chương trình hòa nhạc ngoài trời “Vietnam Airlines classic - Hanoi concert 2017” với việc mời Dàn nhạc giao hưởng London biểu diễn tại phố đi bộ Hà Nội có thể được xem là sự kiện văn hóa lớn của Hà Nội trong việc tuyên truyền, giới thiệu và quảng bá những nét đẹp văn hóa của Hà Nội cũng như tạo không gian văn hóa đậm chất nghệ thuật cho công chúng vào dịp cuối tuần. Đây là sự kiện văn hóa do UBND TP Hà Nội phối hợp với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam tổ chức.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhạc trưởng 9X sẽ chỉ huy Dàn nhạc giao hưởng London tại phố đi bộ Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.