Theo dõi Báo Hànộimới trên

Phố đi bộ Hà Nội đông kín người thưởng thức hòa nhạc

Hoàng Quyên - Chu Minh - Lê Ngân| 04/03/2017 20:00

(HNMO) - 20h tối nay (4-3), Dàn nhạc giao hưởng London - một trong những dàn nhạc lâu đời và nổi tiếng nhất thế giới - biểu diễn tại khu vực Vườn hoa Tượng đài Lý Thái Tổ (Hà Nội).

Hàng nghìn người đang chờ đợi ở phố đi bộ để đón xem màn trình diễn của
Dàn nhạc giao hưởng London


Theo ghi nhận của phóng viên HNMO, từ 19h, trước khi buổi biểu diễn chính thức của Dàn nhạc giao hưởng London diễn ra ở khu vực sân khấu chính, tại quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, buổi biểu diễn của dàn nhạc giao hưởng trẻ Việt Nam - Maius Philharmonic - cũng thu hút nhiều người thưởng thức.


Chương trình biểu diễn của dàn nhạc giao hưởng Việt Nam Maius Philharmonic thu hút
nhiều khán giả.


Gần 20h, tại 3 điểm lắp màn hình LED 400 inch trên đường Đinh Tiên Hoàng và quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, rất đông khán giả đã ngồi vây kín, chờ đợi màn biểu diễn của dàn nhạc London. Chị Trần Minh Nga (Quận Tây Hồ, Hà Nội) chia sẻ: "Tôi rất thích nghe nhạc giao hưởng, nhưng hiếm có cơ hội được thưởng thức trực tiếp đoàn nhạc nổi tiếng đến từ London. Vừa đúng dịp cuối tuần, cả nhà tôi lên Hồ Gươm, vừa nghe nhạc, vừa dạo phố. Cả nhà đều rất háo hức chờ đến giờ biểu diễn".

Chị Trần Minh Nga (ở quận Tây Hồ)

Nhiều em nhỏ háo hức cùng người lớn ngồi chờ được thưởng thức màn biểu diễn của
Dàn nhạc giao hưởng London


Cùng tâm trạng háo hức, chị Trần Bảo Hân (Quận Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi có rất nhiều bạn nước ngoài nên cũng được tiếp cận và nghe nhạc giao hưởng qua một số đĩa than. Đây là lần đầu tiên tôi đi nghe nhạc giao hưởng trực tiếp nên cảm thấy khá thú vị".

Đúng 20h, Dàn nhạc giao hưởng London chính thức biểu diễn với phần mở màn là bản Quốc ca Việt Nam. Phần biểu diễn này khiến nhiều khán giả vô cùng hứng thú và xúc động.

Dàn nhạc giao hưởng London bắt đầu trình diễn


Buổi biểu diễn của Dàn nhạc giao hưởng London là chương trình “Vietnam Airlines Classic - Hanoi Concert 2017” do UBND TP Hà Nội phối hợp với Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) tổ chức. Buổi diễn tại Việt Nam nằm trong tour biểu diễn vòng quanh thế giới của dàn nhạc. Trước đó, BTC cho biết, danh mục các tác phẩm mà dàn nhạc trình diễn tại Hà Nội khác so với những quốc gia mà dàn nhạc tới biểu diễn. Ngoài phần mở màn đặc biệt là bản Quốc ca Việt Nam, Dàn nhạc giao hưởng London còn trình diễn tại phố đi bộ Hà Nội các tác phẩm gồm: Festive Overture của Dmitri Dmitrievich Shostakovich, Bốn mùa của Benjamin Britten và Symphony số 2 của Rachmaninov.

Vì lý do sức khỏe, nhạc trưởng Elim Chan đã không thể tham gia sự kiện tại Việt Nam, thay vào đó là chỉ huy dàn nhạc trẻ tuổi Niklas Benjamin Hoffmann.

Ngay khi bản Festive Overture của Dmitri Dmitrievich Shostakovich cất lên, khán giả không ngớt vỗ tay tán thưởng dành cho dàn nhạc. Shostakovich có ảnh hưởng mạnh mẽ tới âm nhạc thế kỷ 20 và được biết đến với một chút nổi loạn trong các tác phẩm của mình. Bản Festive Overture mang trong mình âm hưởng của thời đại với không khí tươi vui, thắng lợi nhưng đồng thời vẫn hàm chứa dấu ấn của riêng người nhạc sĩ. Shostakovich đã hoàn thiện tác phẩm này trong vòng 3 ngày và đây thật sự là tác phẩm đáng kinh ngạc. Âm hưởng của cả tác phẩm là không khí tươi vui, rộn ràng.

Nối tiếp những thanh âm vui tươi, ngập tràn hạnh phúc là tác phẩm “Four sea Interludes” của nhà soạn nhạc người Anh - Benjamin Britten. Phần đầu tiên của tác phẩm này có tên Rạng Đông, tiếng violon với những nốt cao mang đến cho khán giả cảm giác như đang ở một xứ sở lạnh lẽo. Cảm giác đó ngay lập tức tan biến khi đến phần thứ 2 lại kéo người nghe tới không gian nghiêm trang như đang trong thánh đường của nhà thờ. Phần thứ 3, tác giả muốn người nghe cảm nhận được sự dữ dội của biển cả.

Trọng tâm của chương trình mà Dàn nhạc Giao hưởng London muốn mang đến cho khán giả Việt Nam chính là Bản giao hưởng số 2 (Symphony No.2) của Rachmaninov. Đây là tác phẩm khá quen thuộc với nhiều người nghe nhạc Việt Nam. Bản giao hưởng số 2 được Rachmaninov sáng tác năm 1908, là một trong những tác phẩm vĩ đại nhất trong sự nghiệp của ông. Bản giao hưởng được chia làm 4 phần, trong đó mỗi phần có sắc thái và tốc độ riêng, qua đó người nhạc trưởng sẽ dùng dàn nhạc để biểu thị những cảm xúc của chính bản thân mình.

Ngoài những tiết mục đã được giới thiệu, với sự yêu mến đặc biệt dành cho khán thính giả Thủ đô, các nghệ sĩ của Dàn nhạc giao hưởng London còn biểu diễn thêm trích đoạn vở "Kẹp hạt dẻ" và đoạn nhạc phim Star Wars (Chiến tranh giữa các vì sao). Điều đáng nói, đây là bản thu đã được sử dụng cho 6 phần đầu tiên của bộ phim nổi tiếng này.


Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung tặng hoa Dàn nhạc.


Kết thúc buổi biểu diễn, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã tặng hoa, cảm ơn Dàn nhạc Giao hưởng London đã mang đến cho người dân Thủ đô những giây phút thưởng thức âm nhạc đỉnh cao tuyệt vời.

Như vậy, trong 105 phút của chương trình, Dàn nhạc Giao hưởng London đã đem đến cho khán giả Hà Nội một bữa tiệc âm nhạc đầy hứng khởi và nhiều cảm xúc. Chương trình khép lại đánh dấu sự kiện đầu tiên trong hợp tác giữa UBND TP Hà Nội và Tổng Công ty Hàng không Việt Nam trên con đường đem những giá trị văn hoá đỉnh cao thế giới đến với công chúng Việt Nam, qua đó quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam luôn thân thiện đến với cộng đồng quốc tế.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Phố đi bộ Hà Nội đông kín người thưởng thức hòa nhạc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.