Theo dõi Báo Hànộimới trên

Thêm những cuộc gặp mới trong nghệ thuật múa

Thụy Du| 17/09/2017 07:46

(HNM) - Liên hoan Múa đương đại


Sự kiện múa đương đại tầm vóc quốc tế năm nay tiếp tục do Hiệp hội Các viện Văn hóa và Đại sứ quán Châu Âu tại Hà Nội, Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, Nhà hát Tuổi trẻ, Nhà hát Giao hưởng Nhạc vũ kịch TP Hồ Chí Minh thực hiện, luôn được khán giả yêu nghệ thuật Việt mong đợi. Ông Wilfied Eckstein, Viện trưởng Viện Goethe tại Việt Nam, Trưởng ban Tổ chức liên hoan khẳng định: “Với ngôn ngữ hình thể vượt qua mọi giới hạn của địa lý, liên hoan năm nay sẽ khiến khán giả bất ngờ và hân hoan với các tác phẩm múa đặc sắc, cổ vũ nghệ thuật múa đương đại tại Việt Nam và mở rộng hợp tác quốc tế, đưa con người đến gần nhau hơn”.

Khán giả sẽ được thưởng thức các tác phẩm múa đương đại tinh tế, được chọn lọc kỹ lưỡng từ các quốc gia Châu Âu. Vở “Hang ổ” của Đức gồm những động tác hình thể kết hợp vải xếp cỡ lớn hấp dẫn, mang sự cảnh báo về cuộc sống con người nếu được bao bọc quá nhiều sẽ mất đi tự do. Vở diễn “Black & Scholes” do nghệ sĩ múa gốc Việt, quốc tịch Pháp Kim-Sanh Châu biên đạo, là sự kết hợp múa với công nghệ truyền thông. Nghệ sĩ này lấy cảm hứng từ mô hình toán học ứng dụng để định giá sản phẩm tài chính, rồi tính toán chuyển động và động tác của diễn viên chính xác trên sân khấu, đem lại hiệu ứng thị giác tuyệt vời cho người xem. Tác phẩm “Tape riot” của các nghệ sĩ đến từ Thụy Sĩ được xây dựng trên bối cảnh thực tế của không gian đô thị với những sinh hoạt thường nhật, âm thanh giao thông pha trộn, nhưng người xem lại nhìn thấy đâu đó sự giao tiếp, nụ cười thân thiện, gắn bó. “Câu chuyện nhỏ trong sự kiện dài” của các nghệ sĩ Tây Ban Nha là tác phẩm mang tính nội tâm nhưng gây ấn tượng bằng cách kết hợp hai yếu tố kịch và vũ đạo. Vở diễn góp phần đưa nghệ thuật múa đương đại vượt ra khỏi khán phòng đến với khán giả ở ngoài trời.

Một phần không thể thiếu trong mỗi dịp liên hoan là các cuộc gặp gỡ, kết hợp sáng tạo giữa nghệ sĩ Việt Nam và các nước Châu Âu. Năm nay, hai vở diễn “Stigmergy XL” và “Sự uốn éo của đô thị” cho thấy sự giao thoa Đông - Tây tuyệt vời đó. “Stigmergy XL” là dự án hợp tác giữa Trường Cao đẳng Múa Việt Nam và Đại học Chuyên ngành Âm nhạc và Nghệ thuật trình diễn Frankfurt (Đức). Tác phẩm hình thành dựa trên sự tương tác giữa các diễn viên, với những vai diễn khác nhau được hướng dẫn bởi GS Dieter Heitkamp. Tham gia trong vở diễn là các nghệ sĩ tài năng Lê Phương Anh, Vũ Thị Miên, Lê Huyền Trang, Nguyễn Mai Anh… “Sự uốn éo của đô thị” là sản phẩm hợp tác Việt - Pháp có sự tham gia của nhạc sĩ Teddy Chilla (Nguyễn Đức Trung Tuấn) và nghệ sĩ nhạc rap Suboi. Vở diễn có sự kết hợp hài hòa của múa, âm nhạc và nghệ thuật thị giác, đưa người xem vượt qua ranh giới lãnh thổ, bước vào không gian sống mới để tiếp nhận những yếu tố khác biệt về văn hóa một cách mềm mại.

Không chỉ dừng lại ở những buổi diễn trong khán phòng Nhà hát Tuổi trẻ (11 Ngô Thì Nhậm, Hà Nội), Trung tâm Văn hóa Pháp (24 Tràng Tiền, Hà Nội), Nhà hát Lớn TP Hồ Chí Minh, Trường Trung cấp Múa TP Hồ Chí Minh, liên hoan lần này còn đem các tác phẩm múa đương đại đến gần khán giả tại không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm (10h, 17h ngày 23 và 24-9), phố đi bộ Nguyễn Huệ (8h, 17h ngày 27 và 28-9). Các tác phẩm “Tape Riot” và “Câu chuyện nhỏ trong sự kiện dài” sẽ được biểu diễn dưới bầu trời xanh của mùa thu...

Ngoài ra, ba cuộc triển lãm về chủ đề múa và hình thể: “Điểm nhìn chung”, “Chuyển mình hứng khởi” (Trung tâm Văn hóa Pháp) và “Điêu đắp hang ổ” (Viện Goethe Hà Nội, 56-58 Nguyễn Thái Học) sẽ đem đến cho người xem những cảm nhận mới về nghệ thuật múa và sự giải phóng cơ thể qua những hình ảnh động và tĩnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thêm những cuộc gặp mới trong nghệ thuật múa

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.