Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trưng bày 4 nhóm bảo vật quốc gia tại Bảo tàng Hà Nội

Hoàng Lân| 23/11/2017 11:26

(HNMO) - Sáng nay (23-11), Bảo tàng Hà Nội tổ chức trưng bày, giới thiệu 4 nhóm bảo vật quốc gia. Đây là hoạt động kỷ niệm Ngày Di sản việt Nam.

Những Bảo vật quốc gia được trưng bày tại Bảo tàng Hà Nội trong sáng nay 23-11.


Cho đến nay, Chính phủ đã công nhận 12 hiện vật và nhóm hiện vật là bảo vật quốc gia trải dài từ thời Văn hóa Đông Sơn cho đến thời Nguyễn. Trong đó, Bảo tàng Hà Nội được lưu giữ, bảo quản và trưng bày 4 nhóm bảo vật quốc gia.

Đó là: Trống đồng Cổ Loa và bộ lưỡi cày đồng trong trống, được phát hiện ngay trong lòng tòa thành Cổ Loa lịch sử; quả chuông Thanh Mai đúc vào năm 798, phát hiện tại Bãi Rồng, xã Thanh Mai, huyện Thanh Oai, là 1 trong 10 kỷ lục Văn hóa Phật giáo Việt Nam năm 2006; cây đèn gốm men lam xám thế kỷ XVI của tác giả Đặng Huyền Thông, một nghệ nhân gốm tài hoa tiêu biểu thời Mạc; tòa long đình gốm Bát Tràng, một sản phẩm gốm thờ độc đáo của làng gốm Bát Tràng thế kỷ XVII.

Ngoài việc trưng bày 4 nhóm bảo vật quốc gia, Bảo tàng Hà Nội cũng trưng bày một số hình ảnh, mô hình của những bảo vật quốc gia còn lại. Đó là mô phỏng tượng Phật Quan Âm nghìn mắt nghìn tay ở chùa Thánh Ân, thôn Đào Xuyên, xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm có niên đại thế kỷ XVI, được coi là một tác phẩm điêu khắc tuyệt vời của thời Mạc; hình ảnh bộ tượng Di Đà Tam Tôn ở chùa Thầy, xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, là bộ tượng Di Đà Tam Tôn sớm nhất được biết ở Việt Nam, đạt đến chuẩn mực về tạo hình Phật giáo đầu thế kỷ XVII; hình ảnh 34 pho tượng Phật thời Tây Sơn (cuối thế kỷ XVIII) ở chùa Tây Phương, xã Thạch Xá, huyện Thạch Thất; đình Nội Bình Đà, xã Bình Minh, huyện Thanh Oai...

Ông Nguyễn Tiến Đà, Giám đốc Bảo tàng Hà Nội cho biết, Bảo tàng sẽ tiến hành trưng bày các bảo vật này qua Tết, sau đó sẽ thu dọn để thi công gian trưng bày chính thức. Dự kiến, Bảo tàng Hà Nội sẽ tiến hành khánh thành khu trưng bày chính vào năm 2019 và sẽ phục chế thu nhỏ những bảo vật này để làm quà tặng cho du khách đến tham quan.

Nhân dịp này, Bảo tàng Hà Nội cũng cho ra mắt tập sách ảnh “Bảo vật quốc gia Thăng Long – Hà Nội”. Để hoàn thành tập sách ảnh này, Ban biên tập đã nỗ lực đi điền dã, tập hợp, khảo cứu tư liệu với mong muốn đem đến cho người đọc trong và ngoài nước một sản phẩm văn hóa có chất lượng, như một phương cách nhằm quảng bá và tôn vinh một phần những giá trị văn hóa, lịch sử của Thủ đô đến với công chúng.

* Xem những bảo vật quốc gia được trưng bày tại Bảo tàng Hà Nội:

Trống đồng Cổ Loa được phát hiện ngay trong lòng tòa thành Cổ Loa lịch sử.

Bộ lưỡi cày đồng được phát hiện cùng với trống đồng tại thành Cổ Loa.

Chuông Thanh Mai đúc vào năm 798, phát hiện tại Bãi Rồng, xã Thanh Mai, huyện Thanh Oai, là 1 trong 10 kỷ lục Văn hóa Phật giáo Việt Nam năm 2006.

Tòa long đình gốm Bát Tràng, một sản phẩm gốm thờ độc đáo của làng gốm Bát Tràng thế kỷ XVII.

Cây đèn gốm men lam xám thế kỷ XVI của tác giả Đặng Huyền Thông, một nghệ nhân gốm tài hoa tiêu biểu thời Mạc.

Mô phỏng tượng Phật Quan Âm nghìn mắt nghìn tay ở chùa Thánh Ân, thôn Đào Xuyên, xã Đa Tốn, huyện Gia Lâm có niên đại thế kỷ XVI, được coi là một tác phẩm điêu khắc tuyệt vời của thời Mạc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trưng bày 4 nhóm bảo vật quốc gia tại Bảo tàng Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.