Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trưng bày sách, báo “Bản hùng ca Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”

T.Minh| 19/12/2017 10:20

(HNMO)- Sáng 19-12, Thư viện Hà Nội đã tổ chức trưng bày sách, báo Kỷ niệm 45 năm chiến thắng “Bản hùng ca Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”...


Triển lãm trưng bày hàng trăm tư liệu, nhiều bài báo, đặc biệt là những bài báo viết ngay trong thời điểm diễn ra sự kiện 12 ngày đêm, góp phần phản ánh cuộc chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân và dân Thủ đô.

Triển lãm trưng bày theo dòng sự kiện gồm các nội dung: Cuộc kháng chiến chống Mỹ của dân tộc Việt Nam – Những sự kiện tiêu biểu; Chiến thắng Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không; Hà Nội – Thủ đô văn hiến và anh hùng.

Trang Báo Hànộimới viết về chiến thắng "Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không" từ năm 1972.


Chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” tháng 12-1972 là một trong những chiến thắng vĩ đại trong lịch sử chống giặc ngoại xâm của dân tộc. Trong 12 ngày đêm chiến đấu anh dũng, kiên cường, mưu trí, sáng tạo, quân và dân ta đã đánh bại hoàn toàn cuộc tập kích chiến lược đường không quy mô lớn chưa từng có, chủ yếu bằng B-52 của Mỹ, làm nên chiến thắng “Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không” lẫy lừng, bắn rơi 81 máy bay các loại, trong đó có 34 máy bay B-52, tiêu diệt và bắt sống hàng trăm giặc lái Mỹ. Sau thất bại này, nhà cầm quyền Mỹ phải tuyên bố ngừng ném bom từ vĩ tuyến 20 trở ra và chấp nhận quay trở lại bàn đàm phám. Ngày 27-01-1973, Hiệp định Paris về “chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình ở Việt Nam” được ký kết, quân đội Mỹ rút khỏi miền Nam Việt Nam.


Phát biểu tại buổi khai mạc trưng bày sách, báo Kỷ niệm 45 năm chiến thắng “Bản hùng ca Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”, ông Trần Văn Hà - Giám đốc Thư viện Hà Nội khẳng định, triển lãm là dịp để mỗi người dân Thủ đô nói riêng và người dân Việt Nam nói chung tự hào về những chiến công oanh liệt, truyền thống yêu nước, đoàn kết, ý chí kiên cường, bất khuất của dân tộc; tự hào về Đảng vinh quang với đường lối đúng đắn, sáng tạo đã lãnh đạo cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Đây cũng là dịp để giáo dục truyền thống cách mạng, lòng yêu quê hương, đất nước đối với mỗi người dân Việt Nam, đặc biệt là thế hệ trẻ hôm nay, tạo động lực cho thế hệ trẻ lập chiến công, viết tiếp trang sử mới trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trưng bày sách, báo “Bản hùng ca Hà Nội – Điện Biên Phủ trên không”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.