Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội: Đẩy mạnh tuyên truyền hai quy tắc ứng xử

Hoàng Lân| 22/01/2018 14:38

(HNMO) - Chiều 22-1, Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức cuộc họp đóng góp ý kiến về dự thảo kế hoạch tuyên truyền thực hiện hai quy tắc ứng xử của thành phố.

Chủ trì cuộc họp là đồng chí Nguyễn Văn Phong, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy, Phó ban Chỉ đạo Chương trình 04-Ctr/TU của Thành ủy (khoá XVI), cùng tham dự có đại diện các sở, ban, ngành, đoàn thể…



Gắn việc tuyên truyền hai QTƯX với nhiệm vụ trọng tâm của thành phố

Hai QTƯX gồm “QTƯX của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan thuộc TP Hà Nội” và “QTƯX nơi công cộng” đã đi vào đời sống gần 1 năm, được dư luận quan tâm, ghi nhận, bước đầu có chuyển biến tích cực. Tuy nhiên, việc chuyển biến đó vẫn chưa rõ ràng, vẫn còn những biểu hiện vi phạm của công chức về ứng xử. Vì vậy, dự thảo kế hoạch tuyên truyền được xây dựng để đưa nội dung hai QTƯX vào đời sống có hiệu quả hơn.

Theo dự thảo kế hoạch tuyên truyền của Ban Tuyên giáo Thành ủy, việc tổ chức các hoạt động tuyên truyền gắn với triển khai thực hiện chủ đề năm 2018 của thành phố là “Năm nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị” và những năm tiếp theo; tổ chức hoạt động tuyên truyền tập trung vào hai QTƯX tới cán bộ, nhân dân Thủ đô, bạn bè cả nước và quốc tế, trước hết là xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, xây dựng đội ngũ cán bộ Thủ đô “Kỷ cương - Trách nhiệm - Tận tình - Thân thiện”.

Tuyên truyền phải đi vào những nội dung chính như: Với cán bộ, đảng viên, văn hoá ứng xử là thước đo văn minh của mỗi cán bộ, văn hoá của một tổ chức; đối với người dân, nhấn mạnh nâng cao nhận thức, giáo dục văn hoá ứng xử, lối sống thượng tôn pháp luật, xây dựng ý thức tự giác của mỗi người từ gia đình, nhà trường đến xã hội.

Dự thảo kế hoạch tuyên truyền cũng nhấn mạnh việc tuyên truyền đậm nét những đặc trưng thanh lịch, văn minh, văn hoá ứng xử truyền thống tốt đẹp của dân tộc, của Thăng Long – Hà Nội; gắn việc tuyên truyền với các phong trào của nhân dân, trong nếp sống mới như: Cưới, hỏi, tang lễ… tại các tổ dân phố, hoạt động của đoàn thể, đơn vị.

Về hình thức, biện pháp tiến hành, trong dự thảo kế hoạch tuyên truyền cũng nhấn mạnh tuyên truyền dưới nhiều hình thức như: Tuyên truyền miệng, khuyến khích báo cáo viên sử dụng các phương tiện trợ giảng, tuyên truyền nội dung có minh hoạ bằng hình ảnh, video…; tuyên truyền cổ động, trực quan bằng hình thức pano, áp phích, màn hình led…; tuyên truyền thông qua các cuộc thi sáng tác như viết, sân khấu hoá; tuyên truyền trong nhà trường, trên hệ thống thông tin đại chúng như báo, đài, phát thành, truyền hình…

Cần sự cộng hưởng truyền thông

Phát biểu tại cuộc họp, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong cho biết, việc đưa hai QTƯX vào đời sống đã có chuyển biến, tuy nhiên, nhìn nhận khách quan thì việc thực hiện QTƯX vẫn mang tính hình thức. Văn hoá người Hà Nội chưa tương xứng với việc phát triển của Hà Nội. Việc thực hiện QTƯX chưa tạo ra sự chuyển biến tích cực kể cả trong đội ngũ cán bộ công chức lẫn trong nhân dân. Đồng chí Nguyễn Văn Phong cũng nhận định, nguyên nhân của việc này là sự quan tâm chỉ đạo, lãnh đạo đối với việc triển khai thực hiện hai QTƯX chưa được người đứng đầu các cấp uỷ coi trọng đúng mức; cách làm, tuyên truyền vận động thuyết phục trên tất cả phương tiện từ tuyên truyền miệng cho đến trên báo chí còn rất hình thức, khô cứng, không hiệu quả; sự vào cuộc của các tổ chức chính trị xã hội và đông đảo quần chúng nhân dân còn mức độ…


Cuộc họp nhận được nhiều ý kiến đóng góp xác đáng đến từ đại diện Hội Phụ nữ thành phố, Thành đoàn Hà Nội, quận Hoàn Kiếm, quận Thanh Xuân, huyện Phú Xuyên, Báo Hànộimới, Báo Kinh tế và Đô thị, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Văn hoá và Thể thao… Các đơn vị cho biết, thời gian qua đã thực hiện nhiều phương pháp tuyên truyền mạnh mẽ, như Hội Phụ nữ thành phố phát động phong trào Phụ nữ ứng xử đẹp; Thành đoàn Hà Nội có chương trình “Camera 360”; Báo Hànộimới bên cạnh các bài viết tuyên truyền trên 4 ấn phẩm (Hằng ngày, Điện tử, Cuối tuần, Ngày nay), đã đổi mới hình thức tuyên truyền như tổ chức thành công cuộc thi ảnh báo chí “Người Hà Nội ứng xử văn minh, thanh lịch”, thời gian tới Báo Hànộimới tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền trên các ấn phẩm, đặc biệt là trên Báo Điện tử để tiếp cận nhiều hơn với đối tượng thanh niên; Báo Kinh tế và Đô thị mở nhiều chuyên mục như “Hà Nội trong tôi”…


Các đơn vị cũng nêu nhiều ý kiến về việc phối hợp tuyên truyền để việc lan toả hai QTƯX rộng rãi hơn nữa. Phó Tổng Biên tập Báo Hànộimới Mai Thị Kim Thoa cho rằng, để có sự lan toả, cộng hưởng truyền thông, các quận, huyện nên đẩy mạnh công tác thông tin trên Cổng thông tin điện tử của địa phương mình, để từ đó có sự phối hợp chặt chẽ, sâu rộng hơn với các báo. Bên cạnh đó, nhiều đơn vị có thể kết hợp với nhau thực hiện công tác tuyên truyền, ví như Thành đoàn Hà Nội không chỉ phối hợp với báo Tuổi trẻ Thủ đô mà có thể phối hợp với những cơ quan báo chí khác. Trước việc kêu gọi xã hội hoá gặp không ít khó khăn khi thực hiện các chương trình tuyên truyền, Phó Tổng Biên tập Báo Hànộimới đề xuất, nếu có sự “giao việc” cụ thể từ thành phố cho các đơn vị trong phối hợp thực hiện thì việc tuyên truyền tới từng đối tượng cụ thể sẽ đạt được hiệu quả tốt hơn.

Về việc này, lãnh đạo Sở GD-ĐT cho biết, thời gian tới Sở sẽ đẩy mạnh hơn việc đưa nội dung xây dựng nếp sống văn hoá người Hà Nội văn minh, thanh lịch vào trong công tác giáo dục của các cấp học. Đại diện của nhiều sở, ngành đều cho rằng, các nội dung trong dự thảo Kế hoạch tuyên truyền cần cụ thể hoá hơn cho phù hợp với từng đối tượng tuyên truyền.

Kết luận tại cuộc họp, Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Nguyễn Văn Phong cho biết, sẽ bổ sung Sở Nội vụ, Ban thi đua khen thưởng của thành phố vào Kế hoạch tuyên truyền trong năm 2018. Trưởng ban Tuyên giáo Thành uỷ Hà Nội cũng nhấn mạnh, hình thức tuyên truyền trong thời gian tới cần phong phú, linh hoạt, sinh động hơn và phải phù hợp với từng đối tượng cụ thể. Trong đó, 3 đối tượng chính cần phải tập trung đẩy mạnh tuyên truyền là thanh niên, cán bộ công chức, khu dân cư. Với khu dân cư cần tập trung tuyên truyền miệng, tuyên truyền trực quan. Sở VH-TT Hà Nội cần rà soát việc phát tờ rơi đến các khu dân cư, tổ dân phố để có phương pháp tuyên truyền hiệu quả, tránh việc tuyên truyền hình thức. Hiện nay, Sở VH-TT Hà Nội đã đặt hàng các đơn vị nghệ thuật thực hiện các tác phẩm, tiểu phẩm sân khấu có nội dung về QTƯX, Sở cần phối hợp với các đơn vị truyền thông cùng đẩy mạnh nội dung tuyên truyền này đến người dân.

Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Văn Phong đề nghị các cơ quan báo chí cần có sự phối hợp đồng bộ, kiên trì, bền bỉ; xây dựng kế hoạch tuyên truyền cụ thể về số lượng tin bài, cách thức thực hiện… Thành đoàn Hà Nội tiếp tục phát huy thế mạnh sử dụng mạng xã hội, youtube để đẩy mạnh việc đưa những clip tuyên truyền về những hình ảnh đẹp, phê phán hình ảnh chưa đẹp…

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Đẩy mạnh tuyên truyền hai quy tắc ứng xử

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.