Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chìm vào thế giới tuổi thơ với triển lãm “Dế Mèn phiêu lưu ký”

Tuyết Minh| 22/01/2018 18:32

(HNMO) - “Dế Mèn phiêu lưu ký” - cuốn tiểu thuyết đã gắn bó với tuổi thơ của nhiều thế hệ người Việt Nam, vừa trở thành nguồn cảm hứng mới cho các tác phẩm hội họa hiện đại.


Câu chuyện về các Dế Mèn, Dế Trũi... đã trở thành nguồn cảm hứng được các họa sĩ đưa vào nét vẽ của mình và mang đến triển lãm “Dế Mèn phiêu lưu ký - Chạm tới những thế giới”. Triển lãm do Trung tâm nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) phối hợp cùng NXB Kim Đồng tổ chức đã đưa người xem lạc vào thế giới đầy kỳ ảo của tuổi thơ.

Lấy ý tưởng từ tác phẩm “Dế Mèn phiêu lưu ký” của nhà văn Tô Hoài, triển lãm “Dế Mèn phiêu lưu ký - Chạm tới những thế giới" xây dựng câu chuyện với nhiều chất liệu như mô hình thế giới diệu kỳ bằng pop up 3D, các biểu tượng (kích thước khổng lồ) nhân vật dế mèn, châu chấu, chuồn chuồn… được thực hiện tinh xảo và độc đáo.


Các hoạt cảnh sống động của câu chuyện được dàn dựng công phu, đem lại cho người xem những trải nghiệm về câu chuyện một cách sống động, phiêu lưu và nhiều hoài niệm. Với ý tưởng thiên về sắp đặt, các tác phẩm minh họa và các tác phẩm độc lập mở ra nhiều chiều liên tưởng từ thế giới Dế Mèn.

Không gian triển lãm vừa đủ lớn để tái hiện cuộc phiêu lưu dưới chân những gốc rạ, bờ ao từng làm say mê bao thế hệ độc giả; vừa đủ lớp lang để mở ra những chiều sáng tạo mang dấu ấn thời đại mình của 6 nghệ sĩ tuổi từ 27 đến 91, gồm Trương Qua, Ngô Mạnh Lân, Thành Chương, Tạ Huy Long, Vũ Xuân Hoàn và Đậu Thị Ngọc Vinh (Đậu Đũa).


Đi qua lớp lang đó, công chúng sẽ chạm tới thế giới của sự tương giao giữa văn học và hội họa Việt Nam thông qua một tác phẩm kinh điển, và thế giới những kỷ niệm tuổi thơ của chính bản thân mình. Chia sẻ về sự khác nhau giữa các nét vẽ của các thế hệ, họa sĩ Tạ Huy Long cho biết: “Dế Mèn của những năm 2006-2007 trông giống như một cậu bé con hơn, còn Dế Mèn của những năm 2009-2017 thì trưởng thành hơn. Bởi thông điệp của chú Dế Mèn mang tới là hãy cứ phiêu lưu đi, hãy cứ dấn thân đi…”.

Tranh minh hoạ Dế Mèn phiêu lưu ký của họa sĩ Tạ Huy Long.


Bên cạnh những sáng tạo đầy ấn tượng của của Dế Mèn qua các tác phẩm của 6 họa sĩ nổi tiếng Việt Nam, người xem cũng sống lại hành trình đầy phiêu lưu của Dế Mèn thông qua bộ sưu tập các bản thảo gốc, các ấn phẩm kỷ vật từ những thời gian đầu khi bộ truyện được phát hành cho tới hiện tại.

Triển lãm mở cửa đến hết 25-3-2018.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chìm vào thế giới tuổi thơ với triển lãm “Dế Mèn phiêu lưu ký”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.