Theo dõi Báo Hànộimới trên

Khai mạc chợ hoa Hàng Lược, khai trương không gian Bích họa trên phố Phùng Hưng

Tuyết Minh| 03/02/2018 07:49

(HNMO) - Tối 2-2, UBND quận Hoàn Kiếm tổ chức lễ khai mạc chợ hoa truyền thống Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, giới thiệu không gian Bích họa phố Phùng Hưng.

(HNMO) - Tối 2-2, Lễ khai mạc “Chợ hoa Tết truyền thống năm 2018” và ra mắt không gian “Bích họa phố Phùng Hưng” đã diễn ra tại khu vực phố Phùng Hưng - Hàng Cót (Hoàn Kiếm, Hà Nội). Chương trình do UBND quận Hoàn Kiếm, UN Habitat phối hợp cùng Hội kiến trúc sư Hà Nội, Trung tâm Live & Learn tổ chức.

Tham dự có Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Doãn Toản; Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Dương Đức Tuấn và đại diện các cơ quan ngoại giao tại Hà Nội, Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc…

Ông Dương Đức Tuấn, Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm phát biểu tại lễ khai mạc. Ảnh: Dân sinh


Chợ hoa Tết truyền thống tại phố Hàng Lược - Hàng Mã - Hàng Rươi - Hàng Khoai mà người dân thường quen gọi là chợ hoa Hàng Lược đã trở thành một nét sinh hoạt độc đáo của người dân Phố cổ nói riêng và người dân Hà Nội nói chung từ bao đời nay. Chợ hoa Tết truyền thống chỉ họp một lần duy nhất trong năm, thường bắt đầu từ 15 tháng Chạp cho đến ngày 30 và càng gần Tết thì càng đông vui, tấp nập.

Mặc dù bây giờ mọi người có thể mua hoa, đào, quất… ở nhiều nơi khác nhau, nhưng nhiều gia đình Hà Nội vẫn giữ truyền thống tới chợ hoa Hàng Lược để ngoài việc mua sắm còn có thể thưởng lãm hoa, cây cảnh và cảm nhận sự lắng đọng của mùa Xuân.


Phát biểu tại Lễ khai mạc Chợ hoa Tết truyền thống năm 2018, ông Dương Đức Tuấn - Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết, năm nay, bên cạnh việc duy trì tổ chức Chợ hoa Tết truyền thống, quận Hoàn Kiếm còn tổ chức giới thiệu “Không gian bích họa trên tuyến phố Phùng Hưng” (đoạn giữa phố Hàng Cót và phố Lê Văn Linh).

Đây là chương trình giao lưu văn hóa, nhằm phát huy giá trị các vòm cầu dẫn lên cầu Long Biên, làm phong phú thêm các hoạt động trao đổi nghệ thuật, tạo môi trường văn hóa mới, sáng tạo và nhân dân cùng tham gia thực hiện một dự án vì cộng đồng trong khuôn khổ hợp tác giữa UBND thành phố Hà Nội, Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc và Chương trình định cư con người Liên hợp quốc (UN-Habitat).

Qua đó, quận Hoàn Kiếm mong muốn chỉnh trang đô thị tạo nên một không gian công cộng mới, lý thú cho người dân và du khách, góp phần nâng cao giá trị một di sản quan trọng của Thủ đô, đồng thời góp phần vào việc phát triển dịch vụ, thương mại, du lịch của thành phố nói chung và quận Hoàn Kiếm nói riêng.

Không gian "Bích họa phố Phùng Hưng" được kết nối với Chợ hoa Tết truyền thống sẽ tạo điểm nhấn thú vị cho du khách.


Chủ tịch UBND Quận Hoàn Kiếm cũng cho biết thêm, thời gian tới, quận Hoàn Kiếm tiếp tục phối hợp với Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc quảng bá, tổ chức và duy trì các hoạt động để nâng cao giá trị không gian văn hóa nghệ thuật bích họa trên tuyến phố Phùng Hưng.

Cũng trong tối 2-2, UBND quận Hoàn Kiếm cũng tổ chức khai mạc “Triển lãm Kiến trúc sư Hà Nội với Hà Nội” và trao giải cuộc thi “Vì một Hà Nội vui sống - Thiết kế không gian công cộng”. Chương trình do UBND quận Hoàn Kiếm, UN Habitat kết hợp cùng với Hội Kiến trúc sư Hà Nội và Live & Learn tổ chức.

Lễ trao giải cuộc thi "Vì một Hà Nội vui sống - Thiết kế không gian công cộng”.


Triển lãm trưng bày các tác phẩm kiến trúc gắn với không gian công cộng tại đoạn phố Phùng Hưng (đoạn đường Lê Văn Linh - Hàng Cót) và tại khu vực phố đi bộ quanh Hồ Gươm (trong thời gian Tết Nguyên đán). BTC đã trao giải cho 6 bài thi xuất sắc gồm: Giải Nhất thuộc về dự án “Làng Cộng”; giải Nhì thuộc về nhóm FWS; giải Ba thuộc về dự án “Happy Day”; và 03 giải Khuyến khích: NH2Q; TuvaCommunication; X2 cho các em học sinh, sinh viên và các tổ chức cộng đồng về những sáng kiến cải tạo không gian công cộng tại 2 tuyến phố Đinh Lễ - Nguyễn Xí và Phùng Hưng.

Một số hình ảnh trong không gian "Bích họa phố Phùng Hưng":

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc chợ hoa Hàng Lược, khai trương không gian Bích họa trên phố Phùng Hưng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.