Theo dõi Báo Hànộimới trên

Bộ VH,TT&DL yêu cầu xử lý việc đổi tiền lẻ, đặt tiền lễ không đúng quy định

Hoàng Lân| 21/02/2018 16:19

(HNMO) - Chiều 21-2, Cục Văn hoá cơ sở (Bộ VH,TT&DL) gửi công văn tới Sở VH-TT, Sở VH-TT&DL các địa phương về việc tăng cường công tác quản lý và tổ chức lễ hội đầu năm 2018.

Bộ VH,TT&DL yêu cầu các địa phương chấn chỉnh việc đổi tiền lẻ, đặt tiền lễ không đúng quy định.


Theo công văn này, công tác quản lý và tổ chức lễ hội trong những ngày đầu xuân Mậu Tuất 2018 đã diễn ra an toàn, tiết kiệm, phù hợp truyền thống văn hoá của dân tộc, thuần phong mỹ tục, tập quán của địa phương. Tuy nhiên, ở một số lễ hội, di tích vẫn còn để xảy ra hiện tượng đổi tiền lẻ, rải tiền lễ, đặt tiền lễ không đúng nơi quy định, nguy cơ cháy nổ, mất an toàn trong di tích và lễ hội. Cục Văn hoá cơ sở đề nghị Sở VH,TT&DL, Sở VH-TT các tỉnh, thành phố thuộc Trung ương thực hiện một số nội dung sau:

Xây dựng phương án bảo đảm an ninh, trật tự, công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt chú trọng đến phương án bảo đảm an toàn tính mạng cho người tham gia hoạt đông lễ hội; tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy tại di tích và lễ hội.

Các di tích phải có biện pháp kịp thời thu gom tiền lẻ, tiền đặt lễ; hướng dẫn người dân thắp hương, đốt vàng mã đúng nơi quy định; không chen lấn, xô đẩy gây mất trật tự an ninh; giữ gìn vệ sinh môi trường; phối hợp với cơ quan liên quan kiểm soát chặt chẽ hiện tượng người ăn xin, ăn mày đeo bám gây bức xúc cho du khách.

Các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giới thiệu nguồn gốc lễ hội, di tích, những nét đẹp văn hoá truyền thống trong hoạt động lễ hội; người tham gia lễ hội phải ứng xử có văn hoá, trang phục lịch sự, phù hợp với thuần phong mỹ tục của dân tộc Việt Nam, không nói tục, chửi thề, xúc phạm tâm linh, gây ảnh hưởng xấu tới không khí trang nghiêm của di tích và lễ hội.

Bên cạnh đó, các địa phương cần tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm tra, kịp thời xử lý vi phạm trong quản lý và tổ chức lễ hội; không để xảy ra các hành vi phản cảm, kích động bạo lực, vi phạm các quy định về thực hiện nếp sống văn minh trong lễ hội.

Cục Văn hoá cơ sở đề nghị Sở VH-TT, Sở VH,TT&DL các địa phương hướng dẫn BTC các lễ hội, Ban quản lý các di tích nghiêm túc thực hiện và gửi báo cáo kết quả về cho Cục trước ngày 16-3-2018.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Bộ VH,TT&DL yêu cầu xử lý việc đổi tiền lẻ, đặt tiền lễ không đúng quy định

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.