Theo dõi Báo Hànộimới trên

Công nhận 23 đạo sắc phong tại đền Trấn Vũ là tài liệu quý hiếm

Nguyễn Thu Hà| 18/04/2018 16:33

(HNMO) - Ngày 18-4, UBND phường Thạch Bàn tổ chức lễ đón nhận Quyết định của UBND thành phố Hà Nội công nhận Tài liệu lưu trữ quý, hiếm đối với 23 đạo sắc phong tại đền Trấn Vũ.

UBND phường Thạch Bàn đón nhận Quyết định công nhận Tài liệu lưu trữ quý, hiếm đối với 23 đạo sắc phong tại đền Trấn Vũ.


Sau một thời gian dài, các nhà khoa học và hội đồng thẩm định làm việc, xem xét, đánh giá và đề xuất, UBND thành phố Hà Nội đã có Quyết định số 1015/QĐ-UBND ngày 5-3-2018 về việc công nhận 23 đạo sắc phong tại đền Trấn Vũ - phường Thạch Bàn, quận Long Biên, đủ điều kiện, tiêu chuẩn là tài liệu lưu trữ quý hiếm.

Tất cả 23 đạo sắc phong đều là bản gốc, được làm bằng giấy dó và trang trí hình rồng trên mỗi bản, được ghi rõ bằng văn tự Hán Nôm, có ấn triện của nhà vua, được lưu truyền qua nhiều đời. Các sắc phong có từ niên đại Cảnh Hưng thứ 44 đến thời Nguyễn (tức là từ năm 1740 đến năm 1940), được xác nhận bằng ấn triện của nhà vua, mang nội dung công nhận cấp nhà nước, đồng thời thể hiện quyền lực của triều đình đối với các làng, xã.

Đây là các tài liệu quý giá và trung thực về tên, tuổi, công lao của những nhân vật lịch sử về quê quán, công trạng và xếp hạng (Gia phong mỹ tự, Sắc phong tôn thần, Thượng đẳng thần,…), biểu thị sự tôn vinh của vương triều và cộng đồng cư dân với vị thần đó. 23 đạo sắc phong là một loại cổ vật rất giá trị, do có tính độc bản và là một nguồn tư liệu quý về nhiều phương diện.

Đền Trấn Vũ tôn thờ Huyền Thiên Trấn Vũ gắn với ý thức chống lụt của cư dân nông nghiệp miền chiêm trũng. Cùng với việc tôn thờ Huyền Thiên Trấn Vũ, còn có nghi thức kéo co ngồi - nghi thức đã được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện nhân loại. Nơi đây còn bảo lưu pho tượng đồng nguyên khối đã được công nhận là Bảo vật quốc gia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công nhận 23 đạo sắc phong tại đền Trấn Vũ là tài liệu quý hiếm

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.