Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chắp cánh ước mơ làm họa sĩ nhí

Hoàng Lân| 21/09/2018 15:05

(HNMO) - Cuộc thi vẽ tranh dành cho thiếu nhi lứa tuổi từ 3-11 tuổi nằm trong chương trình “Sỹ tử nhí” vừa kết thúc tại khu vực Hồ Văn thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội.

Cuộc thi vẽ tranh tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám thu hút nhiều em thiếu nhi tham gia vào mỗi dịp cuối tuần.


Ươm mầm tài năng

Cứ dịp cuối tuần, khu Hồ Văn (Văn Miếu - Quốc Tử Giám) lại rộn ràng tiếng cười con trẻ cùng bao sắc màu được bày ra. Cuộc thi vẽ tranh phát động từ đầu hè và trở thành điểm đến dành cho thiếu nhi yêu hội họa. Lớp vẽ do họa sĩ Phạm Kiên - Chủ tịch Câu lạc bộ họa sĩ 60+ tổ chức với vai trò giám khảo. Mỗi tuần, BTC và họa sĩ Phạm Kiên đưa ra một chủ đề để thử thách trí tượng tưởng của trẻ nhỏ, sau đó tiến hành chấm thi theo tuần, rồi theo tháng.

Họa sĩ Phạm Kiên tâm sự rằng, ông như được trẻ ra khi tiếp xúc với những nét vẽ hồn nhiên, trong trẻo và ngây thơ của trẻ nhỏ. Nhiều em bé mới 3 tuổi, lần đầu cầm bút vẽ màu acrylic nhưng đã cho thấy trí tưởng tượng phong phú và tư duy hội họa sắc sảo.

Nhiều nét vẽ của những cô bé, cậu bé 7-8 tuổi thể hiện rõ cá tính riêng trong đường nét, phóng khoáng về tư duy. Một số bức tranh khiến người lớn phải “giật mình” vì những ý tưởng táo bạo, cách sử dụng màu sắc bay bổng mà chỉ có trẻ nhỏ mới nghĩ ra.

Theo họa sĩ Phạm Kiên, hiện nay, thiếu nhi được tiếp xúc với hội họa từ sớm, đó là tín hiệu đáng mừng. Trẻ em tiếp xúc sớm với hội họa sẽ tăng khả năng cảm thụ nghệ thuật, bồi đắp thêm trí tưởng tượng. Tuy nhiên, thực tế là dù có nhiều lớp vẽ tư nhân tổ chức, thiếu nhi vẫn thiếu những sân chơi, những địa điểm vẽ tranh mang tính cộng đồng để có thể tự do sáng tạo.

Trẻ em cần những sân chơi để thỏa sức sáng tạo, vừa học vừa chơi.


Bởi thế, khi cuộc thi vẽ tranh tại khi vực Hồ Văn mở ra, rất đông phụ huynh tìm đến. Có tuần, BTC tiếp hơn 70 em thiếu nhi ở mọi lứa tuổi. Có bé, buổi đầu còn bỡ ngỡ, sợ sệt, BTC dành hẳn khu riêng để em thoải mái sáng tạo. Sự cởi mở trong khâu tổ chức ấy khiến sân chơi hội họa tại Văn Miếu trở thành điểm đến được nhiều phụ huynh tin tưởng lựa chọn.

Chị Nguyễn Thị Nguyệt Anh (Hà Đông) tuần nào cũng đưa con - bé Ngô Phương Nhung (7 tuổi) - đến Văn Miếu tham gia vẽ tranh cho biết, ở Hà Nội rất thiếu sân chơi mang tính cộng đồng cho thiếu nhi. Những lớp học hay cuộc thi vẽ tranh lại càng thiếu so với nhu cầu của trẻ em. Nếu Hà Nội có thêm những sân chơi hội họa dành cho thiếu nhi mang tính định kỳ, được tổ chức thường xuyên và chuyên nghiệp thì chắc chắn sẽ có thêm nhiều tài năng hội họa nhí được bộc lộ.

Bay xa ước mơ tuổi thơ

Ông Lê Xuân Kiêu, Giám đốc Trung tâm VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám cho biết, năm 2018, lần đầu tiên Văn Miếu tổ chức hoạt động hè mang tính “dài hơi” với nhiều hoạt động trải nghiệm, giáo dục di sản dành cho thiếu nhi. Cuộc thi vẽ tranh dành cho thiếu nhi mở ra cũng dựa trên nguyện vọng của các bậc cha mẹ, học sinh và cũng là lần thử nghiệm để Trung tâm lên kế hoạch tổ chức cho những năm tiếp theo.

Theo ông Lê Xuân Kiêu, Trung tâm VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám sẽ tổ chức thường xuyên lớp vẽ cho thiếu nhi và hoạt động thi vẽ tranh tại khu vực Hồ Văn với mục đích giúp thiếu nhi thêm yêu hội họa, tạo sân chơi uy tín, đáng tin cậy cho các em.

Bức vẽ giành giải đặc biệt của cuộc thi mang chủ đề môi trường.


Năm 2018, trong lần thử nghiệm tổ chức đầu tiên, BTC đã đưa ra nhiều chủ đề như: Mùa hè của em, cháu yêu chú bộ đội, biển đảo, an toàn giao thông… Những năm tiếp theo, BTC sẽ mời thêm nhiều họa sĩ có uy tín đảm nhận vai trò giám khảo, hướng dẫn dạy vẽ cho thiếu nhi.

Họa sĩ Nguyễn Mạnh Đức, một trong những giám khảo tham gia chấm thi tại cuộc thi vẽ tranh vừa qua nhận định, khu vực Hồ Văn thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám có diện tích hơn 6.000m2, là một địa điểm lý tưởng để tổ chức các hoạt động cho thiếu nhi. Nếu Trung tâm VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám tổ chức tốt các hoạt động ngoại khóa, giáo dục di sản cho thiếu nhi và mở lớp vẽ mang tính định kỳ cho trẻ em thì đó là một điểm đến ý nghĩa không chỉ dành cho thiếu nhi mà còn dành cho các họa sĩ chuyên nghiệp.

Hiện nay, hàng trăm bức tranh thiếu nhi trong cuộc thi vẽ vừa qua đang được BTC trưng bày, triển lãm tại khu vực Hồ Văn. Hoạt động này kéo dài đến hết dịp Tết Trung thu. BTC sẽ tiến hành bán đấu giá một số bức tranh được giải để gây quỹ từ thiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chắp cánh ước mơ làm họa sĩ nhí

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.