Theo dõi Báo Hànộimới trên

Giới ảo thuật hội tụ

Hoàng Lân| 11/10/2018 10:43

(HNMO) - Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam vừa thông tin về Liên hoan ảo thuật toàn quốc lần thứ 3-2018 sẽ diễn ra từ ngày 13 đến 15-10 tại TP Hồ Chí Minh.

39 tiết mục ảo thuật đăng ký tham dự Liên hoan Ảo thuật toàn quốc lần thứ 3 tại TP Hồ Chí Minh.


Đây là dịp để các nghệ sĩ ảo thuật cả nước giao lưu, học tập kinh nghiệm và nâng cao chất lượng biểu diễn,  đáp ứng nhu cầu của khán giả, đồng thời phát hiện những tài năng sáng tạo của chuyên ngành Xiếc Việt Nam.

Ban tổ chức cho biết, thời điểm này đã nhận được 39 tiết mục của hai đơn vị xiếc công lập; 14 đơn vị, nhóm và nghệ sĩ hoạt động theo mô hình xã hội hoá đăng ký tham dự. Theo đánh giá, số lượng tiết mục đăng ký lần này nhiều hơn 2 cuộc liên hoan trước, điều này phần nào phản ánh được thực tế nghệ thuật ảo thuật đang có chỗ đứng trở lại.

Trong số các tiết mục đăng ký dự thi, bên cạnh phần lớn tiết mục là những trò khéo, ảo thuật đường phố còn có nhiều tiết mục được đặt tên khá hấp dẫn như: “Romeo và Juliet” của nghệ sĩ Mai Ngọc Khánh Nữ thuộc Chi hội xiếc ảo thuật – Hội sân khấu TP Hồ Chí Minh; “Thôi miên người bay trên nước cao 4m” của nghệ sĩ Trần Anh Dũng thuộc CLB Ảo thuật TP Hồ Chí Minh; “Ảo thuật và những giấc mơ” của Magic Toàn thuộc CLB Ảo thuật TP Hồ Chí Minh; “Tương tác ti vi” của Minh Khoa - một ảo thuật gia tự do…

Nhìn vào danh sách đơn vị, nghệ sĩ đăng ký tham dự năm nay có thể nhận thấy, phần lớn các đoàn, câu lạc bộ ảo thuật đến từ TP Hồ Chí Minh. Đến từ Hà Nội chỉ có Liên đoàn Xiếc Việt Nam tham gia một tiết mục là “ảo thuật trò lớn”.

Lý giải về sự “vênh” này, NSND Vũ Ngoạn Hợp, Phó Chủ tịch thường trực Liên chi hội Xiếc Việt Nam cho biết, hiện nay ảo thuật đã phát triển hơn trước với nhiều kỹ thuật tiên tiến, giúp cho bộ môn này ngày càng hấp dẫn hơn trong mắt công chúng. Sự phát triển của khoa học kỹ thuật, sự cởi mở của thông tin trên mạng internet giúp cho nhiều người có thể tự sáng tạo được những màn ảo thuật mới, bắt kịp xu hướng ảo thuật thế giới.

Tuy nhiên, thực tế tại Việt Nam là ảo thuật mới chỉ phát triển mạnh tại TP Hồ Chí Minh do nhu cầu biểu diễn và giải trí cao. Tại miền Bắc, bộ môn ảo thuật chủ yếu do các nghệ sĩ của Liên đoàn Xiếc Việt Nam; Nhà hát nghệ thuật xiếc và tạp kỹ Hà Nội, các câu lạc bộ ảo thuật  ngoài công lập  hoạt động lẻ tẻ và chưa chuyên nghiệp. Ban tổ chức hy vọng, kỳ Liên hoan sau sẽ hội tụ được đông hơn giới ảo thuật hai miền Nam – Bắc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giới ảo thuật hội tụ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.