Theo dõi Báo Hànộimới trên

Dấu ấn đẹp từ một cuộc thi

Phong Thu| 13/10/2018 07:12

(HNM) - Cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt trong phong trào thi đua yêu nước TP Hà Nội năm 2018 đã khép lại. Song dấu ấn đẹp cùng những hiệu ứng của cuộc thi góp phần tôn vinh, nhân lên những hành động, việc làm ý nghĩa và cách ứng xử nhân văn trong đời sống xã hội vẫn tiếp tục lan tỏa.

Trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích trong tổ chức thực hiện tốt cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt năm 2018. Ảnh: Hiền Chi


Bám sát thực tế cuộc sống

Năm 2018 là năm thứ tư TP Hà Nội tổ chức cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt. Nét mới của cuộc thi năm nay là thành phố đã thành lập tổ công tác chuyên đề và chỉ đạo 30 quận, huyện, thị xã, 6 sở, ngành thành lập tổ công tác chuyên đề nhằm phát hiện, đề xuất khen thưởng thành tích đột xuất, gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt. Cuộc thi đã có 2.309 bài viết và tác phẩm báo chí (bằng 128% so với năm 2017) của 107 đơn vị trên địa bàn thành phố, được lựa chọn trong số trên 10.000 bài viết, tác phẩm dự thi ở cơ sở của hàng nghìn cá nhân tham gia. Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý, Trưởng ban Tổ chức cuộc thi, cuộc thi năm 2018 đã bám sát thực tiễn cuộc sống và hướng về cơ sở. Toàn bộ điển hình được phát hiện, tuyên truyền đều là các tấm gương bình dị, có những việc làm ý nghĩa, giàu chất nhân văn.

Các bài viết, tác phẩm dự thi đã phản ánh sinh động mọi mặt của đời sống xã hội. Điển hình như bài viết về ông Phạm Đình Chính ở xã Kim Chung, Hoài Đức, người dù đã bước sang tuổi 83 nhưng suốt 15 năm qua không quản nắng mưa, tự nguyện góp phần tham gia bảo đảm an toàn giao thông. Hay bài viết về anh Nguyễn Tiến Quỳnh, Phòng Kiểm tra thuế số 4, Cục Thuế Hà Nội, người đã có hơn 10 sáng kiến giúp công việc của đơn vị được triển khai nhanh chóng, hiệu quả, tạo thuận tiện cho doanh nghiệp và người dân. Bài “Vòng khép kín bảo vệ yên bình cho Thủ đô” viết về các chiến sĩ công an tham gia tổ công tác 141 bắt giữ nhiều tội phạm nguy hiểm. Ngoài ra, còn có rất nhiều tấm gương tự nguyện hiến đất làm đường, vượt lên số phận cùng giúp nhau làm kinh tế… cũng đã được các tác giả phản ánh chân thực, sinh động qua các bài viết.

Tiếp tục những câu chuyện đẹp…

Điểm nhấn của cuộc thi năm 2018 là lễ trao giải được tổ chức vào ngày 22-9 vừa qua với sự tham dự của đông đảo cán bộ, chuyên viên làm công tác thi đua, khen thưởng cùng các tác giả và nhân vật trong các bài viết. Trong không khí trang trọng mà gần gũi của buổi lễ, các tập thể, cá nhân tích cực tham gia cuộc thi đã được biểu dương, khen thưởng, đồng thời giao lưu với khán giả, tạo nên không khí thân tình.

Chị Đinh Thị Thu Hằng - đại diện nhóm tác giả đoạt giải Nhất cuộc thi với tác phẩm “Cho đi là còn mãi” (Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội) chia sẻ về sự vượt qua cảm giác khó khăn, e ngại cũng như quyết tâm của mình và đồng nghiệp để làm nên tác phẩm với mong muốn suy tôn việc làm của gia đình đã hiến tặng mô, tạng của Thiếu tá Lê Hải Ninh.

Là tác giả không chuyên, đoạt giải Ba, ông Lương Quốc Hưng - tác giả bài viết “60 năm công tác tổ trưởng dân phố” tâm sự: “Tôi viết bài gửi tham gia cuộc thi vì thấy nhân vật của mình có cống hiến đặc biệt quá chứ không phải vì mong muốn đoạt giải. Và tôi thấy rất bất ngờ, vui mừng khi Ban Tổ chức cuộc thi đã tổ chức lễ trao giải thật quy mô, tôn vinh cả người viết và nhân vật trong bài viết để có sự tương tác, truyền thông điệp về người thật, việc thật tới cộng đồng”.

Bà Nguyễn Thị Xuân, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng - nhân vật trong tác phẩm “Người phụ nữ giàu nghị lực” cũng cho biết: “Tôi cảm thấy rất xúc động khi được nhận danh hiệu “Người tốt, việc tốt”. Bản thân tôi đang bị bệnh hiểm nghèo nhưng tôi sẽ luôn cố gắng học hỏi những kinh nghiệm mới, cách làm hay để giúp đỡ chị em trong hội”.

4 năm qua, TP Hà Nội luôn có những đổi mới, sáng tạo để cuộc thi phát triển cả bề rộng và chiều sâu. Tại lễ trao giải, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Hồ Quang Lợi đánh giá cao cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt của TP Hà Nội. Đồng chí cho biết, từ kinh nghiệm tổ chức cuộc thi của TP Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam và Ban Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã có dự định sẽ phối hợp tổ chức cuộc thi này ở cấp toàn quốc thời gian tới. Qua đó, các tác giả, các cây viết chuyên và không chuyên sẽ có thêm điều kiện kể những câu chuyện đẹp về đất nước, Thủ đô...

Tiếp tục phát huy những kết quả đạt được qua cuộc thi viết về gương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt năm 2018, ngay từ bây giờ, nhiều cơ quan, đơn vị đã bắt tay vào thực hiện các nội dung của cuộc thi năm 2019. Trong đó, điểm chung là chú trọng đổi mới công tác phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết, nhân rộng điển hình tiên tiến, đẩy mạnh tuyên truyền về cuộc thi nói riêng và phong trào “Người tốt, việc tốt” nói chung gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn đẹp từ một cuộc thi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.